Starting a Business

3 บทเรียนจากโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

 

     น่าเสียดายเป็นอย่างมากที่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ประกาศยุติการเป็นนักเทนนิสมืออาชีพ ด้วยสาเหตุอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่หัวเข่า การเป็นนักกีฬามืออาชีพที่ประสบความสำเร็จอย่างโรเจอร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาจะต้องมีวินัยและกลยุทธ์มากมาย จึงขอสรุปข้อคิดที่ผู้ประกอบการควรรู้จากนักกีฬาที่ชนะการแข่งขันแกรนด์สแลมถึง 20 ครั้ง และได้รับเงินรางวัลจากการแข่งขันกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

     1. การรักในสิ่งที่ทำ

         โรเจอร์เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขารู้สึกสนุกและรักในการเล่นเทนนิส และสิ่งนี้ทำให้เขาสามารถก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ ได้ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่จะไม่สามารถอดทนหาวิธีแก้ปัญหาได้เลย หากไม่มีความรักให้กับธุรกิจของตัวเอง

 

 

     2. เรียนรู้จากข้อผิดพลาด

         อย่ากลัวความล้มเหลวและหาจุดเด่นให้กับตัวเอง ช่วงที่โรเจอร์หลุดจากอันอับ 1 ของโลก เขาได้ทิ้งความกังวลที่มี ตั้งใจฝึกซ้อม หาวิธีเล่นใหม่ๆ จนกลับมาชนะและเป็นนักเทนนิสอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าในการทำธุรกิจจะต้องเจอปัญหาต่างๆ มากมาย แต่ขอให้ผู้ประกอบการตั้งใจเดินหน้าพัฒนาธุรกิจต่อไป เพราะเชื่อว่าสักวันหนึ่งจะสามารถก้าวข้ามอุปสรรคนั้นแล้วประสบความสำเร็จขึ้นมาได้

 

 

     3. วางแผนสำรองให้กับตัวเอง

         ถึงแม้โรเจอร์จะเลิกเป็นนักเทนนิสมืออาชีพ แต่เขายังมีรายได้จากหลายช่องทาง เพราะนอกจากการเป็นนักเทนนิสแล้ว โรเจอร์ยังเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าจำนวนมาก เช่น Uniqlo ที่เขาได้ค่าตัวกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการทำธุรกิจผู้ประกอบการเองก็ไม่ควรหารายได้จากทางเดียว ควรมีช่องทางในการสร้างรายได้หลายช่องทางเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้กับอนาคตของตัวเอง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup