Starting a Business

เส้นหมี่ไก่ฉีก Emily เปลี่ยนเมนูธรรมดาให้กลายเป็นเมนูสุดเก๋ด้วยแพคเกจิ้งจนขายหมดใน 1 ชั่วโมง

 

Text : Yosita T.


Main Idea

  • เส้นหมี่ไก่ฉีกเป็นเมนูที่ใครๆ ก็คุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่สำหรับเส้นหมี่ไก่ฉีกแบบฉบับ Emily กลับโด่งดังสุดๆ ในโลก TikTok
  • นอกจากความลับของสูตรเส้นหมี่ไก่ฉีกที่อร่อยแล้ว มากไปกว่านั้นคือแพคเกจจิ้งกล่องกระดาษเก๋ๆ ที่ดึงดูดความน่าสนใจ จนทำให้ขายหมดภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น

 

     การขายอาหารในยุคนี้บอกเลยว่ารสชาติอร่อยก็ดี แต่ถ้ามีแพคเกจจิ้งเก๋ๆ ก็สามารถทำให้อาหารธรรมดาดูไม่ธรรมดาขึ้นมาได้เลย วันนี้จะพาทุกคนมาพูดคุยกับ ภัทร์-ธภรัท เวโรจน์ฤดี และ เพ็บ-นัยนชนก ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้าของ เส้นหมี่ไก่ฉีก Emily ที่ตอนนี้โด่งดังสุดๆ ในโลก TikTok เพราะมีแพคเกจจิ้งเก๋ๆ แถมยังมีสูตรเส้นหมี่ไก่ฉีกที่อร่อยไม่เหมือนใครจนขายหมดภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น

นำเมนูคุ้นเคยในวัยเด็กมาสร้างรายได้

     พูดถึงเมนูเส้นหมี่ไก่ฉีกก็คงเป็นเมนูที่ใครๆ ก็รู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่สำหรับเส้นหมี่ไก่ฉีกในแบบฉบับของภัทร์กับเพ็บนั้นต่างออกไปในเรื่องของรสชาติ เพราะเป็นสูตรเก่าแก่ที่คุณย่าของเพ็บคิดค้นและทำให้ลูกหลานกินกันในครอบครัว และทั้งคู่มีความเห็นตรงกันว่าเป็นสูตรที่อร่อยไม่เหมือนใคร เลยอยากสร้างรายได้จากสูตรที่มีอยู่นี้นั่นเอง

     “สูตรเส้นหมี่ไก่ฉีกนี้เป็นสูตรของคุณย่าเพ็บเอง คุณย่าจะชอบทำให้ทาน มันเหมือนเป็นเมนูในวัยเด็กของเราที่เราโตมากับมัน พอเราลองเอามาทำให้ภัทร์ทาน ภัทร์ชอบมากเลยอยากลองทำขายกันดูแล้วก็เสนอว่าเส้นหมี่ไก่ฉีกนี้น่าจะทานคู่กับน้ำพริกหมูกระจกดีกว่ามันกินแล้วเข้ากัน แล้วน้ำพริกหมูกระจกก็เป็นสูตรที่เราคิดค้นกันขึ้นมาเองไม่ได้ไปรับของใครมาด้วย พอสูตรทุกอย่างลงตัวก็ลองขายดูเพราะเห็นว่ายังไม่มีใครทำ” เพ็บเล่าจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้

 

ร้านเติบโตไวเพราะลูกค้าบอกปากต่อปากและได้ลูกค้าใหม่จาก TikTok

     ทั้งคู่เริ่มขายทางออนไลน์โดยการเปิดขายแบบพรีออเดอร์ตั้งแต่วันแรก และเสียงตอบรับจากลูกค้าที่มีต่อแบรนด์น้องใหม่อย่างเส้นหมี่ไก่ฉีก Emily ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีมาตลอดตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดขายเลยก็ว่าได้ เพ็บบอกว่าสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เป็นเพราะลูกค้าที่มาซื้อติดใจในรสชาติและมีการบอกกันปากต่อปาก ทำให้มีคนรู้จักร้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เปิดรอบพรีออร์เดอร์ทีไรก็จะมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเสมอ แถมช่วงนี้ก็จะได้ลูกค้าใหม่เพิ่มจากการทำคอนเทนต์ใน TikTok อีกด้วย

     “ส่วนมากคนที่มาซื้อแรกๆ ก็จะเป็นคนที่รู้จักเรา แต่ที่เพ็บรู้สึกว่าธุรกิจมันขยายได้เร็วเป็นเพราะการบอกปากต่อปากของลูกค้า ยอดออร์เดอร์ที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นยอดจากการซื้อซ้ำ เพราะลูกค้าได้ลองแล้วรู้สึกชอบ กลับมาซื้อซ้ำและแนะนำต่อ และในส่วนของ TikTok ก็จะมีลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นที่เขาสนใจคอนเทนต์ของเราแล้วอยากลองทานดู มันก็ช่วยให้ร้านของเราเป็นที่รู้จักในววงกว้างมากขึ้น พอเวลาไปออกบูธที่ไหนคนก็จะจำเราได้แล้วก็มาซื้อ”

 

โดนดราม่าขายแพงแต่ยังยึดมั่นใช้วัตถุดิบที่ดีเหมือนเดิม

     ด้วยความที่ทั้งภัทร์และเพ็บใส่ใจในคุณภาพของอาหาร ทั้งคู่จึงเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีทั้งผักที่เป็นออแกนิกส์และเนื้อไก่ที่นุ่มอร่อย ทำให้ต้นทุนสูงและต้องตั้งราคากล่องละ 125 บาท แต่เมื่อลงคอนเทนต์ใน TikTok ก็มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นราคาที่แพงเกินไป สำหรับเมนูเส้นหมี่ไก่ฉีกธรรมดาแบบนี้ แต่ทั้งคู่ก็ยังเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพตามเดิมเพื่อให้ลูกค้าได้ทานของที่อร่อยและรู้สึกคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป

     “ขอพูดย้อนกลับไปตอนแรกเลยคือเพ็บไม่อยากทำขายเลยเพราะถ้าทำขายต้นทุนต้องสูง เราต้องขายแพงกว่าคนอื่นเพราะเราจะใช้วัตถุดิบเกรดเดียวกับที่เราทำกินกันเอง เพ็บกลัวคนวิจารณ์ต่างๆ นานา แต่ภัทร์บอกว่าไม่เห็นเป็นไรเลย เรารู้สึกมันอร่อย แล้วเราก็อยากขายของอร่อยมันก็ไม่เห็นเป็นไร ตอนนั้นก็ตกลงกันเลยว่าถ้าจะทำขายเราจะไม่ลดต้นทุนหรือลดคุณภาพเพื่อให้ราคามันย่อมเยาว์ขึ้นนะ พอขายจริงๆ ก็มีคอมเมนต์ว่าแพงเยอะเหมือนกัน แต่เราก็พยายามอธิบายว่าเกรดของที่เราใช้มันเป็นยังไงดียังไง แต่ใครที่เคยซื้อไปทานจะรู้เลยว่าผักเราก็สด เป็นออแกนิค ไก่นุ่มเป็นเจ้าเดียวกับที่เราซื้อทานเป็นประจำอยู่แล้ว เราเลือกทุกอย่างมาให้ดีมาก กับราคานี้เพ็บเชื่อว่ามันเหมาะสม

ใช้แพ็คเกจจิ้งกล่องกระดาษสุดเก๋ดึงดูดลูกค้า

     ขึ้นชื่อเส้นหมี่ไก่ฉีก ดูเป็นเมนูธรรมดาทั่วไปแต่เมื่อมาอยู่ในแพคเกจจิ้งกล่องกระดาษเก๋ๆ แล้วก็ทำให้เมนูนี้ดูไม่ธรรมดาไปเลย แน่นอนว่าแพคเกจจิ้งก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าสะดุดตากับแบรนด์ได้เหมือนกัน เพราะถ้าใช้ถุงพลาสติกธรรมดา มัดแบบถุงแกงก็คงไม่มีอะไรแตกต่างจากคนอื่น ดังนั้นนอกจากจะแตกต่างในด้านรสชาติแล้ว ถ้าได้แพคเกจจิ้งที่แตกต่างด้วยก็ยิ่งช่วยให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดูดีขึ้นไปอีก

     “ภัทร์อยากให้มันเป็นเมนูง่ายๆ ธรรมดาแต่ดูไม่ธรรมดา เราคุยกันว่าลองเอาแพคเกจจิ้งที่มันแปลกใหม่ไหม แล้วกระดาษมันย่อยสลายได้ด้วย ก็ไม่เป็นขยะทำลายโลกด้วย ภัทร์ก็อยากให้มันเป็นฟีลเส้นหมี่ที่เขาถือทานกันที่ต่างประเทศ ที่มีแค่กล่องแล้วก็ตะเกียบก็ถือทานได้เลยมันก็สะดวก พกพาง่าย เป็นเมนูแห้งด้วยจะถือไปทานที่ไหนก็ได้ แล้วพนักงานออฟฟิศจะซื้อเยอะมากเพราะมันสะดวกทานง่าย ไม่ต้องไปเทใส่จาน ไม่ต้องมีช้อนซ้อมเพิ่ม คือสิ่งที่เรามีให้คุณสามารถนั่งทานได้เลย”

 

ไปออกบูธครั้งแรกขาย 300 กล่อง หมดภายใน 1 ชั่วโมง

     หลังจากที่ขายออนไลน์มาสักพัก และกระแสตอบรับก็ค่อนข้างดี ทั้งคู่จึงอยากลองออกมาพบปะกับลูกค้าบ้าง เลยได้มีโอกาสไปออกบูธตามห้างต่างๆ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด เพราะมีลูกค้ามาต่อคิวซื้อยาวเหยียดและใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงก็ขายหมดแล้ว

     “ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะมีคนมาซื้อเยอะขนาดนี้ เพ็บยังคิดอยู่เลยว่าวันแรกลองทำไปแค่ไม่กี่ 10 กล่องดีกว่าเพราะกลัวไม่มีคนซื้อ ปรากฏว่าพอไปขายก็มีคนมาเข้าคิวซื้อตั้งแต่ร้านยังไม่เปิดด้วยซ้ำ เพ็บก็ตกใจกับภัทร์อยู่เลย เราคิดว่าเขาน่าจะบอกกันปากต่อปาก แล้วคิดว่าแพคเกจจิ้งก็น่าจะดึงดูดลูกค้าเพราะของเราก็ไม่เหมือนกับร้านอื่นที่ขายอาหารแบบเดียวกัน เขาก็คงอยากรู้ว่ากล่องแบบนี้ขายอะไร แล้วรสชาติจะต่างจากร้านอื่นไหม แล้วยอดขายพีคสุดๆ ก็อยู่ที่ 300 กล่อง ขายหมดภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น เราก็ตกใจมากเหมือนกันเพราะเพ็บกับภัทร์ชอบไปเครียดเรื่องคุณภาพอาหารมากกว่าไม่ได้มาคิดเลยว่าจะต้องขายได้เท่าไหร่ แต่พอขายดีมากขนาดนี้ก็ดีใจมาก และในอนาคตก็อยากเปิดหน้าร้านดูเพราะอยากเจอลูกค้า”

     สิ่งที่ทำให้เส้นหมี่ไก่ฉีก Emily ครองใจลูกค้าได้แบบนี้ทั้งที่เมื่อเทียบราคากับร้านทั่วไปที่ขายเมนูเดียวกัน ต้องบอกเลยว่าเป็นราคาที่สูงพอสมควร แต่เพราะความใส่ใจในวัตถุดิบ เลือกของที่มีคุณภาพ มีความจริงใจกับลูกค้า ทำให้ลูกค้าหลายคนที่มาซื้อต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป

     และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้แตกต่างคือแพคเกจจิ้งที่สามารถเปลี่ยนให้เมนูธรรมดากลายเป็นไม่ธรรมดาได้ เพราะแพคเกจจิ้งก็เป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์และสามารถเพิ่มอรรถรสในการกินให้กับลูกค้าได้อีกด้วย นี่จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด


     IG : emilyofficial.bkk
     Line : @emilyofficial.bkk


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup