Starting a Business

ไอเดียดี! Phana แบรนด์เครื่องประดับแฮนด์เมดที่คิดสร้างมูลค่าเพิ่มจากดินปั้น   

 

Text : flymetothemoon


  • เพราะความพยายามหาลู่ทางใหม่ด้วยตัวเองโดยยึดสิ่งที่รักของ โอ๋-พนัชกร กิจเมธาวรกุล จึงทำให้เกิด Phana เป็นแบรนด์เครื่องประดับและกระเป๋าที่ทำมาจากดินเบา ที่แข็งแรงทนทาน ตกไม่แตก น้ำหนักเบา สีสันสดใส ดีไซน์ไม่เหมือนใคร
  • แม้จะเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่ด้วยความโดดเด่นของดีไซน์ ทำให้ ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมงานแฟชั่นโชว์ Thai Designer Academy 2021 มาแล้ว และที่สำคัญคือออร์เดอร์เข้ามาอีกเพียบ!

     เพราะโควิด 19 ทำให้ธุรกิจที่คิดจะทำต้องหยุด แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ โอ๋-พนัชกร กิจเมธาวรกุล ท้อแท้และหยุดนิ่ง ในทางตรงกันข้ามเธอกลับมองหาลู่ทางใหม่ด้วยตัวเองโดยยึดสิ่งที่เธอรักเป็นอันดับหนึ่งนั่นคือการออกแบบจนเกิดเป็นแบรนด์ Phana เครื่องประดับที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ สีสันสดใส สไตล์ไม่เหมือนใคร

      โอ๋เจ้าของแบรนด์ Phana ได้ตัดสินใจลาออกจากงานสถาปัตย์เพราะรู้สึกขั้นตอนการทำงานของสถาปัตย์ไม่ใช่สิ่งที่ชอบ และมาเปิดธุรกิจเกี่ยวกับผ้าไหมแต่ก็ต้องสะดุดและหยุดไปเพราะสถานการณ์โควิด 19 โอ๋จึงใช้เวลาในช่วงโควิดศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและมองหาธุรกิจที่จะสามารถทำคนเดียวได้

 

     

     “โอ๋หาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับงานฝีมือได้เจองานดีไซน์จากดินเบาในต่างประเทศทำให้ได้ความรู้ใหม่และเริ่มสนใจเกี่ยวกับดินเบาเลยลองออกแบบเครื่องประดับจากดินเบาโดยดีไซน์ของแบรนด์จะเน้นความเป็นธรรมชาติ เป็นที่มาของชื่อแบรนด์ Phana”

     Phana เป็นแบรนด์เครื่องประดับและกระเป๋าที่ทำมาจากดินเบาซึ่งเป็นดินที่ทำมาจากแป้งข้าวโพด แข็งแรงทนทาน ตกไม่แตก น้ำหนักเบา สีสันสดใส ดีไซน์ไม่เหมือนใครด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรมและงานแฟชั่นโชว์ Thai Designer Academy 2021

     “จุดเด่นของแบรนด์ Phana คือต่างหูที่มีสีสัน สดใส สะดุดตา ดีไซน์จากธรรมชาติ ขนาดใหญ่กว่าต่างหูปกติหน่อย แต่มีขนาดเบารวมถึงกระเป๋าที่หนักไม่ถึงกิโล ตกไม่แตก ต่างจากเซรามิก เป็นงานฝีมือที่เน้นความประณีตด้วยดินเบาไม่สามารถปั้นครั้งเดียวและทำให้เป็นชิ้นใหญ่ได้เลย อย่างกระเป๋าของแบรนด์โอ๋ต้องแกะทีละชิ้นแล้วนำมารวมกันเป็นลวดลายของกระเป๋า การรวมสิ่งเล็กให้เป็นสิ่งใหญ่ทำให้ได้ไอเดียใส่ลูกเล่นให้กับกระเป๋าโดยตรงกลางกระเป๋าจะมีจี้สามารถแกะนำมาใส่ห้อยคอได้ด้วย โอ๋อยากทำให้ดินเบาที่หลายคนอาจมองว่าเป็นวัสดุธรรมดาให้กลายเป็นสินค้าที่น่าสนใจและมีค่ามากกว่าเดิม ซึ่งมั่นใจว่าใครที่ชอบงานศิลปะจะชอบสินค้าของแบรนด์ Phana อย่างแน่นอน”

 

 

เคล็ดลับการตลาดจากแบรนด์ Phana

     จากทำเป็นงานอดิเรกแต่พอคนใกล้ตัวได้เห็นก็สนใจและซื้อสินค้า ทำให้โอ๋ได้ไอเดียเริ่มขยายฐานลูกค้ามากขึ้นด้วยการออกร้านและโพสต์ลงโซเชียลมีเดียโดยโอ๋จะเน้นอินสตาแกรมเป็นหลัก

     การยิงแอด

     - การลงรูปให้เห็นถึงการใช้งาน คอนเทนต์และรูปสำคัญมากในการยิงแอด ในตอนแรกได้ยิงแอดเป็นรูปต่างหูอย่างเดียวกระแสตอบรับค่อนข้างน้อย คิดว่าเพราะคนยังสงสัยในตัวสินค้าพอยิงแอดรูปต่างหูที่มีนางแบบใส่กระแสตอบรับจะมากกว่า

     - การยิงแอดโพสต์อัลบั้มรูปกระแสตอบรับดีที่สุด การยิงแอดวิดีโอ Reels คนจะสนใจเหมือนกันแต่ที่ยิงแอดแล้วมียอดสั่งซื้อเยอะที่สุดคือการยิงแอดโพสต์อัลบั้มรูป ส่วนใหญ่คนจะคลิกอัลบั้มรูปที่ยิงแอดแล้วค่อยเข้ามาดู Reels

     การเลือกออกบูธ

     เดือนไหนที่ออกหน้าร้านยอดขายจะได้เยอะเป็นพิเศษด้วยโอ๋ออกร้านชั่วคราวตามอีเว้นท์ เคยออกร้าน 7 วัน ขายได้ 200 ออร์เดอร์ รายได้ประมาณ 50,000 กว่าบาท

     การเลือกโซนขายของให้เข้ากับสินค้านั่นคืองานฝีมือ แต่มีบางงานที่เธอต้องออกจากโซนเพราะจำนวนร้านเต็มทำให้ลูกค้าที่ได้จะเป็นลูกค้าที่เดินผ่านและชอบสินค้าแต่กลุ่มลูกค้าที่ชอบงานฝีมือซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์จะไม่ค่อยได้เห็นเพราะแบรนด์อยู่คนละโซนทำให้การออกร้านครั้งนั้นยอดขายที่ได้น้อยกว่าปกติ

 

 

เรียนรู้ รับฟัง และนำมาแก้ไข

     กว่าจะมาถึงจุดนี้โอ๋ได้ลองผิดลองถูกมาเยอะมากตั้งแต่ปัญหาเรื่องดินเบาเหลวไม่คงตัวไปถึงเรื่องแป้นต่างหูที่ติดไม่แน่น แต่โอ๋ไม่ย่อท้อ ฝึกฝน เรียนรู้ ทดลองมาเรื่อยๆ รวมถึงการฟังเสียงตอบรับของลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนาตัวสินค้าของแบรนด์

    “ในช่วงแรกลูกค้าส่วนใหญ่จะตอบรับมา 2 แบบ แบบชอบสินค้าและแบบยังอยากให้สินค้าพัฒนา ในส่วนที่ลูกค้าแนะนำเราก็ฟังและนำมาแก้ไขจนตอนนี้ผลตอบรับที่ได้จากลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบสินค้า ลูกค้าที่อยากให้แก้ไขสินค้าก็น้อยลงกว่าแต่ก่อน”

 

อย่ายึดติดกับกลุ่มเป้าหมาย

     ในช่วงแรกโอ๋คิดว่าสินค้าของแบรนด์จะได้ใจเฉพาะคนรักงานศิลปะและคนวัยทำงาน แต่พอได้ออกหน้าร้านทำให้ได้เห็นคนหลายกลุ่มมากขึ้นที่ชอบงานของแบรนด์

     “พอโอ๋ได้ออกร้านทำให้เห็นว่าศิลปะไม่จำกัดกลุ่มเป้าหมาย โอ๋เห็นวัยรุ่นที่ชอบสินค้าเขาก็มีกำลังทรัพย์ที่จะซื้อสินค้าเหมือนกับกลุ่มวัยทำงาน กลุ่มคนสูงอายุก็เช่นกัน ตอนแรกโอ๋คิดว่าคนสูงอายุจะไม่ค่อยชอบสินค้าแฟชั่นของแบรนด์แต่สิ่งที่ได้เห็นจากการออกหน้าร้านคือคนสูงอายุที่ชอบแฟชั่นมีเยอะมาก”

     ใครที่คิดว่าการเปิดธุรกิจเป็นเรื่องง่ายโอ๋ได้เตือนเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด การทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ต้องอดทนมากและต้องมีความพยายาม สิ่งสำคัญเลยคืออย่าท้อ ถ้าเราไม่ท้อโอกาสสำเร็จจะมีอย่างแน่นอน เหมือนกับ Phana แบรนด์เครื่องประดับรักษ์โลกดีไซน์ไม่เหมือนใครที่พัฒนาไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคจนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

     IG : Phana.design

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup