Starting a Business

กราฟฟิกดีไซเนอร์แชร์ไอเดียหาเงินจาก Canva หนทางสร้างรายได้ไม่จำกัดสำหรับคนรักการออกแบบ!

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะยุคนี้ เส้นทางการสร้างรายได้นั้นมีมากมายและใกล้ตัว ไม่ได้จำกัดแค่การทำงานบริษัท มีงานประจำ ขายของหรือทำธุรกิจเพียงอย่างเดียว หากว่าคุณมีสกิลอะไรบางอย่างก็สามารถเปลี่ยนสิ่งนั้นเป็นรายได้แบบไม่จำกัด หนึ่งในช่องทางที่กำลังมาแรงแซงทางโค้งนั่นคือโปรแกรม Canva ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับการออกแบบที่ถูกสร้างขึ้นมาให้การออกแบบกลายเป็นเรื่องง่ายและที่น่าสนใจกว่านั้นคือ Canva สามารถสร้างรายได้ให้กับคนรักการออกแบบได้ด้วย

     โดยหนึ่งในคนที่เชี่ยวชาญด้าน Canva ได้มาแชร์เทคนิคการหาเงินจากโปรแกรมนี้ให้ฟังนั่นคือ เบียร์ - สุกัญญา สายสุด อดีตพนักงานประจำด้านกราฟฟิกที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของสตูดิโอออกแบบชื่อ Uusmai Studio โดยปัจจุบันเธอทำธุรกิจรับงานออกแบบ สร้างคอร์สออนไลน์สอนการทำ Canva รวมถึงเป็น Canva Creator และ Canva Affiliate ด้วย

     “พื้นฐานเราเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์ คุ้นเคยกับการใช้เครื่องมือต่างๆ ปกติเราก็ใช้พวก Adobe อยู่แล้ว ตอนนั้น Canva เพิ่งเริ่มเข้ามา จนเราเริ่มรับงานลูกค้ามากขึ้นแล้วบางคนเขาไม่ได้ต้องการ Artwork ที่ซับซ้อน เราเลยลองหาโปรแกรมที่ทำได้ในมือถือหรือ iPad ก็ลองใช้ Canva ดู เริ่มจากโปรแกรมฟรี ไม่ได้เสียรายเดือน จนเริ่มเปลี่ยนมาเป็นใช้แบบโปร จ่ายรายเดือนก็มีฟังชั่นการใช้งานที่เยอะขึ้น เราสั่งสมประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือ มันทำในมือถือได้เลย ไปเที่ยวก็ทำงานได้ แก้ไขงานให้ลูกค้าได้ด้วย ก็คิดว่าโปรแกรมนี้มันน่าจะช่วยและเป็นประโยชน์กับคนที่ไม่ได้มีพื้นฐานเรื่องกราฟฟิกหรือตัดต่อ เราเลยสร้างคอร์สสอน Canva ขึ้นมา”

 

 

     จากการเข้าไปเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ใน Canva ทำให้เธอเริ่มต้นสร้างรายได้จาก Canva ด้วยการสร้างคอร์สสอน รวมไปถึงการเข้าไปเป็น Canva Creator และ Canva Affiliate

     “การหารายได้ใน Canva มีหลายรูปแบบ ทั้ง Canva Creator และ Canva Affiliate เบียร์ก็สมัครทั้ง 2 อย่าง ตรง Creator เราทำ Element ขาย เช่น พวกสติกเกอร์ เพราะเราทำขายใน Shutter stock อยู่แล้วก็แบ่งขายใน Canva ด้วย ทำครั้งเดียวได้หลายแพลตฟอร์ม ส่วน Affiliate เราจะได้ Link ส่วนตัวมา จากนั้นเราก็ทำคอนเทนต์ ดึงดูดให้คนมาซื้อกับ Link เรา เราก็ได้ค่าคอมมิชชั่น สมมติ ผู้ใช้งานหนึ่งคนกดซื้อผ่าน Link เรา เราก็ได้ 200 บาท โดยเราดึงคนผ่านการทำคอนเทนต์สอนหรือบอกให้ความรู้ แชร์เทคนิคต่างๆ คนก็จะกดซื้อที่เรา หรือจะซื้อโดยตรงกับ Canva ก็ได้”

     เบียร์ได้แชร์เทคนิคการทำ Element ขายในส่วนของ Canva Creator ให้ฟังว่าเธอจะเน้นการค้นหาว่าลูกค้าต้องการอะไร ดูความต้องการของลูกค้าก่อนที่จะลงมือออกแบบ

     “ส่วนใหญ่เวลาเบียร์ทำ เราจะศึกษาก่อน เพราะเราเป็นผู้ใช้งานด้วย เวลาเราค้นหา Element เราอยากได้แบบไหน อะไรที่มันขาดตลาด สมมติ ช่วงปีใหม่ เดือนก่อนหน้าเราก็ต้องเตรียมคอนเซปต์เกี่ยวกับคริสมาสต์ ปีใหม่แล้ว เราจะมีจุดมุ่งหมายในการทำ ไม่ได้ส่งไปเฉยๆ”

 

 

     ส่วนทางฝั่งของการทำ Canva Affiliate เบียร์ได้เสริมว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปีนี้สำหรับการหารายได้เสริม ซึ่งส่วนนี้เบียร์จะเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ลงในช่องทางต่างๆ โดยจะเป็น Video Content ให้ความรู้กับคนดู จากนั้นจะมีการแปะ Link ของ Canva Affiliate เพื่อให้คนดูสามารถกดเข้าไปซื้อได้เพื่อแลกกับค่าคอมมิชชั่น

     “เราว่าช่วงนี้การทำ Affiliate กำลังบูม ไม่ว่าจะทั้งใน TikTok หรือทุกอย่าง เทรนด์มันกำลังมา ใครที่อยากสร้างรายได้เสริมต้องทำ Affiliate สกิลที่มีคือการตัดต่อวิดีโอ ทำ Marketing ให้ตัวเองหรือที่เรียกว่าการสร้างตัวตน เพราะอันนี้เราขาย Trust ถ้าเราทำให้เขาเชื่อใจได้ เขาก็จะมาซื้อกับเรา ต่อให้เขาซื้อที่อื่นถูกกว่าหรือซื้อกับ Canva โดยตรงก็ได้ เหมือนเราสอนเขาใช้ เขาก็จะขอบคุณในส่วนนี้ของเรา เหมือนว่าเขาทำเป็นเพราะเราหรือเราให้ความรู้เขา มันเป็นการตัดสินใจซื้อในเชิง Emotional เหมือนกัน ตอนนี้เรามีการทำวิดีโอใน Youtube และ TikTok พอเราทำคอนเทนต์ก็แปะ Link คนกดซื้อ เงินก็จะเข้ามาหาเราอัตโนมัติ เป็น Passive Income เช่น ลูกค้าค้นหาคำว่า วิธีออกแบบใน Canva ก็จะเจอวิดีโอเรา พอดูเสร็จ ดูคำบรรยาย เราก็จะแปะ Link ไว้ทุกคอนเทนต์ ให้ลูกค้าไปดาวน์โหลดหรือลองใช้ผ่าน Link แต่ตรงนี้เราทำเป็นรายได้เสริม ไม่ได้โฟกัส ถ้าทำเยอะก็ได้เยอะ แต่อันนี้เบียร์แทบไม่ได้ทำอะไรเลย คนก็กดเข้ามาซื้อเรื่อยๆ”

     เบียร์ได้เสริมในส่วนของข้อดีในการหารายได้ผ่าน Canva ซึ่งตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการมีอิสระ สามารถสร้างรายได้ได้ไม่จำกัด ทำงานที่ไหนก็ได้ แต่ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน

 

 

     “เบียร์ว่ามันเป็น Passive Income อย่างการขาย Element เราส่งขายครั้งเดียวแต่มันขายได้ตลอด เราไม่ได้เหมือนไปทำงานประจำ ใครที่ไม่อยากเข้าออฟฟิศ อยากทำงานออนไลน์ อยากมีเวลาชีวิตเพิ่มขึ้น อันนี้ตอบโจทย์ แต่ข้อเสียก็มีคือมันไม่ได้มั่นคง ไม่ได้มี Benefit อะไรเหมือนทำงานบริษัท ไม่มีสวัสดิการ บางเดือนได้เงินเยอะ บางเดือนได้เงินน้อย แล้วก็ต้องมีวินัยด้วย”

     เบียร์ได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการสร้างรายได้ผ่านช่องทางนี้ โดยเธอให้ความสำคัญกับเรื่องของความอดทน เพราะบางอย่างไม่มีทางที่จะสำเร็จได้ในเวลาอันสั้น

     “เบียร์ว่าทุกอย่างต้องใช้ความอดทน หลายคนอยากทำ Element ขาย หรืออยากทำ Affiliate แต่รอให้คนซื้อไม่ได้ ทำแล้วอยากให้คนมาซื้อเลย เกิดเป็นรายได้เลย ซึ่งมันไม่ได้ เบียร์ใช้เวลามา 2 ปีกว่า จากตอนแรกที่เริ่มใช้งาน มาสมัคร Affiliate หรือทำ Element ขาย หลายคนท้อไปก่อน เพราะมันนานกว่าจะได้เงิน ทำให้เกิดความไม่ต่อเนื่อง ต้องระวังตรงนี้ ส่วนใหญ่ถอดใจไปก่อน เหมือนแบบ อยากทำแล้วได้เลย ทั้งที่ปกติต้องศึกษาก่อนว่าจะทำยังไง ต้องใช้เวลากับสิ่งที่เราจะทำ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup