Starting a Business

จากงานอดิเรกอบขนมต้านซึมเศร้าสู่ Orange Bakery ร้านเบเกอรี่สุดปังในอังกฤษ

 

Text : Vim Viva

     แม้จะเป็นร้านเบเกอรี่ที่เปิดให้บริการเพียงไม่กี่ปี แต่ Orange Bakery กลับกลายเป็นไวรัลตามสื่อต่างๆ จนขึ้นแท่นร้านเบเกอรี่ยอดนิยมของชาวเมือง และหากใครแวะไปวัทลิงตัน ในมณฑลออกซ์ฟอร์ดไชร์ของอังกฤษก็ถือเป็นอีกจุดที่ต้องแวะไปชิมขนมอบใหม่ๆ จากเตา ร้านดังกล่าวเป็นของสองพ่อลูก คิตตี้ เทท วัย 19 ปี กับ อัล เทท คุณพ่ออายุ 54 ปี

     ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน ตอนคิตตี้อายุ 14 เธอมีภาวะซึมเศร้า หนักหนาสาหัสถึงขนาดที่นอนไม่หลับ กินน้อยมากๆ และไม่ยอมลุกจากเตียงจนต้องหยุดไปโรงเรียนเพื่อไปรับการบำบัด แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นสักเท่าไร

     คิตตี้ขลุกอยู่แต่ในบ้าน อัลและเคที่ พ่อและแม่ของเธอพยายามชวนทำกิจกรรมทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือลูกสาว เช่น ทำสวน เย็บปักถักร้อย วาดภาพ ระบายสี แต่ก็ยังเหมือนเดิม กระทั่งบ่ายวันหนึ่ง อัลได้เข้าครัวอบขนมปังโดยใช้สูตรไม่ต้องนวดแป้งของจิม ลาเฮย์ นักอบขนมปังในนิวยอร์ก บังเอิญคิตตี้เข้ามาเห็นและเกิดความสนใจอย่างมาก เมื่อได้สัมผัสแป้งโดว์ เธอมองว่าการอบขนมช่างเหมือนกับการเล่นแร่แปรธาตุ

     นับตั้งแต่นั้น พ่อลูกก็เข้าครัวอบขนมเป็นกิจวัตร พวกเขาอบขนมปังทีละหลายแถวและอบเยอะขึ้นทุกวัน ความหลงใหลในการอบขนมทำให้คิตตี้ถึงขั้นนอนหลับในครัวด้วยความสบายใจเลยทีเดียว เมื่ออบขนมปังออกมาเยอะเกินการบริโภคในครัวเรือน คิตตี้เริ่มนำไปแจกจ่ายเพื่อนบ้าน แจกจ่ายเพื่อนๆ จนถึงจุดที่มีคนแปลกหน้ามาถามคิตตี้ว่าอยากได้ขนมปังแบบนี้จะหาซื้อที่ไหนได้

 

 

     คิดตี้ทั้งสนุกทั้งมีพลังในการทำกิจกรรมนี้ เธอเริ่มศึกษาวิธีการอบขนมปังจากหนังสือต่างๆ ที่หาซื้อมากว่า 60 เล่ม เธอเรียนรู้การอบขนมปังซาวร์โดว์จากหนังสือ Tartine Bread ของชาด โรเบิร์ตสัน แต่เล่มที่เธอชอบสุดคือ Advanced Bread and Pastry โดย Michel Suas ต้นปี 2019 เธอลองนำขนมปังไปตั้งโต๊ะขายละแวกบ้าน ปรากฏว่าขนมปัง 100 แถวขายหมดใน 20 นาที

     ไม่กี่เดือนต่อมาก็มีคนเสนอพื้นที่ให้เปิดเป็นร้าน สองพ่อลูกทำแคมเปญระดมทุนเพื่อหาค่าเช่าพื้นที่ มีคนร่วมสนับสนุนเกินคาดถึง 5,000 ปอนด์หรือราว 200,000 บาท ร้าน Orange Bakery โดยเจ้าของร้านอายุ 15 ปีก็ถือกำเนิดขึ้น และคิตตี้ไม่ลืมใส่ชื่อผู้สนับสนุนทุกคนลงบนต้นส้มที่ถูกวาดไว้บนผนังร้านด้วย 

     ร้าน Orange Bakery ของอัลและคิตตี้ได้รับการตอบรับดีมาก คิตตี้ตื่นตี 5 เพื่อเปิดร้าน 6 โมงเช้า ไม่กี่ชั่วโมงสินค้าแทบเกลี้ยงร้าน บางวันถึงกับมีลูกค้าต่อแถวรอเข้าร้านก็มี จุดเด่นของร้านคือสินค้าอบสดใหม่ทุกวัน ที่ขึ้นชื่อคือขนมปังซาวร์โดว์ที่แม้จะมีส่วนผสมแค่ 3 อย่างคือแป้ง เกลือ และน้ำแต่ใช้เวลาถึง 24 ชั่วโมงตั้งแต่แรกจนถึงอบเสร็จพร้อมรับประทาน นอกจากนั้นยังมีขนมอบอีกหลายชนิดให้เลือก เช่น บาแกตต์ ครัวซองต์ ฟอกาเซีย ปาเนตโทน ขนมปังอบเชย ขนมปังขิง โดนัท พายต่างๆ แต่ขนมปังที่คิตตี้ชอบสุดคือขนมปังที่ทาด้วย Marmite หรือแยมดำที่ทำจากยีสต์หมักนั่นเอง    

 

 

     หลังเปิดร้านได้ไม่นานและความสำเร็จมาเยือนระดับหนึ่ง คิตตี้และคุณพ่อของเธอก็ทำตำราอบขนมปังออกมาชื่อ Breadsong เป็นหนังสื่อที่รวบรวมสูตรขนมอบภายในร้าน Orange Bakery ก่อนหน้านั้น คิตตี้ยอมรับว่าเธอรู้สึกอายที่จะเปิดเผยว่าตัวเองมีปัญหาทางจิต แต่การได้ทำร้านเบเกอรี่และเขียนตำราขนมอบทำให้เธอเข้าใจและยอมรับภาวะที่เป็นอยู่จนสามาถก้าวข้ามความยากลำบากนั้นได้

     แม้ว่าโอกาสเหมาะในการขยายธุรกิจ เพิ่มสาขาและจ้างพนักงานจะเพิ่มจะสามารถทำได้ แต่คิตตี้ยังสนุกกับบทบาทการเป็นเชฟใหญ่ประจำร้าน Orange Bakery และยังไม่พร้อมจะสวมหมวกใบอื่นเพิ่ม แต่ที่เธอวางแผนไว้คือการขยายครัวให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มกำลังการผลิต พัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้นอีก และทำให้ขนมปังของเธอเข้าถึงทุกครัวเรือน หลังจากนั้นอีก 2-3 ปีอาจมีการเปลี่ยนร้านเบเกอรี่ให้เป็นร้านคาเฟ่เพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการกินดื่มในร้าน 

      เคล็ดลับความสำเร็จของคิตตี้ไม่มีอะไรมาก สวมใส่ชุดที่สบายและคล่องตัวสุดเวลาทำงาน ร่วมงานกับคนที่ชอบคนที่ใช่จะทำให้ไม่มีปัญหา ใจกว้างกับลูกค้าจะทำให้ได้ใจกลับมา ยกตัวอย่าง คิตตี้จะแจกขนมอบใหม่จากเตาให้กับลูกค้าที่กำลังต่อแถวรอเข้าร้าน เธอแจกแม้กระทั่งคนที่เดินผ่านไปมาหน้าร้าน และปีแรกของการทำธุรกิจ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ จงร้องไห้ให้หนำใจแล้วลุกขึ้นเดินต่อ

              
ที่มา :

-https://www.countryliving.com/uk/create/food-and-drink/a34831855/the-orange-bakery-oxfordshire-kitty-tait/
-https://www.theguardian.com/food/2022/apr/24/dad-bread-and-me-how-baking-gave-one-teenager-a-new-zest-of-life-kitty-tait-breadsong-orange-bakery


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup