Starting a Business

“ผักบ้านน้องอีฟ” วิศวกรปลูกผักหน้าบ้าน ขายสลัดเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้หลักหมื่นต่อเดือน!

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะงานประจำอาจไม่เพียงพอต่อไปในยุคนี้ ทำให้กลายคนเริ่มมองหาธุรกิจเล็กๆ เป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้สองทางให้กับตัวเอง เหมือนอย่าง เติ้ล-วิภู กรอบบาง ที่เป็นวิศวกรแต่ผันตัวมาเป็นชาวสวน ปลูกผักสดๆ โดยใช้พื้นที่เล็กๆ หน้าบ้านจนสามารถสร้างรายได้ถึงหลักหมื่นต่อเดือนด้วยการนำผักสดมาขายสลัด ชื่อว่า “ผักบ้านน้องอีฟ” โดยทำร่วมกับแฟนซึ่งก็คือเจ้าของชื่อร้าน “อีฟ” นั่นเอง

     จุดเริ่มต้นของสวนผักหน้าบ้านมาจากการที่เติ้ลได้เห็นพ่อของเขาเริ่มปลูกผักมาก่อน ซึ่งพ่อนั้นสามารถปลูกผักได้งามอีกทั้งเขายังชอบกินผัก จึงจุดประกายให้เขาอยากลองปลูกผักดูบ้าง โดยใช้พื้นที่หน้าบ้านในการเริ่มต้น

 

 

ใช้พื้นที่เล้กๆ ให้คุ้มค่าและสร้างรายได้ด้วยการปลูกผัก

     “ผมไม่เคยปลูกอะไรเลย ปลูกอะไรก็ไม่โต แต่พ่อผมเป็นคนที่ปลูกแล้วงามมาก เริ่มจากที่พ่อเขาชอบกินผัก เขาก็ปลูกผักกินเอง จนผมอยากเริ่มลองปลูกดูบ้างเพราะเราก็ชอบกินผักเหมือนกัน แล้วผักที่พ่อปลูกมันเป็นผักปลอดสารพิษจริงๆ เราก็เริ่มจากการปลูกเป็นงานอดิเรก จากที่ปลูก 1-2 กล่อง ก็เริ่มเยอะขึ้น ปลูกไปปลูกมาก็อยากลองทำขายดู เลยมาขายสลัด”

     หลังจากที่เติ้ลฝึกปลูกผักจากพ่อจนเชี่ยวชาญ สามารถปลูกผักได้งามเหมือนที่พ่อปลูก เขาก็ตัดสินใจต่อยอดผลิตผลที่ได้จากการปลูกเป็นสลัดผักสดที่ปลอดสารพิษ โดยเริ่มจากขายคนในหมู่บ้าน จนเข้าสู่แอปฯ เดลิเวอรี

     “แรกๆ ผมเริ่มจากปลูกผักแจกฟรีก่อนเลย พอคนกินแล้วรู้สึกสดสะอาดจริงๆ ก็บอกปากต่อปากไปเรื่อยๆ ผมเริ่มจากทำขายแถวบ้าน มีไลน์กลุ่มหมู่บ้านแล้วก็สมัครแอปฯ เดลิเวอรี มีลงขายในกลุ่มของกินจังหวัด พอคนเห็นที่อยู่ไม่ได้ไกลมากเขาก็จะสั่งเดลิเวอรีกัน แล้วทีนี้ผมก็คิดว่าถ้าเราจะขายแค่นี้ มันก็ได้แค่นี้ เราลองเปิดตลาดให้คนรู้จัก ลองลงคลิป TikTok ดู แรกๆ ก็ไม่ค่อยมีคนดู หรือเราจะต้องทำคลิปสอนทำสลัด เราก็เลยลองทำ ปรากฏว่าคลิปแรกคนดูเกือบครึ่งล้าน ทำไมคนดูเยอะจัง แล้วเราก็ไม่ได้หวงสูตร เราตอบหมดทุกคอมเมนต์ ตอนนี้การโปรโมตหลักๆ ก็จะทำ TikTok ทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ คอนเซปต์เราคือสวนผักหน้าบ้านที่มองแล้วสบายตา สบายใจ สวยและทำเงินได้”

     โดยเติ้ลได้เล่าเสริมถึงคอนเซปต์ของสวนผักนั่นคือการใช้พื้นที่เล็กๆ หน้าบ้านให้คุ้มค่าและสร้างรายได้ด้วยการปลูกผัก เน้นการจัดสรรพื้นที่ให้มีความสวยงาม ที่สำคัญยังเหมาะกับการทำเป็นรายได้เสริมสำหรับพนักงานประจำ เพราะไม่ต้องใช้เวลาในการดูแลเยอะ จึงทำให้มีผู้คนสนใจในคอนเซปต์นี้เป็นอย่างมากใน TikTok

     “พื้นที่หน้าบ้านเล็กนิดเดียวก็สามารถทำธุรกิจได้ มันเป็นสวนที่สามารถเอาไปต่อยอดได้ ตอนนี้ผมอาจจะโปรโมตว่าผมปลูกผักแบบนี้ ทำสวนแบบนี้ ถ้าในอนาคตมีคนสนใจมากจริงๆ ก็อาจจะหาพื้นที่เยอะกว่านี้เพื่อทำสวนผักแปลงใหญ่ๆ ไปเลย แต่ตอนนี้เรายังไม่มีทุนขนาดนั้น ก็เลยทำหน้าบ้าน โปรโมตให้ตัวเอง สร้างฐานให้คนรู้จักก่อน ผมทำแค่หน้าบ้าน ประมาณ 25 ตารางเมตร ใช้ทุกพื้นที่ให้คุ้มค่า ไม่ได้จัดเละเทะ แต่เราทำให้น่ามองเหมือนจัดสวนไปในตัว เราปลูกผักสลัดแบบไฮโดรโปนิกส์ ระบบน้ำนิ่ง ไม่ได้ใช้ดิน ปลูกในกล่องโฟม ให้ผักอยู่ในนั้น ไม่ต้องคอยเซอร์วิส ต่อท่อ ปลูกทิ้งไว้ได้เลย อย่างผมทำงานประจำ กลับมาก็เติมน้ำ เติมปุ๋ย ทำแค่เช้าเย็น กลางวันก็ปล่อยไว้ ไม่ต้องคอยดูแลมาก”

 

 

จากผักหน้าบ้านสู่สลัดสดกรอบ

     สำหรับจุดเด่นของสลัดทางร้านจะเน้นวัตถุดิบที่มีความสด สะอาด ใช้ผักที่สดกรอบ ไม่ขม โดยเขาจะมีการเทสต์ด้วยตัวเอง หากเจอผักที่มีรสขมก็จะไม่ปล่อยขาย อีกทั้งยังขายในราคาไม่แพง ทำให้ลูกค้าติดใจในผักสลัดของทางร้าน

     “จุดเด่นของเราจะเน้นหน้าตา คนเห็นก็อยากกิน ใช้วัตถุดิบที่ดี ผักปลอดสารพิษ สดกรอบไม่มีขม ถ้าผมชิมแล้วผักแก่เกินไป ถ้าขมก็จะไม่ขายเลย จะเก็บไว้กินเอง ลูกค้ากินแล้วติดใจกลับมาสั่งซ้ำเกือบทุกคน เมนูที่ขายดีจะเป็นสลัดอกไก่ฉีกและสลัดแซลมอนไข่กุ้ง ราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท แพงสุดจะเป็นตัวแซลมอน 99 บาท”

     นอกจากที่เขาขายสลัดในหมู่บ้านและขายผ่านแอปฯ เดลิเวอรีแล้ว ยังมีการต่อยอดสู่การขายชุดทดลองปลูก ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะการขายผ่านทางไลฟ์สด โดยเขาเล่าว่าตั้งแต่เปิดขายเพียงครึ่งเดือนสามารถทำรายได้ครึ่งแสนเลยทีเดียว

     “ยอดขายต่อเดือน ถ้าสลัดอย่างเดียวจะอยู่ที่ 2-3 หมื่นบาท แต่ถ้าชุดทดลองปลูก ผมเพิ่งเริ่มขาย ครึ่งเดือนได้ 5 หมื่นบาท ตอนนี้เรากำลังดันตัวนี้อยู่ ชุดทดลองปลูกเราจะขายใน TikTok ใน Facebook คนเห็นคลิปใน TikTok ก็จะสั่งซื้อมันดูตีตลาดได้ง่าย ไม่ต้องมีพื้นที่เยอะก็ปลูกผักกินเองได้ ตอนนี้มีการเริ่มทดลองไลฟ์สดขาย ก็ค่อนข้างได้ผลเหมือนกัน เราจะมีการไลฟ์แบบเป็นตัวเองเลย ไม่ได้เก๊ก จะบ้าๆ พอๆ พยายามหันกล้องให้เห็นสวนหน้าบ้าน สมมติ คนเลื่อนผ่านก็จะเอ๊ะ! นี่ใคร ทำไมนั่งไลฟ์ มีผักหน้าบ้าน บ้านก็สวย ผักก็งาม คนก็จะมาคอมเมนต์ ผักสวยจัง ทำยังไง เราก็จะตอบคำถามคนที่มาคอมเมนต์ ใครสงสัยว่าปลูกยังไง เราตอบหมดทุกคำถามจริงๆ ตอบแบบตั้งใจ ไม่มีกั๊กเลย”

     โดยเติ้ลได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ จากคนที่ปลูกอะไรไม่เป็นสู่ชาวสวนผักที่สามารถปลูกผักสดได้งามและสร้างรายได้เสริมต่อเดือนได้ถึง 5 หลัก

     “ลูกค้าต้องเป็นที่หนึ่ง เราจะบริการลูกค้าให้เต็มที่ ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง รับฟังความเห็นจากลูกค้า ถ้าต้องปรับปรุงก็แจ้งผมได้เลย ไม่ชอบอะไรก็บอกได้ เราจะนำไปปรับแก้ไข ที่สำคัญคือการแบ่งปันความรู้ เราให้ใจลูกค้าและเป็นกันเองกับลูกค้ามากที่สุด”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup