Starting a Business

Gavinson ร้านซอฟต์คุกกี้ออนไลน์ที่เริ่มต้นด้วยการทำทิ้งเป็นแสนบาทสู่ร้านที่ออเดอร์คิวยาวข้ามเดือน!

 

Text : Yuwadi.s

     ด้วยความไม่มั่นใจในฝีมือทำให้ต้องใช้วัตถุดิบที่ดีระดับพรีเมี่ยมแถมยังทดลองสูตรกว่าจะลงตัวได้รสชาติที่อร่อยถูกใจก็หมดเงินไปเป็นแสน และนี่คือจุดเริ่มต้นของร้านคุกกี้สุดปังบนโลกออนไลน์ที่คิวแน่นตลอดกับร้าน “Gavinson” โดยผู้ก่อตั้งคือ เบียร์ - วชิราภรณ์ อร่ามพิบูลย์ผล

 

 

เมื่อคาเฟ่สัตว์ต้องปิด แต่ธุรกิจต้องไปต่อ

     เธอเล่าว่าก่อนที่จะมาทำร้านคุกกี้ เธอเคยเปิดคาเฟ่สัตว์อยู่ใจกลางสยามสแควร์และอ่อนนุช แต่ต้องปิดตัวไปในช่วงโควิดระบาด ทำให้เธอตัดสินใจมองหาธุรกิจใหม่เข้ามาเพื่อให้มีรายได้ในการดูแลพนักงาน รวมถึงสัตว์ในคาเฟ่ของเธอด้วย

     “เบียร์เคยเปิดคาเฟ่สัตว์ พอทำไปก็เจอโควิด มันกระทบก่อนธุรกิจอื่นๆ เลย ลูกค้าหายทันที แล้วค่าเช่าที่ก็แพงมาก เลยปิดตัวไปช่วงเดือน 4 เราก็ไม่รู้จะทำอะไร ความจริงก็เริ่มรู้ตัวตั้งแต่ช่วงเดือน 3 แล้ว ก็ลองชวนเด็กๆ ที่ร้านว่ามาลองทำขนมดูดีไหม ทำขนมขายกัน เพราะเรามีลูกน้องที่ต้องดูแล แต่ก็ไม่ได้ตามมาทั้งหมด เพราะตอนแรกเราทำงานที่สยามกัน พอต้องย้ายมาทำที่นนทบุรี ก็มาไม่ได้ทุกคน เราเริ่มจากทำคนเดียว คิดสูตร ไม่ได้มีพื้นฐานการทำขนมมาก่อนเลย ไม่ได้เรียนด้านนี้มา แต่ชอบทำเล่น ทำกินบ้าง นานๆ ที เลยลองหาอะไรขาย เราจะได้อยู่ได้ เพราะร้านปิดตัว เรามีภาระในเรื่องการดูแลสัตว์ด้วยเหมือนกัน”

 

 

ทดลองสูตรเป็นแสนกว่าจะได้คุกกี้ที่ลงตัว

     จากคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการทำขนมแต่ตัดสินใจว่าจะลองทำบราวนี่คุกกี้ ทำให้เธอทุ่มเทแรงกายแรงใจและแรงเงินไปกับการหาสูตรที่ใช่ เรียนรู้วัตถุดิบ ซื้อวัตถุดิบมาลองทำ ทำแล้วเทสแจก ถึงขั้นที่หมดเงินในช่วงการทดลองเป็นหลักแสนบาท

     “เราดูสูตรจากทุกที่ ยูทูป กูเกิ้ล เอาทุกสูตรมาค่อยๆ ทำ แต่เราไม่มีพื้นฐานเลยโฟกัสที่เมนูเดียวก่อนคือบราวนี่คุกกี้ ขายอย่างเดียว ไม่มีเมนูอื่น แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น ตอนแรกเลยต้องเทสเยอะกว่าคนอื่น เราไม่ได้มีความสามารถในการวิเคราะห์ว่าจะหยิบนั่นผสมนี่แล้วจะอร่อย เราต้องพยายามมากกว่าคนอื่น ช่วงแรกเททิ้ง ทำแจกเป็นแสนบาท เราทำให้ชิม ฟีดแบคแล้วก็ปรับใหม่ เป็นอย่างนี้วนไป ปรับสูตร เวลาอบ ช็อกโกแลต น้ำตาล แป้งต้องตัวไหน เราซื้อช็อกโกแลตทุกตัวในตลาดมาลองทำ กว่าจะออกมาได้ เททิ้งเป็นแสนไม่เกินจริง เกินกว่านั้นก็ยังได้ เพราะเราลงทุนกับช็อกโกแลตเยอะมากๆ”

     หลังจากที่ได้สูตรคุกกี้ที่อร่อยและมั่นใจพร้อมขาย ลูกค้ากลุ่มแรกของเธอคือเพื่อน เพื่อนของเพื่อน จนกระจายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ในช่วงแรกเบียร์ยังใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวในการขาย แต่ก็ทำให้เสียลูกค้าบางส่วนไปเพราะข้อจำกัดบางอย่างของเฟซบุ๊ก เธอจึงตัดสินใจเปิดเพจ จนกลายเป็นแบรนด์คุกกี้ Gavinson ที่ลูกค้ารอคิวข้ามเดือนตั้งแต่เปิดขายเพียงไม่นาน

     “ช่วงแรกไม่ได้ทำการตลาดเลย มันมาจากคนที่ชิมของเราแล้วเขากลับมาซื้อ เขามั่นใจว่ามันอร่อยจริงๆ เชื่อว่าเราเทสจริงๆ ถึงกล้าขาย เพราะมันมีช่วงเวลาก่อนหน้านั้นที่ทุกคนบอกว่าอร่อยแล้ว ไม่ต้องเทสแล้ว แต่เรารู้สึกว่ายังไม่ได้ ตอนนั้นยังไม่ได้มีชื่อแบรนด์เลย เป็นเบียร์ขายบราวนี่ แล้วคนที่ซื้อก็คือเพื่อนๆ เพื่อนของเพื่อนเท่านั้น เพื่อนของเพื่อนก็ไปบอกเพื่อนอีกที ปากต่อปาก ไม่ได้ทำการตลาดเลย คิวยาวเป็นเดือน แล้วเราขายแค่เมนูเดียวเอง ใช้มือจด จดคิวด้วยมือ จ่าหน้ากล่องด้วยมือ จนโตขึ้นเรื่อยๆ ตอนนั้นก็เริ่มมีใครไม่รู้ทักเรามา แล้วเราเป็นคนโลว์เทค มันมีออเดอร์เยอะกว่านั้นที่ไม่ได้ดู ในเฟซบุ๊กส่วนตัว บางทีคนทักมามันจะไปอยู่ในสแปมหรือ Message request เราดูไม่เป็น กว่าจะรู้ว่ามีก็แบบเต็มเลยที่เราไม่ได้รับออเดอร์ หลังจากนั้นเลยทำเพจ แล้วก็ขายมาเรื่อยๆ จนเริ่มทำเองคนเดียวไม่ไหว ก็รับคนเข้ามาเพิ่มพอรับคนเข้ามาก็มีค่าใช้จ่าย เราก็คำนวณว่าต้องจริงจังขึ้นแล้วนะ จากตอนแรกที่ทำในบ้านก็ขยับขยายจนมีครัวกลางเล็กๆ ยังไม่ถึงสเกลโรงงาน” 

 

 

หมัดเด็ดของร้านคุกกี้ที่ใช้มัดใจจนลูกค้าบอกต่อ

    จุดเด่นของร้านคุกกี้ Gavinson ที่นอกเหนือจากความอร่อยของคุกกี้ที่การันตีโดยรีวิวจริงจากลูกค้ามากมายแล้ว ยังมีทั้งเรื่องของวัตถุดิบที่พรีเมี่ยม ใช้เนยนำเข้าจากฝรั่งเศส ช็อกโกแลตที่นำเข้าจากหลายประเทศ มีให้เลือกกว่า 20 เมนูด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการบริการที่ทำให้ลูกค้าประทับใจและอยากจะบอกต่อ

     “เราทุ่มเทเรื่องวัตถุดิบมากๆ มันมาจากความไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง เลยใช้ของดีไว้ก่อน เพราะคิดว่าเราทำไม่เก่ง นอกจากนี้คุกกี้เรายังเครื่องแน่น คุณภาพดี ให้เยอะแล้วก็บริการหลังการขายทำให้ลูกค้าติดใจ เราค่อนข้างตามใจลูกค้า อย่างตัวเมนูดาร์คช็อกโกแลตลาวา มีให้เลือก 3 ระดับเลย รองรับทั้งลูกค้าที่กินหวานปกติ กินขม หวานน้อย หรือถ้าเมนูไหนไม่เอาถั่ว  อยากได้อะไรเพิ่มก็บอกได้เลย เราโชคดีที่เจอลูกค้าน่ารักด้วย เขาก็จะแท็กกันมา พอทำการตลาด ยิงแอด ลูกค้าหนึ่งคนเขาจะไม่ได้มาแค่หนึ่งคนแต่จะเอาเพื่อนมาด้วย เหมือนเป็น Community เล็กๆ เราก็พยายามทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่ได้รับและเต็มใจที่จะบอกต่อ ถ้าเขารู้สึกว่าของดี เขาจะบอกต่อไปเอง”

     โดยในปัจจุบัน นอกจากการขายออนไลน์แล้ว ทางร้านยังมีการเปิดบูธชั่วคราวเพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่อยากรอคิว สามารถเลือกซื้อคุกกี้ได้ทันที เหมือนเป็นการลองตลาดเพื่อที่จะได้เปิดหน้าร้านอย่างจริงจังในอนาคต ซึ่งตอนนี้ Gavinson ได้เปิดหน้าร้านที่ Central world จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม

     เบียร์ได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการสร้างร้านคุกกี้ให้ประสบความสำเร็จว่าสิ่งสำคัญนั่นคือเรื่องของการทำให้ลูกค้ามีความสุข

     “เรามองว่าเวลาเราขายของแล้วเราอยากได้อะไร ฉะนั้น เราไม่ต้องมองว่ากำไรจะต้องสูงสุด แต่จะมองว่าเราจะอยู่ยังไงเพื่อให้ต่างคนต่างแฮปปี้ และอยู่ไปได้นานๆ ความซื่อสัตย์ ความจริงใจกับลูกค้าจะทำให้เราอยู่ได้ เราอาจจะไม่ใช่คุกกี้ที่อร่อยที่สุด แต่เป็นคุกกี้ที่ลูกค้ามั่นใจที่จะบอกต่อ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup