Starting a Business

ไอเดีย Floaters Ice Cream ไอศกรีมโฮมเมดที่ส่งเทสเตอร์รสชาติใหม่ๆ ให้ชิม จนลูกค้าติดใจไม่ไปไหน!

 

Text : Yosita T. 

     Floaters Ice Cream แบรนด์ไอศกรีมโฮมเมดเล็กๆ ที่เกิดขึ้นมาจากแก๊งเพื่อนซี้ที่ชอบกินไอศกรีมเป็นชีวิตจิตใจมาร่วมมือกันเปิดร้านไอศกรีมเพื่อสนอง need ความชอบของพวกเขาเอง และตั้งใจทำไอศกรีมที่มีคุณภาพเพื่อส่งต่อความสุขในการกินไอศกรีมไปถึงลูกค้าทุกคนนั่นเอง เราเลยจะพาทุกคนไปพูดคุยกับ บอส-นภภร จิวะรังสินี หนึ่งในหุ้นส่วนของ Floaters Ice Cream เพื่อมาทำความรู้จักและเรียนรู้เทคนิคการสร้างแบรนด์ไปด้วยกัน

 

 

อยากให้เป็นไอศกรีมที่ทุกคนทานได้ทุกวันแล้วไม่รู้สึกเบื่อ

    เพราะมีเพื่อนๆ ที่ชอบอะไรเหมือนกัน เลยทำให้ Floaters Ice Cream เป็นแบรนด์ไอศกรีมที่มีรสชาติหลากหลาย จากการช่วยกันคิดสูตรคิดรสชาติที่ใครทานก็จะรู้สึกถึงความแปลกใหม่ แต่ยังเป็นรสชาติที่สามารถทานได้ทุกๆ วันไม่เบื่อ โดย จะทำให้เราสนุกกับการกินแล้วพบว่านี่ไม่ใช่ไอศกรีมทั่วไปที่หาทานที่ไหนก็ได้ แต่ต้องเป็นที่ Floaters Ice Cream เท่านั้น

     “พวกเราก็เริ่มจากความชอบกินไอศกรีม แล้วก็มาทำแบรนด์ขายด้วยเหตุผลง่ายๆ เลย แค่อยากทำ แล้วคอนเซปต์ก็คืออยากให้ลูกค้าได้กินไอศกรีมที่อร่อยและมีคุณภาพ แล้วพวกเราก็อยากให้รสชาติออกมาแบบที่ทุกคนสามารถซื้อไปกินได้บ่อยๆ หรือกินได้ทุกวันแล้วไม่เบื่อ คือพออธิบายแบบนี้ทุกคนอาจจะนึกไม่ออก แต่ถ้าได้ลองชิมดูจะรู้ว่ามันมีอะไรที่พิเศษจริงๆ พวกเราเลือกทำรสชาติหวานน้อยเพราะอยากให้ทุกคนกินได้บ่อยๆ แล้วก็ไม่เลี่ยน แล้วรสชาติก็ออกใหม่เรื่อยๆ มีให้ลูกค้าเลือกเยอะมาก อย่างรสช็อกโกแลตก็ยังมีให้เลือกระดับความเข้มเลย”

 

 

ตั้งชื่อรสชาติแบบมีคอนเซปต์

     ในระหว่างคุยกัน ช่างภาพของเราก็หยิบรส movie time ขึ้นมาลองชิม เพราะชื่อแปลกๆ ดี เลยถามว่ามันคือรสอะไรแล้วทำไมตั้งชื่อนี้ บอสอธิบายว่า “เพราะคอนเซปต์คืออยากทำไอติมที่ทำให้นึกถึงช่วงเวลาดูหนัง แล้วเวลาดูหนังสิ่งที่เข้ากันมากที่สุดก็คือ popcorn ก็เลยใช้ popcorn , caramel , cheese เป็นส่วนผสมหลักให้รสชาติของข้าวโพดคั่วหอมๆ แล้วที่ตั้งชื่อว่า movie time ก็เพราะอยากให้ตอนทุกคนกินแล้วจินตนาการหรือรู้สึกถึงตอนดูหนัง แล้วจริงๆ ก็อยากตั้งให้มันดูไม่ธรรมดาเกินไปแหละ”

 

 

พยายามสื่อสารกับลูกค้าอยู่เสมอเพื่อพัฒนารสชาติใหม่ๆ

     หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Floaters Ice Cream ก่อนจะมาเป็นร้านขายออนไลน์และเดลิเวอรี่แบบทุกวันนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีหน้าร้านอยู่ที่ซอยอารีย์ด้วย แต่เพราะสถานการณ์โควิด 19 ทำพิษเลยทำให้ต้องปิดหน้าร้านแล้วเปลี่ยนไปขายแบบออนไลน์และเดลิเวอรี่แทน แต่สิ่งที่ Floaters Ice Cream เคยทำมาตลอดตั้งแต่มีหน้าร้าน คือการสอบถามว่าลูกค้าอยากกินรสชาติแบบไหน ด้วยการแจกเทสเตอร์ของรสชาติใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ลองชิมก่อนที่จะวางขาย และถึงแม้จะไม่มีหน้าร้านไม่ได้เจอลูกค้าแล้ว แต่ทางแบรนด์ก็ยังไม่ละทิ้งสิ่งที่เคยทำอย่างการแจกเทสเตอร์ เพราะสิ่งสำคัญคือความต้องการของลูกค้า แต่เมื่อต้องขายแบบออนไลน์ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่

     “เริ่มแรกคือพวกเราก็อยากส่งต่อรสชาติแบบที่เราชอบไปให้ลูกค้า แต่พอเริ่มทำมาเรื่อยๆ สิ่งที่เราให้ความสำคัญมันไม่ใช่ว่าเราอยากให้อะไรเขาอย่างเดียว แต่เราต้องฟังเสียงของลูกค้าด้วยว่าเขาอยากทานรสอะไร เราก็เลยทำตัวเทสเตอร์มาครั้งละ 2 รส ไปให้เขาเลือกว่าถ้าเราจะทำขาย ลูกค้าจะอยากกินรสไหนมากกว่า แต่พอช่วงนี้ที่ต้องมาขายผ่านออนไลน์และเดลิเวอรี่เราต้องเปลี่ยนวิธีการ เราต้องปรับตัวให้ได้ แต่เราก็ยังอยากสื่อสารกับลูกค้าอยู่เหมือนเดิมเพื่อจะได้พัฒนารสชาติออกมาให้ถูกใจลูกค้ามากที่สุด เราเลยทำเทสเตอร์ส่งไปพร้อมกับออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งแล้วก็มีแบบฟอร์มให้ลูกค้าไปด้วย บางคนที่รู้จัก เป็นลูกค้าประจำก็จะไลน์มาบอกเราเองเลยว่าชอบรสไหนมากกว่า”

     เพราะ Floaters Ice Cream เกิดจากความชอบและมีความสุขในการกินไอศกรีม เลยทำให้ทุกคนตั้งใจทำทุกรสชาติออกมาด้วยความสุขเพื่อจะส่งต่อความสุขให้กับลูกค้าทุกคน และบอสยังแอบกระซิบบอกกับเรามาว่า กำลังมีไอเดียว่าจะกลับมาเปิดหน้าร้านในรูปแบบคาเฟ่ไอศกรีม เพราะอยากพูดคุยกับลูกค้าอยากบริการลูกค้ามากกว่า แต่ตอนนี้ยังขอเก็บไว้ไปคิดต่อก่อนว่าจะเปิดเมื่อไหร่แล้วทำแบบไหนดี พอฟังแบบนี้แล้วก็ตื่นเต้นขึ้นมาเลย อยากเห็น Floaters Ice Cream กลับมาเปิดหน้าร้านและเฉิดฉายยิ่งขึ้นไปอีก

     และการได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้แข่งขันได้ในยุค Next Normal ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม บอสบอกว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาแบรนด์ Floaters Ice Cream มาก เพราะได้เห็นเทรนด์ใหม่ๆ และมีอีกหลายอย่างที่นำมาต่อยอดได้

     FB : Floaters Ice Cream


ผู้ประกอบการจาก“กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้แข่งขันได้ในยุค Next Normal ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup