Starting a Business

ทำความรู้จัก Bees wax wrap ไขผึ้งห่ออาหาร จากแบรนด์ Supapit herbal ที่อยากให้คนไทยลดการใช้พลาสติก

 

Text : Yosita T. 

     แบรนด์ Supapit herbal เป็นแบรนด์ที่ทำสกินแคร์ และเครื่องสำอางสมุนไพรขาย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนสมของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เกน - ศุภาพิชญ์ คงแก้ว จึงเกิดไอเดียว่าจะทำ Bees wax wrap (ไขผึ้งห่ออาหารแทนพลาสติก)  ก็เลยนำน้ำมันมะพร้าวมาใช้แทน jojobar oil เพื่อสร้างความแตกต่างจากสูตรที่ต่างประเทศนิยมใช้กัน ดังนั้น Supapit herbal จึงถือเป็นแบรนด์แรกในไทยที่ทำ Bees wax wrap ออกมาขาย และยังเป็นสูตรแรกในโลกเลยที่ใช้น้ำมันมะพร้าวมาเป็นส่วนผสมหลักอีกด้วย ซึ่งแม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะยังไม่รู้จักและไม่คุ้นชินกับเจ้า Bees wax wrap เท่าไหร่นัก แต่เกนก็สามารถขายได้ 100 ชุด ตั้งแต่อาทิตย์แรกที่เปิดตัวเลยทีเดียว

 

 

Bees wax wrap ช่วยถนอมอาหารและลดโลกร้อนได้

     Bees wax wrap เป็นที่รู้จักกันดีในต่างประเทศ แต่ในไทยน้อยคนมากที่จะรู้จักเพราะไม่เคยมีใครทำขายและคนที่รู้จักส่วนมากจะเป็นคนที่รักษ์โลก เพราะ Bees wax wrap คือผลิตภัณฑ์ห่อหุ้มอาหารที่ใช้แทนพลาสติกได้ แถมยังช่วยถนอมอาหารให้สดและอยู่ได้นานขึ้นอีกด้วย เกนบอกกับเราว่า การที่เริ่มทำ Bees wax wrap ขายก็เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนให้คนไทยลดการใช้พลาสติก  

     “ผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยในเรื่องการลดโลกร้อน ลดพลาสติกได้ดีมากเพราะ Bees wax wrap คือผ้าที่นำมาเคลือบด้วยไขผึ้ง เมื่อนำไปใช้ก็สามารถใช้ได้ตลอดจนกว่าผ้าจะขาดเลย ซึ่งกว่าจะขาดก็อีกหลายปี มันถนอมอาหารให้ดูสดใหม่ได้ดีกว่าพลาสติกแน่นอน และทำได้หลายรูปทรง กลุ่มลูกค้าเราจะมีหลายกลุ่ม เพราะทุกคนสามารถใช้ได้หมด แต่ช่วงนี้ก็จะเป็นผู้สูงอายุ และชาวต่างชาติ ที่สนใจมากๆ เพราะมันสะดวกสามารถพกไปไหนก็ได้ ซึ่งตอนนี้เหมือนเป็นการเริ่มต้นที่เราพยายามจะทำให้ทุกคนได้รู้จัก Bees wax wrap มากขึ้น เพื่อทุกคนจะได้ช่วยกันลดการใช้พลาสติก ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องเสียหายเลยที่จะลองทำ”

 

 

สร้างความแตกต่างโดยใช้น้ำมันมะพร้าวแทน jojobar oil เพื่อลดสารปนเปื้อนในอาหาร

     สูตรการทำ Bees wax wrap ของต่างประเทศจะเป็นการใช้ jojobar oil ซึ่งเป็นน้ำมันที่รับประทานไม่ได้ เกนเลยได้ไอเดียว่า ในเมื่อเธอมีวัตถุดิบที่ดีอย่างน้ำมันมะพร้าวอยู่แล้ว จึงนำมาใช้ทำ Bees wax wrap ซึ่งมีข้อดีคือสามารถรับประทานได้ ลูกค้าที่มาซื้อ Bees wax wrap จากแบรนด์ Supapit herbal ไปจึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมีปนเปื้อนแน่นอน

     “สูตรออริจินัลของต่างชาติเขาจะใช้ jojobar oil เป็นส่วนประกอบซึ่งมันรับประทานไม่ได้ เราเลยคิดว่าในเมื่อเรามีน้ำมันมะพร้าวที่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติแบบนี้ แล้วมันก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้แทนน้ำมันที่มีสารเคมีได้ เราก็เลยลองทำดู เพราะการใช้ Bees wax wrap มันเกี่ยวกับอาหาร ยังไงน้ำมันมะพร้าวก็ดีกว่าเยอะอยู่แล้วในเรื่องของความออร์แกนิค อีกอย่างมันก็จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียในตัวเองด้วย คือลูกค้ามั่นใจได้ว่านำไปห่ออาหารแล้วไม่มีสารปนเปื้อนแน่ นอกจากนี้เราทำผ่านกรรมวิธีที่ไม่ผสมน้ำหอม ใช้กลิ่นธรรมชาติของเขา สีผึ้งเอามาจากจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นเครือข่ายพี่น้องกลุ่ม OTOP ของเราเองนี่แหละ เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้ทั้งเขาและเรา”

 

 

ขายสินค้าที่ไม่ mass ในไทยเป็นเรื่องท้าทาย แต่ขายได้ด้วยการทำคอนเทนต์

     อย่างที่บอกไปว่าคนไทยมีน้อยมากที่จะรู้จักเจ้า Bees wax wrap ซึ่งการทำขายก็ต้องทำให้คนรู้จักก่อนว่ามันคืออะไร ใช้ยังไง และมีประโยชน์ยังไงบ้าง วิธีที่เกนใช้คือการทำคอนเทนต์วิดีโอลงช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้ง IG และ TikTok ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมาก เปิดขายอาทิตย์แรกออร์เดอร์เข้ามา 100 ชุด และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ นอกจากนี้ก็ยังมีการไปออกบูธเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าจริงได้สัมผัสจริงๆ และได้สาธิตวิธีการใช้ให้ดูด้วย เพราะคนบางกลุ่มก็ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดีย การออกบูธก็เลยเป็นอีกช่องทางที่จะเพิ่มกลุ่มลูกค้าให้กับเธอได้

     “การที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักและสนใจสินค้าอย่างแรกเลยต้องใช้สื่อโซเชียลมีเดียทำคอนเทนต์อธิบายว่ามันคืออะไร ใช้ยังไง และออกบูธด้วย เราก็จะได้ลูกค้ากลุ่มที่เขาอินกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และใส่ใจวงจรรอบด้านในชีวิต แต่ก็เริ่มมีลูกค้าที่ไม่ได้อินกับสิ่งพวกนี้เข้ามาซื้อบางแล้ว เพราะเราทำให้เห็นว่ามันมีประโยชน์ยังไงบ้าง คือถ้าจะขายสินค้าที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักแบบนี้ เราต้องลุยทุกช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพราะอย่างการไปออกบูธก็จะได้คุยโต้ตอบกับลูกค้าได้ ให้เขาได้จับของจริงว่าเนื้อสัมผัสประมาณนี้เขาชอบไหม ส่วนถ้าไม่มีออนไลน์เราก็จะพลาดลูกค้าไปอีกเยอะเพราะมันก็เป็นช่องทางที่เราทำคอนเทนต์พรีเซนต์สินค้าได้ง่ายๆ ทำให้ทุกคนได้รู้ว่ามันมีสิ่งนี้บนโลกด้วยนะ แล้วรายได้ก็ดีเลย เพราะทำขายอาทิตย์แรกก็ได้ 100 ชุดแล้ว ปังมากเลย แค่นี้ก็รู้สึกว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากแล้ว”

     ถึงแม้จะเป็นการขายสินค้าที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ไม่ได้เป็นที่นิยมในประเทศไทย แต่เพราะเชื่อมั่นว่าสินค้าที่ดีและมีประโยชน์แบบนี้ ก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าจะลองขายดู และเทคนิคของเธอคือการนำสินค้าไปสู่สายตาผู้คนมากที่สุด โดยใช้ทุกช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เป็นตัวช่วยให้เธอพรีเซนต์สินค้าให้ผู้คนเข้าใจสิ่งที่เธอกำลังขายอยู่ได้ง่ายๆ และที่สำคัญสร้างความแตกต่างโดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติอย่างน้ำมันมะพร้าวที่ไม่ปนเปื้อนสารเคมี เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ลูกค้าสนใจและมั่นใจที่จะซื้อ Bees wax wrap จากแบรนด์ Supapit herbal ได้ไม่ยากเลย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup