Starting a Business

Mo Mountain Mutts ธุรกิจพาสุนัขเดินเล่น ที่ปิ๊งไอเดียบริการมินิบัสรับส่งน้องหมาจนทำรายได้งาม

 

Text : Vim Viva

     Dog walking หรือการรับจ้างพาสุนัขไปเดินเล่นอาจจะไม่ใช่อาชีพแปลกใหม่ในต่างประเทศ และโดยมากจะเป็นอาชีพรับจ้างแบบพาร์ทไทม์สำหรับคนที่ต้องการหารายได้เสริม แต่เชื่อหรือไม่ว่าการพาสุนัขไปเดินเล่นสามารถเป็นธุรกิจที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว อย่างเช่น “โม เมาเท่น มัทส์” (Mo Mountain Mutts) บริษัทรับฝึกสุนัขและพาสุนัขเดินเล่นซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสแคกเวย์ รัฐอลาสก้า สหรัฐฯ ที่ริเริ่มโดยสองสามีภรรยา โม และลี ทอมส์สัน

     เมื่อไม่นานมานี้ ธุรกิจของครอบครัวทอมส์สันได้รับความสนใจไปทั่วโลกจากคลิปรถมินิบัสของบริษัทที่ตระเวณรับสุนัขตามบ้าน เมื่อประตูรถเปิดออก สุนัขจะวิ่งขึ้นรถไปประจำยังที่นั่งเอง ซึ่งดูไปละม้ายคล้ายรถโรงเรียนทำให้คลิปนี้กลายเป็นไวรัลมีคนคลิกชมมากกว่า 50 ล้านครั้ง เพราะความน่ารักน่าเอ็นดูของสุนัขเหล่านั้น โมและลีให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาจะขับรถไปรับสุนัขวันละ 3 รอบด้วยกัน แต่ละรอบจะรับสุนัขได้มากสุด 12 ตัว เมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้าของจะพาสุนัขมารอหน้าบ้าน

 

 

     โมซึ่งเป็นคุณแม่ลูกหนึ่งวัย 31 ปีเล่าว่าพอประตูเปิด สุนัขซึ่งผ่านการฝึกมาแล้วจะขึ้นมาบนรถและทักทายเพื่อนร่วมทางตัวอื่นๆ ก่อนเข้านั่งประจำที่ของตัวเองซึ่งจะเป็นที่นั่งเดิมทุกครั้งก่อนที่โมหรือลีจะเข้าไปผูกสายจูงให้ โมยังกล่าวอีกว่าการเลือกที่นั่งจะต้องให้เหมาะสมกับนิสัยและอายุของสุนัข โดยสุนัขสูงวัยจะถูกจัดสรรให้นั่งด้านหน้า และตัวที่เด็กหน่อยก็ให้นั่งเบาะหลังเนื่องจากสุนัขอายุน้อยชอบเล่นกัน

     โมและลีเติบโตในรัฐมิชิแกน และเป็นคู่รักกันมาตั้งแต่ตอนเรียนมัธยม พวกเขาไม่เคยมีความคิดจะทำธุรกิจหรือย้ายไปอยู่ต่างถิ่นแม้แต่น้อย แต่ในช่วงฤดูร้อนปี 2014 การเดินทางไปอลาสก้าเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อนกลับกลายเป็นการปักหลักอาศัยอยู่ถาวร โมยังชีพด้วยการทำงานหลายอย่าง ทั้งบาร์เทนเดอร์ พนักงานเสิร์ฟ และพนักงานต้อนรับที่ร้านอาหารในโรงแรมแห่งหนึ่ง ขณะที่ลีสามีของเธอนอกจากเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารเดียวกัน ยังทำงานเป็นครูผู้ช่วยในโรงเรียนอีกด้วย  

     โมมาจากครอบครัวที่พ่อแม่เป็นนักเพาะพันธุ์สุนัขทำให้เธอคุ้นเคยกับสัตว์เลี้ยงประเภทนี้เป็นอย่างดี จนวันหนึ่ง เพื่อนร่วมงานว่าจ้างโมให้พาสุนัขไปเดิน ซึ่งเธอก็ยินดีรับงานนี้เมื่อมีเวลาว่าง สแคกเวย์เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรไม่กี่พันคน การรับจ้างพาสุนัขไปเดินจึงเป็นที่รับรู้อย่างรวดเร็ว เจ้าของสุนัขต่างเรียกหาโมให้มาบริการ เมื่อลูกค้ามากขึ้น เธอจึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาอาชีพ dog walking เต็มตัว โดยที่สามีของเธอยังคงทำงานประจำในโรงเรียน

 

 

     กระทั่งเกิดการระบาดของโควิด-19 โรงเรียนปิดและลีตกงาน เขาจึงไปช่วยภรรยาฝึกสุนัขและพาไปเดิน ช่วงที่โควิดระบาดหนักและประชาชนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้คนเลี้ยงสุนัขมากขึ้นซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจของครอบครัวทอมส์สัน ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว พวกเขาตั้งบริษัทโม เมาเท่น มัทส์ และจากที่เดินไปรับสุนัขตามบ้าน พวกเขาดัดแปลงรถมินิแวนเพื่อให้สามารถรับส่งสุนัขได้คราวละหลายตัว

     โมมักจะถ่ายคลิประหว่างไปรับสุนัขตามบ้านลูกค้าแล้วลงในอินสตาแกรม ติ๊กต็อก และสื่อโซเชียลต่างๆ ทำให้มีผู้ติดตามจำนวนมากเนื่องจากชมชอบความน่ารักและแสนรู้ของสุนัข ผู้ติดตามจำนวนไม่น้อยกลายเป็นแฟนคลับ และจดจำชื่อของสุนัขและบุคลิกของแต่ละตัวได้ ในการทำงานโมมักพาลูกชายวัย 8 เดือนติดสอยห้อยตามไปด้วย สองสามีแบ่งหน้าที่กันทำ โมมักรับงานช่วงเช้า ส่วนสามีรับงานช่วงบ่าย ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะรับบริการแบบใด เช่น พาเดินเดี่ยวตัวเดียวไม่รวมกับสุนัขตัวอื่น พาเดินธรรมดาตามถนน พาเดินในป่า บริการฝึกสุนัขให้เข้าสังคม และบริการอื่นๆ เป็นต้น

 

 

     ในการพาสุนัขไปเดินไม่ใช่จะไปได้ทุกที่ จะมีการเช็คสภาพอากาศในแต่ละวัน วันไหนอากาศร้อนก็จะพาไปเดินในพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำ วันไหนถนนลื่นเป็นน้ำแข็ง ก็จะหลีกเลี่ยงพื้นที่ลาดชัน ถ้าเป็นลูกสุนัข จะถูกพาไปเล่นบริเวณที่เป็นพื้นราบเท่านั้น และหากพาสุนัขไปเดินไปกลุ่มหลายตัว ก็จะเลือกพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีมุมอับที่ทำให้หาตัวยาก โมกล่าวว่าระหว่างพาไปเดิน เธอจะฝึกสุนัขไปด้วย ทำให้พวกมันรู้กฎระเบียบจนสามารถถอดสายจูงให้วิ่งเล่นอย่างอิสระได้  

     ปัจจุบัน โมและลีมีสุนัขที่เป็นลูกค้าประจำประมาณ 40 ตัว บางตัวใช้บริการนานจนสามารถจดจำเสียงรถมินิบัสที่มารับได้ และจะมารอขึ้นรถอย่างตื่นเต้น อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่สุนัขทุกตัวที่สามารถใช้บริการนี้ได้ สุนัขที่จะขึ้นรถเพื่อพาไปเดินจะต้องผ่านการฝึกกับโม เมาเท่น มัทส์ก่อนเพื่อให้สามารถอยู่บนรถได้อย่างเป็นระเบียบขณะเดินทาง นอกจากบริการต่าง ๆ แล้ว โม เมาเท่น มัทส์ยังผลิตสินค้าต่างๆ เกี่ยวกับสุนัขเพื่อจำหน่าย อาทิ ปฏิทินภาพสุนัข เสื้อ หมวก และผ้าพันคอสำหรับสุนัข


ที่มา :

- https://www.washingtonpost.com/lifestyle/2023/01/10/alaska-dog-bus-mo-mountain-mutts/
- https://mymodernmet.com/mo-mountain-mutts-school-bus/
- https://www.hola.com/us/lifestyle/20230120341777/pet-week-alaska-bus/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup