Starting a Business

อิ๊ง-ชยธร กิติยาดิศัย จากยูทูบเบอร์สู่แบรนด์ Ingu ที่ 6 เดือนขายได้ 100 ล้าน

 

Text : flymetothemoon 

     1 หมื่นชิ้น ขายหมดใน 10 นาที นั่นคือสินค้าล็อตแรกของ Ingu แบรนด์สกินแคร์

     หลังจากนั้น 6 เดือน แบรนด์นี้ก็มียอดขายรวม 100 ล้านบาท

     ถ้าจะบอกความสำเร็จอย่างรวดเร็วของ Ingu นั่นเป็นการต่อยอดมาจากการทำคอนเทนต์ดังอย่างพลิกหลังกล่อง ในช่องยูทูบ Ingck ที่มีผู้ติดตามกว่า 500,000 คน โดย อิ๊ง-ชยธร กิติยาดิศัย ซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 3 ปีที่แล้วก็คงไม่ผิด เพราะการเป็นยูทูบเบอร์ ที่เจาะลึกส่วนผสมสกินแคร์ทำให้คนรู้จักเขา เป็นตัวจุดประกาย สร้างสมประสบการณ์จนนำมาสู่การสร้างแบรนด์ของตนเอง มากกว่านั้นคือช่วยสนับสนุนให้แบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว

กล้าทำในสิ่งที่แปลกใหม่

     อิ๊งได้เริ่มต้นทำคอนเทนต์พลิกหลังกล่องด้วยความตั้งใจที่อยากจะปฏิรูปวงการบิวตี้บล็อกเกอร์ไทย ด้วยการดูรีวิวสกินแคร์จากมุมมองส่วนผสม ซึ่งยังไม่มีใครทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้มาก่อน

     “ส่วนใหญ่คอนเทนต์ครีเอเตอร์รีวิวเครื่องสำอางจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน คือฝั่งบิวตี้บล็อกเกอร์และฝั่งผู้เชี่ยวชาญ เราเลยมีความคิดที่อยากทำคอนเทนต์ผสม 2 กลุ่มนี้คือ ให้ความรู้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แต่ก็ยังมีรีวิวสไตล์ของบิวตี้บล็อกเกอร์เพื่อให้คนดูไม่เบื่อและเข้าใจง่ายขึ้น”

     ความแปลกใหม่ของการรีวิวนี่เองที่ทำให้เกิดไวรัล และทำให้อิ๊งเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว จนเมื่อคิดต่อยอดมาสู่การทำผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของตัวเองแบรนด์ Ingu (Ingredients for You) ก็ทำให้ผู้ติดตามจำนวนมากกลายเป็นลูกค้าและขยายการเติบโตอย่างรวดเร็ว

     “การทำแบรนด์ Ingu เราก็ใช้หลักการเดียวกันคือ บอกเปอร์เซ็นต์ส่วนผสมอยู่หน้าบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ลูกค้าเห็นส่วนผสมอย่างชัดเจน รวมถึงการตลาดของแบรนด์ที่เราจะไม่ขายของบนความกลัวของผู้บริโภค โดยคอนเทนต์และการสื่อสารของแบรนด์ Ingu จะเป็นข้อมูลตามความจริง ไม่สร้างความกลัวให้กับลูกค้า ให้ลูกค้าได้รู้ว่าส่วนผสมที่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นอันตรายหากแบรนด์ใส่ในปริมาณที่เหมาะสมแล้วก็จะมีประโยชน์กับผิวหน้าของเรา”

 

 

ความน่าเชื่อถือที่เกิดจากศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจัง

     การรีวิวสกินแคร์จากมุมมองส่วนผสมนั้นจะทำได้ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง ซึ่งอิ๊งนั้นเคยมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหน้า และได้ทดลองใช้สกินแคร์มาแล้วหลายแบรนด์ ก่อนที่จะเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง จนถึงไปลงเรียนด้าน Skincare อย่างจริงจัง ดังนั้น จึงมีพื้นฐานความรู้ ที่สำคัญในการรีวิวแต่ละครั้ง จะศึกษางานวิจัยจำนวนมากเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์จริงๆ 

     “อิ๊งจะเริ่มคิดไอเดียตั้งแต่วันอาทิตย์ แล้วในวันจันทร์ถึงพุธ อิ๊งใช้เวลาศึกษาข้อมูลงานวิจัย คือใช้เวลาถึง 3 วัน เดี๋ยวนี้มีทีมที่มาช่วยหาข้อมูลด้วย แล้วเราเอาข้อมูลนั้นมาย่อยให้เข้าใจง่าย เพราะอิ๊งต้องการมั่นใจในข้อมูลที่จะให้กับคนดู สิ่งนี้มันคือความน่าเชื่อถือที่ตามมาด้วย”

     นอกจากนี้ หากเป็นงานรีวิวที่แบรนด์จ้าง อิ๊งจะแจ้งชัดเจนว่าเป็นการรีวิวจากแบรนด์ แต่ก็ยังคงให้ข้อมูลครบถ้วนตามสไตล์พลิกหลังกล่อง

 

 

สร้างแบรนด์จาก Voice of Consumer

     เมื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้แบรนด์และผู้บริโภคใกล้ชิดกันมากขึ้น ผู้บริโภคมีพื้นที่ได้แสดงความคิดเห็นของตนเองบนโซเชียล จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แบรนด์สามารถฟังเสียงของผู้บริโภค ให้ผู้บริโภคได้เข้ามามีส่วนร่วมในการออกความเห็นว่าต้องการอะไร เพื่อให้การพัฒนาสินค้าตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด เช่นเดียวกับอิ๊งที่เมื่อคิดจะทำสกินแคร์แบรนด์ Ingu คอมเมนต์ต่างๆ จากช่อง Ingck ก็คือข้อมูลสำคัญ และช่วยให้อิ๊งเข้าใจความต้องการและเข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด ซึ่งในที่สุดแล้วนอกจากจะทำให้ถูกใจผู้บริโภค ยังทำให้กลายเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครักอีกด้วย 

     “หากแบรนด์เครื่องสำอางต้องการสำรวจความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่จะต้องใช้เงินและเวลาจำนวนมากในการรวบรวมข้อมูล แต่ด้วยความที่อิ๊งทำช่อง Ingck พลิกหลังกล่อง ทำให้อิ๊งมี Research Centre อยู่แล้วและสามารถรู้ถึงความต้องการของคนใช้สกินแคร์ได้เร็ว เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ของ Ingu ตอบโจทย์ความต้องการจริงๆ”

 

 

สร้างการจดจำด้วย Personal Branding  

     Personal Branding คือ การสร้างตัวตนให้เป็นที่รับรู้และจดจำได้ง่าย จึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยสร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่นั่นต้องหมายความว่าจะต้องมีจุดเด่น และมีความน่าสนใจมากพอด้วย จึงจะสร้างความแตกต่างได้ ซึ่งเป้าหมายหลักของการสร้าง Personal Branding คือ การทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

     “การทำ Branding คือ สิ่งสำคัญเป็นสูตรลัดที่ทำให้คนรู้จักและสนใจแบรนด์ของเรา คนทำธุรกิจในยุคปัจจุบันจึงให้ความสำคัญในการทำ Branding โดยเฉพาะ Personal Branding เพราะถ้าคนรู้จักเราอยู่แล้วต่อไปเมื่อเราทำธุรกิจอื่นๆ คนก็จะรู้จักและเชื่อถือธุรกิจของเราได้ง่ายและเร็วขึ้น จากนี้อิ๊งได้เพิ่มคอนเทนต์รายการพลิกหลัง Class ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และตัวตนของอิ๊งมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญเลยคือ อิ๊งจะไม่ทิ้งคอนเซปต์ของพลิกหลังกล่องซึ่งเป็นจุดเด่นของเรา โดยเนื้อหาในรายการพลิกหลัง Class ยังคงคอนเซปต์เกี่ยวกับการให้ความรู้อย่างการเตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ”

 

รู้จัก อิ๊ง-ชยธร กิติยาดิศัย

     อิ๊ง-ชยธร กิติยาดิศัย เจ้าของช่อง Ingck และแบรนด์สกินแคร์ Ingu เริ่มทำช่องยูทูบตั้งแต่อายุ 23 ปีเพราะต้องการแชร์ความรู้เกี่ยวกับสกินแคร์แบบเจาะลึกจนเกิดคอนเทนต์ดังที่ไม่เหมือนใครอย่างพลิกหลังกล่อง โดยแรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ตรงของอิ๊งที่ผิวหน้ามีปัญหา และด้วยสกินแคร์ที่มีจำนวนมากจึงทำให้เกิดความไม่รู้ว่าจะใช้แบรนด์ไหน สกินแคร์ประเภทไหนที่เหมาะกับหน้าตัวเอง จนเมื่อเชื่อตามที่รีวิวแนะนำกลับทำให้หน้ามีปัญหามากยิ่งขึ้น อิ๊งจึงตัดสินใจเริ่มศึกษาสกินแคร์อย่างจริงจังด้วยตัวเอง อ่านข้อมูลงานวิจัยจำนวนมาก และถึงขั้นเรียนต่อด้าน Skincare Formulation ที่ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นเวลา 1 ปีเต็ม

     หลังจากทำช่อง Ingck มาได้ 3 ปี อิ๊งก็ตัดสินใจออกผลิตภัณฑ์แบรนด์ Ingu ของตัวเอง และกลายเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วเพียง 6 เดือน มียอดขายถึง 100 ล้านบาท โดยเขาวางเป้าหมายที่อยากจะส่งออก Ingu ไปจำหน่ายยังต่างประเทศในอนาคต

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup