Starting a Business

หยิบน้ำมันจระเข้เหลือทิ้ง มาทำ KEAH แบรนด์นวัตกรรมที่ช่วยฟื้นฟูการอักเสบของกล้ามเนื้อ  

 

Text : flymetothemoon

    หัวเราะคือสิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่ตอบรับเมื่อรู้ว่า เมธัเงินจันทร์ กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ KEAH SPA GEL ที่มีน้ำมันจระเข้เป็นส่วนผสมหลัก  ด้วยน้ำมันจระเข้เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ทำให้ยังไม่เป็นที่รู้จักของสังคมส่วนใหญ่ แต่เมธัสได้ใช้ข้อมูลงานวิจัยที่มีค่อยๆ สร้างความเข้าใจจนเป็นที่ยอมรับและประสบความสำเร็จ

     เมธัสเริ่มต้นด้วยใจที่อยากดูแลและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทำให้เมธัสตัดสินใจเข้าเรียนคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำของมหาวิทยาลัยแม่โจ้และในระหว่างที่เรียนปริญญาเอกเมธัสได้ทำวิจัยเกี่ยวกับไขมันจระเข้ เมธัสได้พบว่าไขมันจระเข้มีประโยชน์มากอย่างช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้เร็วขึ้นถึง 50 % ช่วยกันแดดและมีโอเมก้า 9 สูงซึ่งเป็นตัวที่ช่วยลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด แต่สิ่งที่มีประโยชน์นี้กลับเป็นสิ่งที่เหลือใช้และเกษตรกรต้องกำจัดเยอะที่สุด

      ด้วยเหตุนี้ทำให้เมธัสหยิบงานวิจัยของเขาเองมาต่อยอดทำธุรกิจจนเกิดผลิตภัณฑ์ KEAH SPA GEL ที่มีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เพื่อนำเสนอประโยชน์ของน้ำมันจระเข้ให้ทุกคนได้รับรู้และช่วยเหลือเกษตรกรรวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อมจนประสบความสำเร็จได้รับรางวัลและเงินทุนจำนวนมากมาต่อยอดพัฒนาธุรกิจ 

 

ต่อยอดสิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์

     เพราะอยากช่วยเกษตรกรและรักษาสิ่งแวดล้อมรวมถึงอยากต่อยอดงานวิจัยที่ทำอยู่ทำให้เมธัสตัดสินใจไม่กลับไปทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศและหันมาทำธุรกิจของตัวเองสร้างแบรนด์ KEAH แบรนด์ที่มีน้ำมันจระเข้เป็นส่วนผสมหลักและเป็นสิ่งที่สร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ เมธัสได้เริ่มต้นเปิดตัวด้วยผลิตภัณฑ์ KEAH SPA GEL ที่มีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อเหมาะสำหรับคนที่ทำกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อบ่อยหรือมีอาการปวดกล้ามเนื้ออย่างคนออกกำลังกายหรือผู้สูงอายุ

     “จากการทำวิจัยทำให้รู้ว่าน้ำมันจระเข้มีประโยชน์มากแต่เป็นทรัพยากรที่คนส่วนใหญ่มองข้ามทำให้เหลือทิ้งและต้องกำจัดมากที่สุดสร้างความลำบากให้กับเกษตรกรที่ต้องหาทางกำจัดและสิ้นเปลืองสิ่งแวดล้อม ทำให้สนใจอยากต่อยอดงานวิจัย เราได้เริ่มจดสิทธิบัตรและทำผลิตภัณฑ์จากน้ำมันจระเข้เริ่มจาก KEAH SPA GEL โดยมีความตั้งใจที่จะให้แบรนด์ KEAH เป็นที่รู้จักจากผลิตภัณฑ์ทาผิวก่อนเพื่อทำให้ทุกคนรับรู้ถึงประโยชน์ของน้ำมันจระเข้ได้ง่ายขึ้น ในอนาคตเรามีแผนที่จะต่อยอดและแตกผลิตภัณฑ์อื่นเพิ่มขึ้นอย่างครีมกันแดดจากน้ำมันจระเข้ที่ได้ไอเดียจากเสียงตอบรับของลูกค้าและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ด้วย”

 

ใช้ระบบฝากขายในการทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ

     เพราะเป็นแบรนด์น้องใหม่และใช้ส่วนผสมที่คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคย การสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมธัสได้ให้ความสนใจการขายแบบบอกต่อเป็นพิเศษโดยตัวแทนไม่ต้องสต๊อกสินค้าทางแบรนด์จะเป็นคนส่งสินค้าและแบ่งเปอร์เซ็นต์ในการขายให้เพื่อควบคุมคุณภาพของสินค้า

      “KEAH SPA GEL มีออร์เดอร์จากการขายออฟไลน์มากกว่าการขายออนไลน์ โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเน้นการตลาดแบบฝากขายเพราะเราขายของไม่เก่ง เราเป็นนักวิจัยที่พยายามจะเป็นนักธุรกิจเราเลยเน้นฝากขายกับร้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและตัวแทนที่เคยใช้ของเราเพราะเป็นการขายที่สร้างความเข้าใจได้ง่ายเพราะเคยใช้จริงทำให้รู้ข้อมูล เป็นการบอกต่อกับคนสนิททำให้น่าเชื่อถือ”

 

ตรงไหนที่ไม่ถนัด ปรึกษา แบ่งงานให้กับผู้เชี่ยวชาญ

     เมธัสไม่ได้หยุดอยู่ที่แบรนด์ KEAH ด้วยความตั้งใจที่อยากช่วยเกษตรกรให้มีรายได้และใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด เมธัสได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ เปิดแบรนด์ใหม่เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันจระเข้

     “เราอยากแตกผลิตภัณฑ์จากไขมันจระเข้ให้ได้มากที่สุดแต่เราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว เลยตัดสินใจที่จะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญรวมถึงผู้ประกอบการที่เรารู้จักและได้พูดคุยกันจากการออกบูธผลิตสินค้าใหม่โดยมีน้ำมันจระเข้เป็นส่วนผสม อย่างล่าสุดเราได้เปิดตัวน้ำหอมแบรนด์ JOH ที่เราร่วมทำกับผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหอมใช้น้ำมันจระเข้เป็นส่วนผสมทำให้น้ำหอมติดทนนานและยังได้ทำเซรั่มบำรุงผิวหน้าที่กำลังใกล้เปิดตัวแบรนด์ CLEAE ที่เราร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผลิตเซรั่มที่ใช้น้ำมันจระเข้เป็นส่วนผสมทำให้ผิวหน้าแข็งแรงขึ้นซึ่ง 2 แบรนด์นี้จะเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นได้ถ้าเราไม่มีผู้เชี่ยวชาญมาช่วย”

     ในตอนท้าย เมธัสยังได้ฝากคำแนะนำถึงผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้ค่อยอัปเดตข่าวสารเรื่องกองทุนสำหรับสตาร์ทอัพเพื่อที่เราจะได้มีโอกาสมีเงินทุนมาพัฒนาธุรกิจทำให้ธุรกิจเราเติบโตได้เร็วขึ้นด้วย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup