Starting a Business

Let’s glow แบรนด์สครับกาแฟที่น่ากินจนลูกค้างง! สร้างคอนเทนต์ปังบนออนไลน์คนตามหลักหมื่น คนดูหลักล้าน

 

Text : Yuwadi.s

     ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะปังมาตั้งแต่ก้าวแรก หลายคนเจออุปสรรค ขายไม่ได้จนท้อ หนึ่งในนั้นคือแบรนด์ Let’s glow สครับกาแฟที่น่ารักน่ากินเหมือนขนม ก่อตั้งโดย มีน-กานต์กวิน วิเศษคามิน ที่หยิบเอาเนื้อสัมผัสของสครับที่นุ่มนิ่มและยืดหยุ่นเหมือนขนมมาทำคอนเทนต์ ตกคนดูบนโลกออนไลน์ จนคนติดตามหลักหมื่นคนแถมยังมีคลิปแมสๆ แตะหลักล้านด้วย แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตอนแรกนั้นขายไม่ออก จนเธอท้อใจและเกือบล้มเลิกทำไป แต่ด้วยแรงฮึด ทำให้เธอกลับมาสู้อีกครั้งจนกระทั่งคลิปปังบน TikTok และยอดขายก็ตามมา!

จากมนุษย์เงินเดือนสู่เจ้าของแบรนด์สครับ

     ก่อนที่มีนจะเริ่มต้นทำแบรนด์ เธอเคยเป็นมนุษย์เงินเดือนมาก่อน ด้วยความที่ชอบดูแลตัวเอง ทำให้เธออยากทำแบรนด์สครับหลังจากที่ลาออกจากงานประจำ โดยชวนแฟนมาร่วมลงทุนด้วย

     “ก่อนหน้านี้มีนเป็นพนักงานประจำ จนมาช่วงพีคคือโควิด ตั้งแต่ช่วงต้นๆ เลย เราเริ่มเบื่อการทำงานประจำเลยลาออก ไม่ได้คิดอะไร แต่ตอนนั้นยังมีงานฟรีแลนซ์รองรับ เราเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ รับงาน 2-3 ที่ พอมันมีเวลาว่างจากงานประจำ จากการเดินทาง เราก็รู้สึกว่าชวนแฟนมาทำแบรนด์ดีกว่า เราอยากมีรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง เราเลยเสนอว่าทำแบรนด์สครับกันไหม ด้วยความที่เราชอบสครับผิว ชอบดูแลผิวเป็นทุนเดิม เริ่มจากสิ่งที่เราถนัดดีกว่า”

     หลังจากตัดสินใจว่าจะทำแบรนด์สครับ มีนจึงเริ่มหาข้อมูล หาโรงงานเพื่อทดลองสูตรที่เธอชอบ โดยใช้เวลาว่างจากการทำงานฟรีแลนซ์ ในที่สุดเธอก็เจอสูตรสครับที่ไม่เหมือนใครนั่นคือสครับขัดแห้ง หลังจากนั้นเธอก็ทดลองใช้เองและทดลองกับคนในครอบครัว ปรับสูตรจนมั่นใจและเริ่มวางขาย

     “เราเริ่มจากทดลองหลายโรงงาน เราอยากได้เนื้อสครับที่แตกต่าง บอกตามตรงว่าแอบกลัวเพราะสครับเป็นสินค้าที่เยอะมากๆ ในตลาด ยิ่งสครับกาแฟเป็นสูตรคลาสสิกด้วย เราเองก็อยากได้สครับกาแฟ ทีนี้เราก็ลองเทสจากหลายโรงงานเพื่อดูว่ามีที่ไหนที่จะมีสครับไม่เหมือนใคร ใช้เวลา 2-3 เดือนเลย เราทำงานไปด้วย พอมีเวลาว่างก็มานั่งคุยกัน จนมาเจอโรงงานที่เนื้อเขาไม่เหมือนใคร เป็นเนื้อสครับแบบขัดแห้ง มีความนิ่มกว่าสครับทั่วไป เราก็เลยโอเคขอเทสสูตรนี้ พอลองแล้วมันต่างจากทุกที่และต่างจากที่เราเคยใช้อยู่ เราทดลองจากตัวเองและคนที่บ้าน ให้คนที่บ้านมาช่วยทดลอง เพราะถ้ามีอะไรที่ไม่ดี เขาน่าจะบอกเราได้อย่างจริงใจที่สุด เราเลยชวนทุกคนที่มีสภาพผิวต่างกัน เอามาปรับสูตร ฟังฟีดแบคจากทุกคน จนได้สูตรที่โอเคและพร้อมขาย”

เกือบจะเลิกตั้งแต่เริ่ม จนพลิกวิธีทำคอนเทนต์และกลับมาปัง

     เมื่อทุกอย่างพร้อม เธอเลือกแพลตฟอร์มที่น่าจะตอบโจทย์ที่สุดในการขายนั่นคือ TikTok แต่ในช่วงแรกการทำคอนเทนต์ยังไม่ปัง ทำให้ยอดขายไม่มา จนเธอเกิดความรู้สึกท้อและเกือบจะล้มเลิก

     “พอพร้อมขาย เราจะทำยังไงให้คนรู้ว่าของมันดี ใครจะเชื่อ โจทย์ที่ยากคือเนื้อสครับ เราไม่เหมือนใครแต่จะทำยังไงให้ลูกค้าที่เขาไม่สามารถสัมผัสได้มาตัดสินใจซื้อ เราเลยเลือกแพลตฟอร์ม TikTok เพราะมันเป็นวิดีโอ น่าจะสื่อได้ดีกว่าภาพถ่าย แรกๆ คอนเทนต์ที่เราลงก็ลงแบบสุ่มเลย เราไม่รู้ ไม่เคยทำ ไม่เคยเข้ามาในแพลตฟอร์มนี้ เริ่มจากคอนเทนต์อวดผลิตภัณฑ์ทั่วไป ขัดผิวให้ดู แต่มันไม่ได้ ยอดวิวน้อยมาก ไม่มีคนสนใจ ขายไม่ได้เลยในช่วงแรก ก็คุยกับแฟนว่าล็อตแรกเราขายไม่ได้เลย แบบนี้คงต้องเก็บไว้ใช้เอง ก็นอยไปพักหนึ่ง”

     หลังจากที่นอยไปสักพัก เธอก็กลับมาด้วยแรงฮึดและพลิกวิธีการทำคอนเทนต์ นั่นคือการดึงจุดเด่นของเนื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมือนขนมออกมาโชว์ พร้อมด้วยแพ็คเกจจิ้งสุดน่ารักที่ดูแล้วไม่เหมือนสครับแต่กลับเหมือนช็อกโกแลต จนในที่สุดคลิปของเธอก็แมสและมาพร้อมกับยอดขายด้วย

     “เราเกิดแรงฮึดว่าลงคอนเทนต์แบบนี้ไม่เวิร์ก งั้นลองเปลี่ยนว่าสครับเราเนื้อมันเหมือนขนม มันยืดได้ ขัดแห้งได้ด้วย แพ็คเกจจิ้งก็เหมือนขนมเลย ลองทำคอนเทนต์ใหม่ เปลี่ยนใหม่เป็นแนวขนมเลย เอาขนมมาวางคู่สครับ แล้วพากย์เสียงว่ากำลังถ่ายรูปเซ็ตนี้อยู่ แม่เดินมาเห็นก็บอกว่าขอกินหน่อยได้ไหม ก้อนที่วางๆ เนี่ย เราเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ จนคลิปแมส TikTok ชอบ ดันคลิปเราขึ้นฟีด จากที่คนดูแค่หลักหน่วยเป็นหลักแสน ยอดขายก็มาพร้อมกันเลย ทีนี้เราเลยเริ่มมั่นใจ จับทางได้แล้วว่าต้องมาทางนี้ ต้องโชว์เนื้อผลิตภัณฑ์ โชว์จุดเด่นว่าเหมือนขนม มันยืดได้”

     สำหรับจุดเด่นของแบรนด์สครับ Let’s glow นั่นคือตัวเนื้อสครับที่มีความยืดและนุ่ม เนื้อสัมผัสต่างจากสครับกาแฟทั่วไป นอกจากนี้ยังมีแพ็คเกจจิ้งที่น่ารัก พร้อมด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ไม่เติมแต่งสารเคมี ผิวแพ้ง่ายหรือคนท้องก็สามารถใช้ได้

     “มีนจะเน้นที่แพ็คเกจจิ้งและเนื้อสัมผัสที่ต่างจากแบรนด์อื่น แพ็คเกจจิ้งปกติทั่วไปก็อาจจะเป็นแบบกล่องหรือซอง ตอนแรกมีนก็จะทำแบบนั้นเพราะต้นทุนเราไม่ได้เยอะ แบบกล่องน่าจะตอบโจทย์ แต่พอมาคิดดู คู่แข่งเราเยอะ เราเลยรู้สึกว่าต้องสร้างความแตกต่าง งั้นคิดใหม่ เอาแพ็คเกจจิ้งเป็นห่อดีกว่า แล้วมีสายคาดดูเหมือนเป็นช็อกโกแลตหรือเนย คนจะค่อยๆ แกะเข้าไปเหมือนแกะของขวัญ ส่วนเนื้อสครับเราจะเป็นสครับขัดแห้ง มีความนุ่มและยืดเหมือนสไลม์ แต่เราไม่ได้ใส่สารเคมี มันเกิดจากส่วนผสมธรรมชาติที่ทำให้เนื้อเป็นแบบนี้ คนท้องก็ใช้ได้ ผิวแพ้ง่ายก็ใช้ได้”

     โดยมีนได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการแบรนด์ Let’s Glow ในแบบฉบับของเธอให้ฟังว่าต้องหาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ ที่สำคัญคือการบอกตัวเองว่าอย่าท้อและพัฒนาต่อไป

     “เราต้องแตกต่างและหาจุดเด่นของแบรนด์ให้ได้ คู่แข่งเกิดขึ้นทุกวัน ใครก็เข้ามาเป็นแม่ค้าได้ แต่เราจะมีจุดยืนของตัวเองได้ยังไง มีจุดเด่นยังไงที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อเรา แล้วก็ต้องบอกตัวเองว่าอย่าท้อ วันหนึ่งเราอาจจะขายไม่ได้แล้วนะ แต่วันนี้มันยังไปได้อยู่ เกินฝันเรามามากแล้ว ที่สำคัญคือต้องจริงใจกับลูกค้า ทุกครั้งที่ลูกค้ามีปัญหาหรือสินค้าเสียหายเราจะเคลมเลยทันที โดยไม่ผลักภาระไปให้ลูกค้าว่าต้องส่งสินค้ากลับมา เราต้องรับผิดชอบ นี่เป็นบริการหลังการขายที่ลูกค้าก็อาจจะชอบตรงนี้ด้วย”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup