Starting a Business

Pour Over Lab คาเฟ่ที่สร้างความต่างด้วยวิทยาศาสตร์ จนสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

 

Text : flymetothemoon

     ข้อแรกของการเปิดร้านกาแฟคือการหาจุดเด่นให้กับร้านตัวเองเพื่อให้แตกต่างและเกิดความน่าสนใจ เป็นสิ่งที่คู่รัก นุ๊ก-ปาณิสรา และ บอล-ชวพล เอี่ยมโหมด นึกถึงในตอนที่บอลอยากเปิดร้านกาแฟ ทั้ง 2 ศึกษาเทรนด์จากต่างประเทศและได้ไอเดียการชงกาแฟโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์เพื่อให้กาแฟอร่อยขึ้น และนำมาเป็นคอนเซ็ปต์ของร้านกาแฟที่มีธีมห้องทดลองวิทยาศาสตร์ โดยได้เสียงตอบรับดีตั้งแต่เปิดร้าน จนปัจจุบันขยาย 3 สาขา สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ศึกษาหาจุดเด่น เอาหลักวิทยาศาสตร์มาเป็นธีมร้านกาแฟ

     จุดเริ่มต้นในการเปิดร้านกาแฟ Pour Over Lab มาจากความรักกาแฟของบอลกับเพื่อน โดยบอลได้ปรึกษากับนุ๊ก ซึ่งแม้นุ๊กจะไม่ได้ดื่มกาแฟในตอนแรกแต่ก็สนับสนุนตั้งใจที่จะช่วยงานด้านการตลาด และยังได้ศึกษาการชงกาแฟเพื่อให้เข้าใจในธุรกิจมากขึ้น จนตอนนี้นุ๊กกลายเป็นคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟไปแล้ว

     “จุดเริ่มต้นมาจากบอลชอบกาแฟอยู่แล้วอยากจะเปิดร้านกาแฟร่วมกันกับเพื่อน พอเรารู้ก็สนับสนุนและช่วยในส่วนที่เราทำได้ เช่น การทำตลาด ตอนนั้นนุ๊กไม่ได้ชอบดื่มกาแฟเลย แต่พอคิดจะเปิดร้าน ก็ได้ไปเรียนการชงกาแฟพื้นฐานกับบาริสต้าที่เรารู้จักเพื่อจะได้เข้าใจธุรกิจที่ทำมากขึ้น จนตอนนี้เราชอบกาแฟไปแล้ว ส่วนบอลด้วยความที่ชอบกาแฟอยู่แล้วก็ได้ศึกษาจริงจังมากขึ้นเกี่ยวกับการชง การคั่วและการชิมกาแฟ จนได้ประกาศนียบัตร SCA หรือ Specialty Coffee Association จากสมาคมกาแฟ”

     “พอศึกษาเกี่ยวกับกาแฟจนมีความรู้ระดับหนึ่งแล้ว เราได้ศึกษาเทรนด์กาแฟเพิ่มเติมด้วยและได้รู้ว่าในปี 2020 เป็นช่วงยุคที่ 4 ของการทำกาแฟ เป็นยุคที่ต่างประเทศนิยมเอาวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยในการทำกาแฟมากขึ้น เพื่อรสชาติที่แปลกใหม่และดีขึ้น เรารู้สึกเป็นเรื่องที่น่าสนใจสามารถเอามาใช้กับร้านได้ บวกกับช่วงนั้นเรายังไม่เห็นร้านกาแฟในประเทศไทยที่มีอุปกรณ์การชงกาแฟที่หลากหลาย ส่วนใหญ่จะใช้แต่ espresso machine เราเลยอยากนำเสนอให้คนไทยรู้ว่ากาแฟไม่ได้ทำจาก espresso machine ได้อย่างเดียว เป็นที่มาของชื่อร้าน pour over เพราะ pour over เป็นอีกชื่อของกาแฟดริป บวกกับคำว่า lab ซึ่งเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์” นุ๊กเล่าถึงที่มาของร้าน

นำหลักวิทยาศาสตร์มาปรับใช้เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสนุกและได้ประสบการณ์ที่ดีขึ้น

     ในการคิดสูตรกาแฟของร้าน Pour Over Lab จะใช้หลักวิทยาศาสตร์ในการคำนวณเพื่อให้กาแฟแต่ละแก้วมีมาตรฐาน มีรสชาติที่เหมือนกันและอร่อยขึ้น เช่น การศึกษาเกี่ยวกับอุณหภูมิของน้ำว่าอุณหภูมิเท่าไหร่กาแฟถึงจะอร่อยที่สุดรวมถึงการใช้หลักจิตวิทยาเพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านรู้สึกประทับใจ

     “ตอนเรียนมัธยมปลายเราจบสายวิทย์-คณิต ทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ เราได้เอาความรู้ตรงนี้มาปรับใช้ในการทำร้านกาแฟในธีมห้องทดลองวิทยาศาสตร์ นุ๊กไปโรงงานที่ขายอุปกรณ์วิทยาศาสตร์โดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัย เวลาไปก็จะถ่ายรูปไว้ ถามคนขายด้วยว่าอุปกรณ์นั้นสามารถนำมาชงเครื่องดื่มได้ไหมและกลับมาศึกษาอย่างละเอียดอีกที เพื่อให้รู้ว่าอุปกรณ์แบบไหนเหมาะกับเครื่องดื่มอะไร เช่น เครื่องดื่มที่เป็นเลเยอร์เราก็จะใช้อุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้เทผสมทำให้รู้สึกเหมือนกำลังทดลองวิทยาศาสตร์อยู่ การนำอุปกรณ์วิทยาศาสตร์มาใช้ในการชงกาแฟ เช่น การใช้เครื่องกวนสารหรือ Magnetic Stirrer ในการผสมเครื่องดื่มแทนการใช้ช้อนชงเพิ่มออกซิเจนในเครื่องดื่มทำให้นุ่มฟู อร่อยขึ้นคล้ายหลักในการทำเบียร์ ด้วยมีเทรนด์ถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย การทำให้เมนูดูสนุกมากขึ้นจะเป็นจุดขาย”

     “ในเรื่องของจิตวิทยาที่เราจะเสิร์ฟน้ำเปล่าสีฟ้าก่อนเสิร์ฟกาแฟเพราะสีฟ้าเป็นสีที่งานวิจัยบอกว่าทำให้คนเรารู้สึกสบายใจขึ้น เราเชื่อว่าเวลาเรามีความสุขแล้วกินหรือดื่มอะไรจะรู้สึกอร่อยขึ้น เราใช้ดอกอัญชันในการสกัดเอาสีฟ้าออกมา แต่ไม่เอารสชาติเพราะจะทำให้เวลาดื่มกาแฟรสชาติเพี้ยนได้ เรานำธรรมชาติเข้ามาในการสกัดเพราะต้องการให้ผู้บริโภคปลอดภัยมากที่สุด” นุ๊กเล่าถึงคอนเซ็ปต์หลักของ Pour Over Lab 

สร้างความหลากหลาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

     “เราสร้างความหลากหลายโดยใช้เมล็ดกาแฟจากทั่วทุกมุมโลกรวมถึงเมล็ดกาแฟที่ได้รางวัล แต่เมล็ดกาแฟที่เราขาดได้เลยคือเมล็ดกาแฟจากประเทศไทย เพราะเราไม่ได้มีแค่ลูกค้าคนไทย เรามีลูกค้าต่างชาติด้วย เราอยากนำเสนอให้ลูกค้าต่างชาติรู้ว่ากาแฟไทยอร่อยและมีคุณภาพไม่แพ้ของชาติอื่น นอกจากนี้เราได้ปรับตัวนำ espresso machine เข้ามาใช้ด้วยเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น โดยภายในร้านเราจะแบ่งเป็น 2 โซน คือโซน espresso machine ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการกาแฟที่ชงเร็วขึ้น แต่เราก็จะยังมีโซน slow bar เพื่อลูกค้าที่ชอบกาแฟดริปและอยากเห็นวิธีการชงกาแฟอยู่”  นุ๊กเล่าถึงการปรับตัวของ Pour Over Lab 

     ปัจจุบัน Pour Over Lab มี 4 สาขา ที่กรุงเทพมี 2 สาขาเพชรเกษม และร้าน Pop Up Store ที่ Siam Centre นครปฐม 2 สาขา Niagara N Garden และ Mida Grande Hotel สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน โดยนุ๊กเชื่อว่าธุรกิจกาแฟไม่ได้หยุดที่การขายเครื่องดื่มเท่านั้น การทำธุรกิจกาแฟสามารถต่อยอดไปให้ไกลได้ สังเกตเทรนด์จากเมืองนอก เช่นประเทศออสเตรเลียที่เป็นเมืองกาแฟที่มีการขายเมล็ดกาแฟและสินค้าเกี่ยวกับกาแฟประเภทอื่นๆ ในอนาคตนุ๊กมีความตั้งใจจะพัฒนาร้าน Pour Over Lab ไปให้ไกลมากขึ้น

     นอกจากนี้นุ๊กยังได้ฝากคำแนะนำถึงผู้ประกอบหน้าใหม่ที่อยากทำธุรกิจของตัวเองด้วยว่าการวางแผนและการจัดการที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนเปิดร้านสิ่งสำคัญคือการสำรวจทั้งในเรื่องของสถานที่จำนวนคนที่อาศัยอยู่ การจัดระบบให้กับพนักงานและการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยระบบ POS ทำให้แม่นยำมากขึ้น สำหรับการทำธุรกิจกาแฟในปัจจุบันที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง สิ่งสำคัญคือการหาจุดเด่น คุณภาพและการมีราคาที่เข้าถึงได้ ในปัจจุบันมีบางกลุ่มที่เวลาเปิดร้านกาแฟจะเน้นทำร้านให้สวยและคิดแก้วหนึ่งแพงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะไม่ใช่วิธีที่ยั่งยืน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup