Tech Startup

Uber สมองไหล ประธานและผู้บริหารตบเท้าลาออก

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


     แม้จะเป็นดาวรุ่งในวงการ startup แต่บริษัทอูเบอร์ ผู้ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นก็เผชิญวิบากกรรม ระลอกแล้วระลอกเล่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพฤติกรรมคนขับที่ไม่เหมาะไม่ควร การให้บริการแท็กซี่แบบไม่ชอบด้วย กฎหมายจนเกิดการประท้วงในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในไทยด้วย และคลิปหลุดของทราวิส คาลานิค ซีอีโออูเบอร์ที่กำลังฉะคนขับแท็กซี่อูเบอร์ เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้สร้างความเสียหายแก่ชื่อเสียงของบริษัทยิ่งนัก 

     ล่าสุดกลายเป็นข่าวฮือฮาบนหน้าสื่ออีกครั้งเมื่อเจฟ โจนส์ ผู้เข้ามารับตำแหน่งประธานบริษัทเมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้วได้ประกาศลาออกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ทราวิสเจอกับเจฟที่  TED Talk งานทอล์คชื่อดัง จึงชักชวน มาทำงานด้วยเพื่อหวังให้ช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ของอูเบอร์ เจฟเคยเป็นซีโอโอฝ่ายการตลาดของห้างทาร์เก็ตมาก่อน แต่ หลังจากที่ตกปากรับคำเข้ามาทำหน้าที่ได้เพียง 6 เดือน เจฟก็ยื่นใบลาออก โดยให้เหตุผลว่าความเชื่อและความเป็นผู้นำที่ เขายึดเป็นแนวทางมาตลอดการประกอบอาชีพเข้ากันไม่ได้กับสิ่งที่เขาประสบจากการทำงานในอูเบอร์


Cr.nr.org

     มีข้อสังเกตว่าการลาออกของเจฟเกิดขึ้นในช่วงที่ทราวิสกำลังประกาศหาซีโอโอมาช่วยบริหารบริษัทและ แก้ปัญหาภายในองค์กร หลายคนมองว่าเจฟอาจน้อยใจ แต่ทราวิสยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เขากำลังเฟ้นหาซีโอโอ และ กล่าวว่าเป็นไปได้ที่เจฟอาจมองไม่เห็นอนาคตตัวเองในอูเบอร์ ขณะที่คนวงในเผยว่าเจฟลาออกเพราะปัญหาในอูเบอร์นั้น ใหญ่หลวงเกินความสามารถของเขาที่จะสะสางมากกว่า เพราะตอนที่ตกปากรับคำ เขายังไม่เห็นว่าปัญหามีมากน้อยแค่ ไหน

    เจฟกลายเป็นหนึ่งในบรรดาผู้บริหารอูเบอร์ที่ทยอยยื่นใบลาออก โดยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้บริหารระดับสูงรวม 6 คนที่สละเรืออูเบอร์ ได้แก่ผู้บริหารที่เคยอยู่ในตำแหน่งต่อไปนี้ VP of Maps and Biz Platform,  top Engineering executive, VP of Product and Growth, top Security Researcher , Head of AI Labs และ Senior Director of Engineering การลาออกแบบยกกระบิแบบนี้ เชื่อว่าต้องเกิดความระส่ำระสายบ้างล่ะ คงต้องติดตามต่อไปว่าทราวิส คาลานิค  ผู้เพิ่งถอนตัวจากทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อเดือนที่แล้วจะแก้ปัญหาในองค์กรตัวเองอย่างไร



ข้อมูล
http://www.vanityfair.com/news/2017/03/ubers-president-resigns-as-employees-head-for-the-exits
www.npr.org/sections/thetwo-way/2017/03/19/520755826/uber-president-quits-amid-company-turmoil

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธูรกิจเอสเอ็มอี