Tech Startup

​SEA เทคสตาร์ทอัพเอเชียเตรียมเขย่าตลาดโลก

Text : อุ๊อูน



     ช่วงที่ผ่านมา ข่าวสตาร์ทอัพในเอเชียไม่มีอะไรจะร้อนแรงเท่ากับการประกาศเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คของกลุ่ม SEA ซึ่งเป็นชื่อย่อของ Southeast Asia ซึ่งประกอบด้วย 3 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ภายใต้ร่มเงาเดียวกันได้แก่ Garena แพล็ตฟอร์มดิจิทัลเกมคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Shopee เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ และ AirPay ฟินเทคผู้ให้บริการชำระเงินอีเล็กทรอนิกส์

     SEA เป็นหนึ่งในเทคสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีศักยภาพ เติบโตอย่างรวดเร็ว สามารถจดทะเบียนเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ที่มีมูลค่าธุรกิจเมื่อปีที่แล้วสูงถึง 3.75 พันล้านเหรียญสหรัฐ และได้ระดมทุนในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 550 ล้านเหรียญ

     ในปัจจุบัน SEA มีธุรกิจครอบคลุม 7 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไต้หวัน และสิงคโปร์

     หากวิเคราะห์โครงสร้างธุรกิจของ SEA หลายสิ่งหลายอย่างจะคล้ายคลึงกับจีน ที่มี Tencent บริษัทซึ่งมีมูลค่าธุรกิจถึง 270 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ธุรกิจคล้ายคลึงกับ Garena ในเรื่องความบันเทิงและบริการวิดีโอคอนเทนต์ Alibaba ซึ่งมีมูลค่าตลาดโดยประมาณ 270 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก็มีธุรกิจคล้ายกับ Shopee ในตลาดอีคอมเมิร์ซแบบเปิด รวมทั้ง Financial ของจีนที่ให้บริการด้านการชำระเงิน การประกัน และอื่นๆ ซึ่งแน่นอนคล้ายคลึงกับ AirPay
ความเคลื่อนไหวของ SEA จึงน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะเป็นแรงกระเพื่อมของสตาร์ทอัพเอเชีย อันจะส่งผลต่อเศรษฐกิจทั้งต่อภูมิภาคและต่อโลกได้อย่างไร
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี