Tech Startup

รู้จัก Style Theory บริการเช่าเสื้อผ้ารายเดือนใหญ่สุดใน SEA





 
 
     ถ้าพูดถึง clothing subscription boxes หรือบริการให้เช่าเสื้อผ้าส่งถึงบ้านสำหรับสมาชิกรายเดือนเป็นธุรกิจที่ไม่ใหม่ มีมานานหลายปีแล้วและเริ่มต้นที่สหรัฐฯ โดยมีผู้ให้บริการหลายสิบเจ้า รวมถึงแบรนด์ดังหลายเจ้า อาทิ Rent the Runway, Stitch Fix, Le Tote และ LootWear for Her แต่ถ้าเป็นแถบเอเชียบ้านเรา โดยมากมักเป็นร้านเช่าชุดหรูสำหรับใส่ออกงานหรือในวาระพิเศษมากกว่า และลูกค้าต้องเดินทางไปที่ร้านเพื่อลองชุดเอง การเช่าชุดแบบนี้ความถี่จะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับบริการรายเดือนแบบในสหรัฐฯ
 
     ที่สิงคโปร์ ธุรกิจรูปแบบนี้เพิ่งมีบริการเป็นครั้งแรกภายใต้ชื่อ Style Theory ก่อตั้งโดยรีน่า ลิม อดีตสาวแบงค์ กับคริส ฮาลิม หนุ่มนักวิเคราะห์ข้อมูล แรงบันดาลใจมาจากรีน่าที่มักประสบปัญหาไม่รู้จะใส่ชุดไหนดี ทั้งที่เสื้อผ้าก็เต็มตู้ เมื่อสอบถามเพื่อนสาวรอบข้าง ก็เจอปัญหาเดียวกัน หลายคนเสื้อผ้าเกือบครึ่งตู้ซื้อมาใส่แค่ไม่กี่ครั้ง บางตัวไม่เคยใส่เลยด้วยซ้ำ ทำให้รีน่ามองว่าการซื้อเสื้อผ้าแล้วใช้ไม่คุ้มเป็นอะไรที่เปล่าเปลือง เธอจึงนึกถึงโมเดลธุรกิจ sharing economy หรือการแบ่งปันทรัพยากรเพื่อกระจายการใช้งานให้คุ้มค่าที่สุดว่าน่าจะนำมาใช้กับธุรกิจแฟชั่นได้

     ต้นปี 2016 รีน่า และคริสจึงเปิด Style Theory บริการให้เช่าเสื้อผ้ารายเดือน ชุดที่ให้เช่ามีทั้งชุดทั่วไป ชุดทำงาน ชุดออกงานหรู ชุดไปปาร์ตี้ วิธีใช้บริการคือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Style Theory สมัครสมาชิกและจ่ายเงิน จากนั้นเลือกชุดที่ต้องการพร้อมระบุขนาด และกำหนดวันส่งของ เมื่อได้รับของ และใช้เสร็จ แจ้งผ่านแอพฯให้มารับของคืน แล้วสั่งเสื้อผ้าล้อตต่อไปมาใส่ ลูกค้าสามารถยกเลิกการเป็นสมาชิกได้ทุกเมื่อโดยไม่เสียค่าปรับ

     ทั้งนี้ ลูกค้าจะได้รับเสื้อผ้าบรรจุมาในกล่องครั้งละ 3 ชิ้นรวม 4 ครั้งต่อเดือน ในราคาเหมาจ่ายเดือนละ 129 ดอลลาร์สิงคโปร์ ราคานี้รวมค่าส่งและค่าซักแห้งแล้ว สำหรับสมาชิกใหม่ที่ใช้บริการครั้งแรก จะได้รับส่วนลดรายเดือน เช่น ลดเหลือ 99 ดอลลาร์  โมเดลนี้ได้รับการตอบรับดีมาก ลูกค้าเป็นผู้หญิงวัยทำงาน วัยระหว่าง 22-35 ปี ปัจจัยที่ทำให้สาวๆ สิงคโปร์หันมาเช่าชุดสวมใส่ ประกอบด้วย ยุ่งจนไม่มีเวลาไปเดินซื้อเสื้อผ้า การเช่าเสื้อผ้าทำให้สามารถเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องลงทุนสูง หลายคนน้ำหนักขึ้นลงเร็วทำให้เสื้อผ้าที่มีอยู่ใส่ไม่ได้จึงต้องเช่าเพิ่ม และเหตุผลสำคัญคือประหยัดค่าใช้จ่าย จากปกติที่เคยจ่ายเงิน 60-80 ดอลลาร์ซื้อเสื้อผ้าทุกสัปดาห์ การเช่าเสื้อผ้าทำให้ประหยัดลงครึ่งหนึ่ง

     ปัจจุบัน  Style Theory มีเสื้อผ้าให้สมาชิกเลือกกว่า 20,000 ชิ้น จาก 250 แบรนด์ทั้งแบรนด์อินเตอร์ และแบรนด์สิงคโปร์เอง นับจากที่เปิดตัวบริษัท รายได้เพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว จากสมาชิกหลักพัน ตอนนี้ทะยานมาอยู่ที่ 50,000 คน กระทั่งปลายปี 2017 Style Theory ก็ได้ไปเปิดบริการเพิ่มที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย โดยมีเสื้อผ้าให้เลือกกว่า 5,000 รายการจาก 160 แบรนด์ และมีการแนะนำคอลเลคชั่นใหม่ทุกวันพุธ สำหรับสนนราคาค่าสมาชิกอยู่ที่ 9.9 แสนรูเปียหรือราว 2,000 บาท สมาชิกใหม่ลดเหลือ 5.9 แสนรูเปีย (1,200 บาท) ธุรกิจ Style Theory ไปได้สวยและบริษัทมีแผนขยายไปยังเมืองอื่น เช่น บันดุง และสุราบายา

     จากที่เป็นผู้บริการรายแรกในสิงคโปร์ ด้วยจำนวนสมาชิกในสิงคโปร์และอินโดนีเซียรวมกันราว 70,000 คน ส่งผลให้ Style Theory ขึ้นแท่นธุรกิจเช่าเสื้อผ้ารายเดือนที่ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปเรียบร้อย กลยุทธ์ความสำเร็จคือการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และการบอกต่อแบบ word-of-mouth ของลูกค้าจึงทำให้ฐานสมาชิกขยายกว้างขึ้นทุกขณะนั่นเอง
 
ที่มา : www.buro247.sg/fashion/insiders/style-theory-singapores-first-ready-to-wear-subscription-rental-platform-will-change-your-relationship-with-fashion.html

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup