Tech Startup

Grab เกาะกระแส Subscription model รับสมาชิกเหมาจ่ายรายเดือน





 

     การมีรายได้เข้ามาทุกช่วงเวลาและสม่ำเสมอถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตและอยู่รอด ว่ากันว่าการหาลูกค้ารายใหม่นั้นยากกว่า 5-10 เท่าเมื่อเทียบกับการทำเงินจากลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้รูปแบบการสมัครสมาชิก หรือ Subscription Model จึงแพร่หลายกลายเป็นบรรทัดฐานของสินค้าและบริการในยุคนี้  ก่อนหน้านั้นรูปแบบการสมัครสมาชิกมักใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สมาชิกสถานออกกำลังกายหรือคลับต่างๆ แต่ตอนนี้จะเห็นว่ารูปแบบนี้ใช้กับแทบทุกธุรกิจ

     ล่าสุด “แกร็บ” ผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่นก็นำโมเดลนี้มาใช้แล้ว โดยเพิ่งเปิดตัวแคมเปญ “GrabClub”ไปเมื่อไม่นานที่มาเลเซีย เป็นการรับสมัครสมาชิกรายเดือนที่ทำให้ลูกค้าประหยัดได้มากถึง 55% จากการใช้บริการแท็กซี่และสั่งอาหาร โดยลูกค้าจ่ายเดือนละเพียง 50 ริงกิตหรือประมาณ 400 บาท จะได้รับบัตรกำนัลมูลค่า 110 ริงกิต (ราว 860 บาท) ที่สามารถนำไปใช้เรียกแท็กซี่ 15 ครั้ง ครั้งละ 4 ริงกิต และสั่งอาหารให้มาส่งถึงที่ 10 ครั้งโดยมีเงื่อนไขต้องสั่งอาหารมูลค่า 20 ริงกิตขึ้นไป

     หลังจากสมัครสมาชิก ลูกค้าจะได้รับบัตรกำนัลผ่าน MyRewards ในแอป และสามารถดึงมาใช้งานทุกเมื่อจนครบ โดยการชำระค่าบริการกระทำผ่าน GrabPay Credits กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ทั้งนี้ หลังจากสมัครสมาชิก ระบบจะหักเงินทุกเดือนเพื่อต่อสมาชิกอัตโนมัติ แต่หากลูกค้าต้องการยกเลิกสมาชิกก็สามารถเข้าไปที่ หน้า “สมาชิก” และยกเลิกสถานะได้ทันที แคมเปญสมาชิก "GrabClub" ที่เพิ่งแนะนำออกมาเป็นการทดลองตลาดและรับสมัครสมาชิกจำนวนจำกัดที่ 35,000 ราย

     ส่วนที่สิงคโปร์ แกร็บเปิดรับสมาชิก GrabClub Food Pass ที่ลูกค้าจ่ายเดือนละ 7.99 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือประมาณ 190 บาทจะได้รับบัตรกำนัลมูลค่ากว่า 100 ดอลลาร์ที่ใช้ในการอาหารมาส่งถึงที่ได้ 30 ครั้ง ดีลนี้ทำให้ลูกค้าประหยัดมากถึง 40% ที่สำคัญ ลูกค้าที่สมัครสมาชิกระหว่าง 1 ธค.- 31 มค. 2562 จะได้รับบัตรกำนัลแถมเพิ่ม 5 และ 10 ดอลลาร์ การรับสมัคร  GrabClub Food Pass จะเปิดกว้างให้กับลูกค้าทั่วไป ขณะที่สมาชิก GrabClub All-Access ที่รวมทั้งบริการแท็กซี่และบริการส่งอาหารจะเปิดตัวเร็วสุดต้นปี 2562 โดยมีอัตราค่าสมาชิกรายเดือนให้เลือก 2 ราคา ได้แก่ 11.99 ดอลลาร์ และ 19.99 ดอลลาร์

     ลิม เคลล์ เจย์ ผู้บริหารแกร็บสิงคโปร์เผยในการเปิดตัว GrabClub บริษัทมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอรูปแบบบริการรายเดือนที่น่าสนใจหลากหลายบริการในแต่ละวัน เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เลือกสิ่งที่เหมาะสมกับความต้องการที่สุด การแนะนำแคมเปญซึ่งเป็นโครงการนำร่องนี้ ทางแกร็บหวังจะศึกษาผลตอบรับจากลูกค้าเพื่อปรับปรุงบริการต่อไปเพื่อให้ได้บริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่สุดก่อนจะมีการแนะนำแคมเปญอย่างเป็นทางการ  

     แน่นอนว่า ความสำเร็จของผู้ประกอบการมักวัดจากปัจจัยไม่กี่อย่าง อาทิ ยอดขาย รายได้ที่ส่วนใหญ่มาจากone-time sale หรือการซื้อเพียงครั้งเดียว การทำส่วนแบ่งในตลาด และผลกำไรต่อปี สำหรับแกร็บ เป็นไปได้ว่าการทำระบบสมาชิกขึ้นมา ส่วนหนึ่งเพื่ออาจเน้นที่การเข้าถึงลูกค้า การรักษาฐานลูกค้าเนื่องจากลูกค้าถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบนี้ผู้ประกอบการจึงต้องทำทุกทางเพื่อสร้าง loyalty หรือความภักดีให้เกิดขึ้นในหมู่สมาชิกประจำ การค้าแบบเก่าอาจเน้นที่การหาลูกค้าใหม่ แต่ระบบสมาชิกเป็นเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างเจ้าของธุรกิจกับลูกค้าเดิมที่มีอยู่นั่นเอง
 
ที่มา : https://says.com/my/tech/grab-now-has-a-monthly-subscription-plan-here-s-all-you-need-to-know
www.thestar.com.my/tech/tech-news/2018/12/19/grabclub-for-rm50-a-month/
https://sbr.com.sg/food-beverage/news/grab-pilots-monthly-savings-subscription-programme
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup