Tech Startup

ไอเดียสุดคูล!! “ชั้นในไม่ต้องซัก” เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม





 
 
     หากพูดถึงแนวคิดการผลิตกางเกงชั้นในที่สามารถใช้งานติดต่อกันนานนับสัปดาห์โดยไม่ต้องซักแต่ก็ไม่ส่งกลิ่น แถมยังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในตัวซึ่งเป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นได้นั้น คิดว่าผลิตภัณฑ์นี้จะโดนใจผู้บริโภคกลุ่มไหน แน่นอนว่าเป็นไปตามที่ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์วางไว้คือตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าชายหนุ่มๆ

     คุณสมบัติของกางเกงชั้นในที่กล่าวมาไม่ได้เป็นแค่ผลิตภัณฑ์ในฝันหากสามารถพัฒนาให้ใช้งานได้จริงและวางจำหน่ายแล้วโดย 4 หนุ่มเดนมาร์กวัย 20 กว่าที่ร่วมกันก่อตั้งบริษัทออร์แกนิก เบสิกส์ในปี 2015 และคิดค้นกางเกงในภายใต้แบรนด์เดียวกับบริษัทที่สามารถใช้งานทุกวันโดยซักทำความสะอาดเพียงเดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น โดยเคล็ดลับอยู่ที่ส่วนผสมพิเศษในเส้นใยที่เป็น “โลหะเงิน” (silver) ซึ่งสามารถกำจัดแบคทีเรียถึง 99.9% ทำให้สามารถสวมใส่ได้นานนับสัปดาห์โดยไม่ต้องซัก

     หลายคนอาจคิดว่าเป้าประสงค์ของออร์แกนิก เบสิกส์คือการผลิตชั้นในเพื่อเอาใจคนหนุ่มสาวที่ขี้เกียจ แต่ความจริงแล้วพันธกิจที่สำคัญกว่านั้นของผู้ประกอบการกลุ่มนี้คือเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แมดส์ ไฟไบเกอร์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งออร์แกนิก เบสิกส์วัย 27 ปีเผย “ธุรกิจของเราเกี่ยวข้องกับแฟชั่นแบบยั่งยืน เรามองว่ารูปแบบเดิม ๆ ในการวนลูปซื้อกางเกงชั้นในมา สวมใส่ ซัก และเมื่อเก่าก็โละทิ้งนั้นเป็นอะไรที่สิ้นเปลืองทรัพยากรอย่างมาก แถมยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

     การซักเสื้อผ้าและทำให้แห้งนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อ 2 ใน 3 ของสิ่งแวดล้อมทั้งหมด นั่นเป็นเหตุผลที่ออร์แกนิก เบสิกส์มีความคิดในการเริ่มต้นที่การพัฒนากางเกงชั้นใน โดยการนำส่วนผสมพิเศษมาใช้ในเส้นใยกางเกงใน ส่วนผสมที่ว่า เป็น “โลหะเงิน” ซึ่งมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรีย และเป็นส่วนผสมเดียวกับที่องค์การนาซ่าในการกรองน้ำดื่มให้กับนักบินอวกาศ โลหะเงินดังกล่าวที่ใช้เคลือบเส้นใยผ้าสามารถกำจัดแบคทีเรียและกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ 99.9% “มันใช้ได้ผลดี คุณสามารถสวมชั้นในได้นานเท่าที่ต้องการก่อนถอดซัก ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย รวมถึงลดการใช้ทรัพยากรน้ำและพลังงานอื่นๆ” ผู้บริหารออร์แกนิก เบสิกส์อธิบาย

     กางเกงชั้นในออร์แกนิก เบสิกส์เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2017 หลังจากที่มีการระดมทุนผ่าน crownd-funding ประเทศแถบสแกนดิเนเวีย แต่การแนะนำผลิตภัณฑ์ครั้งล่าสุดเป็นการพัฒนาไปอีกเวอร์ชั่นหนึ่งคือรุ่น “Silvertech 2.0” เป็นรุ่นที่ใช้วัสดุรีไซเคิล 100% และผ่านการรับรองมาตรฐานเครื่องหมายสีน้ำเงิน Bluesign อันเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมที่กำหนดเพื่อสร้างมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยในอุตสาหกรรมสิ่งทอ

     “เราใช้ไนลอนที่ผ่านการรีไซเคิลแล้วและเป็นวัตถุดิบที่ยั่งยืนสุดในบรรดาสิ่งทอ วัตถุดิบไนลอนรีไซเคิลที่ได้เป็นผลพลอยได้จากเส้นใยเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรม จากโรงงานปั่นได้ และจากโรงงานทอผ้าในอิตาลี นำมาถักทอด้วยเทคโนโลยีไร้รอยต่อ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้สวมใส่สบาย ผู้บริหารออร์แกนิก เบสิกส์มองว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นจำเป็นต้องมีความยั่งยืนมากกว่านี้ ผลการศึกษาของมูลนิธิเอลเลน แมคอาร์เธอร์ระบุราวปี 2050 อุตสาหกรรมสิ่งทอจะเพิ่มการใช้พลังงานขึ้น 3 เท่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็น 26% เมื่อเทียบกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 2% ในปี 2015

     ออร์แกนิก เบสิกส์คาดหวังผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มีทั้งกางเกงชั้นในชาย และหญิง รวมถึงถุงเท้าจะเป็นที่สนใจของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และหันมาเลือกซื้อแทนแบรนด์ดังที่ได้รับความนิยม เช่น คาลวิน ไคลน์ และดีเซล ทั้งนี้ งานวิจัยของบริษัทนีลเซ่นชี้ 66% ของผู้บริโภคทั่วโลก และ 73% ของกลุ่มมิลเลนเนี่ยลยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่ชูความยั่งยืนและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

     สำหรับราคาที่จำหน่ายในขณะนี้ กางเกงชั้นบ็อกเซอร์ชายแพ็ค 2 ชิ้นราคา 64 เหรียญ กางเกงชั้นในผู้หญิง 2 ชิ้นราคา 56 เหรียญ โดยตั้งแต่เริ่มธุรกิจเมื่อ 3 ปีก่อน มีการระดมทุนเป็นรอบที่ 4 แล้ว และทำยอดขายกว่า 200,000 ชิ้นจากฐานลูกค้าราว 50,000 คน
 

     ที่มา : https://nordic.businessinsider.com/these-danish-guys-invented-underwear-you-can-wear-for-weeks--and-still-come-out-smelling-good2--/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup