Tech Startup

บลูบิค กรุ๊ป ลงทุนใน KEEPS สตาร์ทอัพดาวรุ่งด้านแฟชั่น




     “บลูบิค กรุ๊ป” ที่ปรึกษาชั้นนำด้านกลยุทธ์และการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี ลงทุนใน KEEPS ซึ่งเป็น Startup ดาวรุ่งแห่งวงการสายแฟชั่น ที่มีความโดดเด่นจากการเป็นแบรนด์ชุดทำงานที่ต้องเป็นมากกว่าชุดทำงาน ขวัญใจสาวออฟฟิศทั้งในและต่างประเทศ  
 
     พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี เปิดเผยว่า บลูบิค กรุ๊ป ได้เข้าไปลงทุนใน KEEPS ซึ่งเป็นบริษัท Startup กลุ่มแฟชั่น ที่มีความมุ่งมั่นในการทำแบรนด์ออกมาให้แตกต่าง ด้วยการฉีกกฎชุดทำงานให้เป็นมากกว่าชุดทำงาน จับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ นับเป็น Startup ที่มีความโดดเด่นชัดเจนทั้งทางธุรกิจและตัวสินค้า โดยเน้นทำธุรกิจผ่านช่องทาง Omni-channel ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ตรง เร็วในทันที  
 
     ทั้งนี้ การเข้าไปลงทุน KEEPS ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ บลูบิค กรุ๊ป เพื่อสร้างจุดแข็งและความแตกต่างในธุรกิจบริษัทที่ปรึกษาซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ด้วยการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ๆ จากหลากหลายอุตสาหกรรม อันจะนำไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อยกระดับธุรกิจของลูกค้าให้แข่งขันในโลกดิจิทัลได้ ซึ่งการร่วมลงทุนใน KEEPS ครั้งนี้จะช่วยต่อยอดทางธุรกิจให้กับบริษัทใน 3 ด้านหลักๆ ได้แก่
 
     1. การเพิ่มองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นให้กับบลูบิค กรุ๊ป ซึ่งการเข้าไปลงทุนใน KEEPS จะเป็นการเพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้แก่พนักงานของบลูบิค กรุ๊ป ใน 2 ด้านใหญ่ ด้านแรก เรียนรู้ความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคด้านแฟชั่นในเชิงลึก เพิ่มอินไซด์ในการทำธุรกิจให้เหนือคู่แข่ง ด้านที่สอง เรียนรู้การออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้าในอุตสาหกรรมอื่น ๆ
 
     2. การสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ จากการนำคนของทั้งสองบริษัทมาร่วมกันทำงาน ซึ่งบลูบิค กรุ๊ปมองถึงการนำนวัตกรรมที่ใช้ใน KEEPS เช่น การเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสไตล์และสรีระของผู้ซื้อแต่ละคนไปต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากเทคนิคในการเลือกสรรสิ่งต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ ไม่จำกัดแค่การเลือกเสื้อผ้า แต่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค เช่น ในอุตสาหกรรมอาหาร อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ เป็นต้น
 
     3. ผลตอบแทนที่สดใสและคุ้มค่าต่อการลงทุน เนื่องกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอย่างประเทศไทยและกลุ่มประเทศ AEC ที่นิยมบริโภคสินค้าแฟชั่นจากประเทศไทย ประกอบกับในแง่​บิสิเนสโมเดลของ KEEPS เอื้อต่อการใช้ช่องทางออนไลน์ผสานกับการมีหน้าร้าน หรือ Omni-Channel ที่เข้ามาเติมเต็มและเสริมความแข็งแกร่งในด้านการขาย จะช่วยให้ KEEPS สามารถเติบโตในแง่ยอดขายได้เป็นอย่างดี



 

     ณัชชา รชตวรภรณ์ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ KEEPS เปิดเผยว่าแบรนด์ KEEPS กำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2560 จากความต้องการล้างภาพจำของชุดทำงานแบบเดิม ๆ ของผู้หญิง และทำแบรนด์ออกมาให้แตกต่างด้วยการทำธุรกิจแฟชั่นในมุมมองนักธุรกิจและนักการตลาด บนความเชื่อว่าชุดทำงาน จะต้องเป็นมากกว่าชุดทำงาน หรือ KEEPS "Formal doesn't have to be boring"  ซึ่งเป็นแนวคิดในการออกแบบเสื้อผ้าของ KEEPS สำหรับสาววัยทำงานที่ดูจริงจัง แต่ไม่น่าเบื่อ ใส่แล้วรู้สึกมั่นใจ เปี่ยมไปด้วยพลังและแรงบันดาลใจในการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา KEEPS ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 3 แบรนด์ไทย และ 1 ใน 25 แบรนด์จากทั่วโลก ไปเปิดตัวสินค้า Collection SS2020 ที่ Wave Showroom Shanghai Fashion Week ณ ประเทศจีน ซึ่งแสดงให้เห็นศักยภาพแบรนด์ไทยสู่สากล อีกทั้งยังนับเป็นครั้งแรกของการขยายธุรกิจไปต่างประเทศอย่างเป็นทางการ

     ด้าน คัชรียา รชตวรภรณ์ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ KEEPS กล่าวว่า ภายหลังจาก บลูบิค กรุ๊ป เข้ามาร่วมลงทุนใน KEEPS บลูบิค กรุ๊ป ได้เข้ามาช่วยพัฒนาในหลายๆ ด้าน อาทิ การสร้างภาพลักษณ์ของตราสินค้า (Branding) การส่งเสริมทางการตลาด รวมไปถึงการพัฒนาแนวทางการปฏิบัติการ (Operation) ทำให้ KEEPS สามารถเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า อีกทั้งยังมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อเดือนมากถึง 50% ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งมีฐาน Followers จากช่องทางโซเชียลมีเดียที่เติบโตมากขึ้นถึง 3 เท่า จาก 6,000 Followers เป็น 17,800 Followers สำหรับแผนธุรกิจของ KEEPS ประกอบไปด้วย

     1. ปูพื้นฐานการทำงานด้านการปฏิบัติการ (Operation) ให้แข็งแรง เพื่อเตรียมความพร้อมขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

     2. แผนที่จะเปิดหน้าร้าน (Offline Store) ราวไตรมาส 2 ของปี พ.ศ.2563 ในพื้นที่ย่านธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์สาวออฟฟิศ และขยายสาขาผ่านร้าน Multi-Brand Store ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง พร้อมเน้นสร้างประสบการณ์ Omni-channel ให้กับลูกค้า สามารถลองสินค้าได้ที่หน้าร้าน ขณะเดียวกันก็สามารถซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านช่องทางไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม รวมทั้ง Ecommerce Platform อื่นๆ
   
     3. โปรเจกต์พิเศษร่วมกับ Celebrity คนดังทั้งในและต่างประเทศ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สินค้าใหม่หรือที่เรียกว่า ‘Collaboration’ กับเหล่า Influencer เพื่อขยายการรับรู้แบรนด์ผ่านกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ในวงกว้างมากขึ้น  

     4. เปิดตัวเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าแบบออนไลน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีแนวคิดให้เป็น All-in-one website  ให้ผู้บริโภคเข้ามาเลือกช้อปปิ้งออนไลน์โดยไม่มีขีดจำกัดไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก มีการรวบรวมบทความต่างๆ ที่ช่วยผลักดันและเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงวัยทำงานยุคใหม่ รวมทั้งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับแบรนด์อย่างครบถ้วนจากทุกๆ ช่องทางมาไว้ด้วยกันในเว็บไซต์ www.keeps-design.com

     5. นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสงเสริมการขาย เพื่อเป็น Startup ผู้นำด้าน Tech-Fashion ในประเทศไทยอย่างแท้จริง เช่น นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เสมือนเป็นผู้ช่วยประจำตัวหรือ Personal stylist ให้คำแนะนำต่าง ๆ อาทิ รูปแบบ สไตล์ ไซส์ สัดส่วน ให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนเพื่อตอบโจทย์เทรนด์ Personalization รวมทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมบริการด้าน Customization เพื่อรองรับรสนิยมและความเหมาะสมในสรีระของแต่ละบุคคลให้เป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup