Tech Startup

DAYWORK ตลาดนัดของคนหางานพาร์ตไทม์

 

Main Idea
 
  • DAYWORK เป็น Startup พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เชื่อมระหว่างผู้หางานพาร์ตไทม์โดยเฉพาะน้องๆ นักศึกษา และนายจ้างมาเจอกัน
 
  • DAYWORK เปิดบริการมาแล้วปีกว่า โดยมีนักศึกษาจดทะเทียนเป็นเมมเบอร์ถึง 10,000 คน เกิดการจ้างงานกว่า 6 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกเดือน
 



     DAYWORK ถือเป็น Startup รุ่นใหม่ที่มาแรง จากการเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ทำให้ผู้หางานพาร์ตไทม์และนายจ้างมาเจอกันได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งหากมองให้ลึกนั่นเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดี เพราะตลาดพนักงานพาร์ตไทม์หรือพนักงานชั่วคราวนั้นเป็นตลาดใหญ่ ขณะเดียวกันนักศึกษาที่ต้องการงานพาร์ตไทม์ก็มีมากมาย   


     จุดเริ่มต้นของ DAYWORK มาจากประสบการณ์การทำเด็กฝึกงานดอทคอมมาก่อนของ ศศิวิมล เสียงแจ้ว จึงทำให้มองเห็นปัญหาของนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาที่มาจากต่างจังหวัดที่ต้องการหารายได้เสริม จึงพัฒนาแอปพลิเคชัน DAYWORK ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมนายจ้างกับนักศึกษาได้มาเจอกัน ช่วยให้การหางานพาร์ตไทม์ และการว่าจ้างเป็นไปอย่างสะดวกง่ายดาย


     “เด็กๆ หลายคนพอเข้ามหาวิทยาลัยแล้วต้องย้ายมาเรียนที่กรุงเทพฯ มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เขาอยากหางานพาร์ตไทม์เพื่อหารายได้เสริม ซึ่งกระบวนการในการสมัครค่อนข้างยาก แล้วมีเรื่องคอนเน็กชันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เลยมองว่าถ้ามีงานที่เด็กสามารถทำได้แบบออนดีมานด์ ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าต่อจากนี้อีก 3 เดือนจะมีงานหรือเปล่า ขณะที่ฝั่งนายจ้างก็จะได้พนักงานทำงานด้วยโดยไม่ต้องเสียเวลาในการคัดเลือกก็จะเป็นทางออกที่ดี”





     อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่ระบบงานพาร์ตไทม์ นายจ้างมักจะเจอปัญหาเกี่ยวกับการเบี้ยวงาน ไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีข้อมูลเพียงพอ ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่ DAYWORK ทำคือ การยกมาตรฐานของเด็กพาร์ตไทม์ไทยให้ดีขึ้น โดย DAYWORK จะมีระบบจัดการข้อมูลและระบบการให้คะแนนผลงานทั้งฝั่งของนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานให้ได้งานที่มีคุณภาพและเพิ่มความน่าเชื่อถือในการจับคู่ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง


     “มีการประเมินการทำงานทุกครั้งหลังจากทำงานจบแล้ว เพื่อให้เด็กพยายามอยากรักษามาตรฐานของตัวเองให้ดีตลอดไป หรือถ้าฝ่ายนายจ้างไม่รู้ว่าควรจะจ่ายค่าจ้างที่เท่าไหร่ เราจะแนะนำให้เลยว่าตำแหน่งนี้ โซนนี้ ทำงานกี่ชั่วโมง ควรจะได้เท่าไหร่เป็นอย่างน้อย เราพยายามต่อรองให้ค่าจ้างดีกว่าข้างนอกเพื่อที่เด็กจะได้งานได้เงินที่ยุติธรรมด้วย”


     DAYWORK เปิดบริการมาแล้วปีกว่า ในวันนี้มีนักศึกษาจดทะเทียนเป็นเมมเบอร์ประมาณ 10,000 คน เกิดการจ้างงานกว่า 6 ล้านบาท โดยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกเดือน ที่สำคัญก่อนหน้านี้ได้รับเงินลงทุน 6 ล้านบาท รอบ Pre-Seed จาก QueQ ซึ่งถือเป็น Strategic Investor ที่นอกจากจะเข้ามาร่วมลงทุนแล้ว ยังมีการทำกลยุทธ์ทางธุรกิจร่วมกันด้วย 


     “ตอนนี้เราโฟกัสการหางานเข้ามาเยอะๆ เพราะเรามีนักศึกษาที่รองานอยู่ 10 เท่าของงานที่มี นอกจากนี้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ 2 ปีแรกเราอยากทำให้มาตรฐานการจ้างงานพาร์ตไทม์ดีขึ้น ฉะนั้นจึงเน้นเรื่องการพัฒนาระบบ การเก็บข้อมูล และช่วงต้นปีนี้จะมีการระดมทุนอีกรอบเพื่อขยายตลาดเพิ่มขึ้น” ศศิวิมลกล่าวในตอนท้าย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup