Tech Startup

จาก Local Alike สู่ Local Aroi และ Local Alot ต่อยอดธุรกิจยังไงให้ปังไม่หยุด

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • เป็นความจริงที่ว่าในช่วงเวลาที่เจอปัญหา เรามักจะได้เห็นไอเดียใหม่ๆ หรือโมเดลธุรกิจใหม่ จากหลายธุรกิจรวมถึง Local Alike ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์การท่องเที่ยวชุมชน ที่ขยับปรับตัวไปทำ Local Aroi และ Local Alot
 
  • สิ่งที่น่าสนใจคือการต่อยอดธุรกิจที่กลายเป็น 3 โมเดลธุรกิจที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว



 
     เป็นที่ทราบกันดีว่าการพึ่งพาธุรกิจเพียงอย่างเดียว ไม่มีการกระจายความเสี่ยง หากเกิดวิกฤตกระทันหันไม่ทันตั้งตัว ธุรกิจย่อมได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ดังเช่นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ได้ส่งผลกระทบในแทบทุกธุรกิจโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ต้องสะดุดหยุดชะงักลง จนกระทั่งทำให้บางคนถึงกับต้องเลิกธุรกิจ ขณะที่บางคนต้องฟันฝ่า ปรับตัว และเปลี่ยนโมเดลธุรกิจกันไปเลย ซึ่งในช่วงเวลานี้ เราได้เห็นไอเดียใหม่ๆ จากหลายธุรกิจรวมถึง Local Alike ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวชุมชนเป็นกิจการเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยวชุมชน ที่ขยับปรับตัวไปทำ Local Aroi และ Local Alot  ที่ปัจจุบันกลายเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว


     เริ่มแรก สมศักดิ์  บุญคำ ผู้ก่อตั้ง Local Alike ตั้งใจที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์มาส่งเสริมเชื่อมโยงการท่องเที่ยวโดยชุมชนกับนักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนมาเข้าด้วยกัน เพื่อให้ชุมชนเกิดรายได้หมุนเวียนแบบยั่งยืน ให้ชุมชนเป็นคนนำเที่ยว สัมผัสวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีความเป็นอยู่ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอาหารการกิน  มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกันในชุมชน อย่างเช่น การพานักท่องเที่ยวนอนโฮมสเตย์ นั่งรถอีแต๊ก พากินอาหารแบบท้องถิ่น เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้ทุกคนดูแลสิ่งแวดล้อมร่วมกันอย่างยั่งยืน บริหารทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันอย่างเป็นระบบ


     ปัจจุบันมีชุมชนเข้าร่วมแล้วกว่า 200 ชุมชน ใน 50 จังหวัดทั่วประเทศ และมีกลุ่มคนรุ่นใหม่เริ่มสนใจเข้าร่วมมากกว่า 10 %  ของคนในชุมชน โดยแต่ละชุมชนก็จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทจะทำหน้าที่ประสานงาน เป็นที่ปรึกษาให้กับชุมชน โดยจะลงไปพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวเมื่อแข็งแรงระดับหนึ่งก็จะถูกส่งไปในโมเดลของทีมบริษัททัวร์  เพื่อให้เดูว่ารูปแบบการท่องเที่ยวของชุมชนนั้นๆ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายควรจะเป็นใคร สำหรับบริษัททัวร์จะต้องส่งทีมงานต้องลงไปทำงานกับชาวบ้านนานหลายเดือน เพื่อรับรู้ถึงความต้องการจริงของชาวบ้าน หาจุดขายที่เป็นประโยชน์ และโน้มน้าวให้เขาเข้าใจที่จะเปลี่ยนวิธีคิดในบางเรื่อง ขณะเดียวกันยังมีการจัดตั้งกองทุนขึ้นมา มีกำไร แบ่งรายได้ มาจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น ขยะ ป่าไม้ หรือปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่จะตามมาจากการท่องเที่ยว เป็นต้น


     ต่อมาได้เล็งเห็นคุณค่าของอาหารชุมชน สมศักดิ์ จึงอยากต่อยอดอาหารของอร่อยในชุมชนมาเสิร์ฟคนเมือง จึงได้ผุดโมเดล Local Aroi   ขึ้นมา เป็นการพัฒนาอีกหนึ่งสินค้าท่องเที่ยว คือ อาหารพื้นถิ่น พัฒนาพ่อครัวแม่ครัว ที่ไม่มีหน้าร้าน ดึงเสน่ห์อาหารท้องถิ่นมาขายอาหารแบบเดลิเวอรี่ รูปแบบพาเชฟท้องถิ่นมาเมืองกรุงเทพฯ แล้วขอความร่วมมือจากร้านอาหารในกรุงเทพฯ ให้เชฟท้องถิ่นมาทำอาหารขายให้คนกรุงเทพฯ ได้ชิมอาหารท่องถิ่นแท้ๆ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนที่มีความโดดเด่นด้านแหล่งวัตถุดิบ รสชาติ และอัตลักษณ์ท้องถิ่นมาเป็นจุดขาย เช่น น้ำพริกข่า ข้าวเหนียวมูนมะม่วง และมีจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ ดึงร้านดังมามาช่วยโปรโมท ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างงดี นอกจากนี้ยังมีการปรับอาหาร ใส่เรื่องราว ให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นไป ก็เรียกความตื่นตา ตื่นใจให้คนกรุง ฯ ได้ไม่น้อย


     ครั้นพอเกิดวิกฤตโควิด-19 ระบาดทำให้ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ สมศักดิ์ จึงได้มานั่งคิดที่จะผุดโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เพื่อต่อยอดสินค้าท่องเที่ยวชุมชนไปอีก และได้ตัดสินใจทำ Local Alot  เพื่อเป็นการหาทางรอดให้ชุมชนมีรายได้ในช่วงโควิด -19  โดยโมเดลนี้จะเป็นการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจัดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเป็นการสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน เช่น หน้ากากผ้า น้ำผึ้งรวง ไข่เค็ม กุนเชียง รวมถึงรับทำ “ถุงยังชีพ” ความพิเศษกว่าถุงยังชีพทั่วไป ตรงที่ไม่ได้ใช้สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง แต่สนับสนุนให้ชุมชนจัดถุงยังชีพที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น กุนเชียง ไข่เค็ม มังคุด มะม่วง น้ำพริกข่า ฯลฯ พร้อมทั้งสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนให้คนในชุมชนที่ขาดรายได้จากการท่องเที่ยวได้มีรายได้จากการผลิตสินค้าขึ้นในชุมชน


     ทั้งนี้ยังได้ได้มีการพัฒนาแพคเกจจิ้งให้สวยงามทันสมัยขึ้น ต่อยอดสินค้าชุมชนให้สร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้น ปรับปรุงสินค้าของฝากให้ดูดีขึ้น มุ่งเน้นการพัฒนา การเพิ่มศักยภาพชุมชน ส่วนแผนงานในอนาคตก็จะเดินหน้าทำงานกับชุมชนให้มากกว่า หรือทำของเดิมให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น หรือทำโครงการใหม่ๆ เช่น เร็วๆ นี้ จะทำโครงการ ฟาร์มสคูล ดึงน้องๆ นักเรียน 5 ชุมชน เข้ามาทำงานร่วมกันด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup