Tech Startup

HORGANICE มือขวาของคนทำธุรกิจหอพัก ที่จะมาช่วยแก้ Pain Point ให้เจ้าของหอพักได้นั่งชิลล์

 

Text : rujrada.w

     ใครว่าเป็นเจ้าของหอพักหรืออพาร์ตเมนต์แล้วจะสบายแค่รอเก็บเงินค่าเช่าเข้ากระเป๋าทุกสิ้นเดือน แต่เอาเข้าจริงไม่ง่ายขนาดนั้นเพราะมีเรื่องจุกจิกที่ต้องทำแทบตลอดเวลาตั้งแต่ทำบิลค่าเช่า ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เช่า ไปจนถึงแจ้งซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ และถึงจ้างคนมาดูแลก็อาจจะโดนโกงเงินเอาได้ แพลตฟอร์ม HORGANICE จึงเกิดขึ้นมาเพื่อช่วยจัดการเรื่องเหล่านี้ ให้เจ้าของหอพักได้นั่งชิลล์เป็นเสือนอนกินได้อย่างที่ฝันเอาไว้

     ธนวิชญ์ ต้นกันยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ฮอร์แกไนซ์ จำกัด ฉายภาพให้เห็นต้นทุนการทำหอพักและอพาร์ตเมนต์นอกเหนือไปจากค่าที่ดินและการก่อสร้างแล้วก็มีค่ากาตลาดที่ต้องดึงคนเข้ามาพักอาศัย ค่าจ้างคนทำงานอย่างน้อย 3 คน คือ แอดมิน 1 คน รปภ. และแม่บ้าน หากเป็นอพาร์ตเม้นท์ขนาดใหญ่อาจต้องมีผู้จัดการเพิ่มขึ้นอีก 1 คน รวมไปถึงต้นทุนแฝงในการบริหารจัดการ เช่น ถ้าเจ้าของไม่ได้อาศัยอยู่ที่อพาร์ตเมนท์ก็ต้องมีค่าน้ำมันเดินทาง ต้นทุนการดูแลอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ สายชำระ เครื่องซักผ้า เป็นต้น และพอมีรายได้กลับมาก็ต้องมีต้นทุนทางภาษีที่ต้องจัดการ

     “จะเห็นว่าต้นจนจบมีต้นทุนเกิดขึ้นมากมาย แพลตฟอร์มของเราจะค่อยๆ ลดงานของแต่ละคน แล้วลดคนเพื่อทำให้ต้นทุนการบริหารจัดการน้อยลง พอทำงานบนออนไลน์ได้ก็ลดค่าใช้จ่ายอย่างต้นทุนกระดาษหรือต้นทุนค่าน้ำมันได้แล้ว และมีอีกต้นทุนหนึ่งคือ ค่าเสียโอกาสหรือค่าเสียหายที่โดนโกง เรื่องนี้เราลดลงไปได้เยอะที่สุด ยกตัวอย่างกรณีที่พนักงานเคาน์เตอร์เก็บเงินค่าเช่าได้เยอะๆ แล้วเอาเงินไปเลย ถ้ามีระบบจ่ายเงินผ่านทางออนไลน์เงินก็เข้าบัญชีเลยแล้วยังช่วยลดต้นทุนการบริหารบัญชีด้วย”

     ในแพลตฟอร์มของ Horganice พัฒนาฟีเจอร์ครบวงจร ตั้งแต่ดูสถานะห้องพักว่ามีห้องที่ใกล้หมดสัญญา ห้องว่าง-หรือไม่ว่างกี่ห้อง ช่วยลดอัตราการปล่อยห้องว่างหรือการต่อสัญญาผิดพลาด ระบบทำบิล ออกใบแจ้งหนี้และส่งบิลไปยังผู้เช่าได้ง่ายๆ ในรูปแบบออนไลน์ สามารถวิเคราะห์กำไร-ขาดทุน และคาดการณ์ผลประกอบการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีระบบแจ้งข่าวสารหรือประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เช่าได้ตลอดเวลา รวมถึงมีบริการมิเตอร์ไฟฟ้าดิจิทัลที่เป็นอุปกรณ์ IoT จึงดูข้อมูลได้แบบออนไลน์ ไม่ต้องวิ่งจดมิเตอร์ทุกเดือน และดูข้อมูลการใช้ไฟย้อนหลังได้ หลังจากลดงานแล้วก็ย่อมใช้คนลดลง จากที่เคยใช้แอดมินดูแลหอพัก 2-3 คนก็ใช้เทคโนโลยีมาแทนที่นั่นเอง นอกจากฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้นมาเอง ยังร่วมมือกับพันธมิตรแพลตฟอร์มอื่นๆ บริการเอาท์ซอสช่างและแม่บ้านแบบ Sharing Economy ไม่จำเป็นต้องจ้างช่างหรือแม่บ้านประจำอีกต่อไป

     “เราพยายามหาพาร์ทเนอร์เข้ามาต่อยอดแต่ก็ต้องเลือกที่มีคุณภาพและราคาที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ Horganice เราไม่มีช่างของตัวเองเราก็ไปพาร์ทเนอร์กับแพลตฟอร์มอื่นๆ เขามีแม่บ้านหรือมีช่างในมือและมีความสามารถในการบริหารจัดการอยู่แล้ว”

     ปัจจุบัน Horganice ขยายบริการโดยทำแพลตฟอร์มต้นน้ำที่ช่วยในการโปรโมทห้องว่างในชื่อ Rentini เพื่อลดต้นทุนการตลาดให้กับเจ้าของหอ

     “หน้าบ้านเป็น Rentini แต่หลังบ้านเป็น Horganice  พอมีคนทักเข้ามาก็จะส่งต่อข้อมูลผู้เช่าเข้ามาในระบบเพื่อทำสัญญาเช่าออนไลน์ ลดต้นทุนเรื่องกระดาษในการทำสัญญา และลด Workload ของคน ก่อนหน้านี้เราทดสอบไปแล้วตลาดแล้วและกำลังรวมแพลตฟอร์ม Rentini เข้าไปในแพลตฟอร์ม Horganice เลย”

     ธนวิชญ์บอกชัดว่า ทิศทางของ Horganice คือต้องการเป็นมือขวาของคนทำหอพัก ที่จะลดต้นทุนแล้วช่วยหารายได้เพิ่มให้กับหอแล้วทำให้เขาเป็นเสือนอนกินได้โดยไม่ต้องลงแรงมากนัก

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup