Q-Life Tech Startup

ไม่ใช่อาหาร! Plant-based อะไรกำลังมาแรง

 

Text : flymetothemoon 

     หากคิดถึงคำว่า Plant-based หลายคนคงคุ้นเคยแต่อาหาร Plant-based เท่านั้น ทว่าปัจจุบันในยุคที่เทรนด์รักษ์โลกกำลังมาแรง หลายอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่อาหาร อย่างอุตสาหกรรมแฟชั่น ความงาม เฟอร์นิเจอร์ แพ็กเกจจิ้ง และอื่นๆ ต่างก็ได้ปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น โดยแต่ละอุตสาหกรรมได้คิดค้นนวัตกรรมที่จะมาทดแทนการใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสมจากสัตว์ ซึ่งใครจะไปคาดคิดว่า เปลือกแอปเปิล เปลือกกล้วย จะสามารถนำมาผลิตรองเท้า กระเป๋าได้ เราเลยไปสำรวจมาให้ว่ามีผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่เป็น Plant-based

เฟอร์นิเจอร์

     ข้อมูลจาก Grand View Research ระบุว่าในปี 2565 ตลาดเฟอร์นิเจอร์ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลกมีมูลค่า 43.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และภายในปี 2573 คาดว่าจะขยายตัวในอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 8.6 เปอร์เซ็นต์ โดยหนึ่งสาเหตุของการเติบโตคาดว่าเกิดจากวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้คนหันมาตกแต่งบ้านและใส่ใจในสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

     - Von Holzhausen แบรนด์จากอิตาลีที่ผลิตหนังหุ้มโซฟาจากพืชเพื่อนำมาหุ้มเฟอร์นิเจอร์ให้ดูเหมือนใหม่ ป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนและกันน้ำ โดยนำวัตถุดิบจากเกษตรกรรมที่ไม่ใช้แล้วและต้องกำจัดทิ้งอย่างเถาองุ่นมาเป็นวัตถุดิบในการทอผ้า ซึ่งช่วยลดการเกิดก๊าซคาร์บอนจากการกำจัดขยะด้วย

     - Krill Design แบรนด์สตาร์ทอัพจากอิตาลี ที่ผลิตโคมไฟจากกากกาแฟ เปลือกส้ม เปลือกมะนาวที่ไม่ได้ใช้แล้ว โดยใช้เครื่องจักร 3D Printer มาช่วยในการผลิต โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้สามารถย่อยสลายได้ 100 เปอร์เซ็นต์  

บรรจุภัณฑ์

     หลายบริษัทที่ผลิตบรรจุภัณฑ์ได้หันมาใช้วัสดุจากพืชทดแทน เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้เป็นแบรนด์รักษ์โลก ซึ่งช่วยให้สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้มากขึ้น ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Precedenceresearch เผยว่าในปี 2565 ตลาดบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลกมีมูลค่า 101.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และภายในปี 2575 คาดว่าจะขยายตัวในอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 7.62 เปอร์เซ็นต์

     - Notpla แบรนด์จากประเทศอังกฤษที่พัฒนาบรรจุภัณฑ์จากสาหร่ายสามารถย่อยสลายได้ภายใน 4-6 สัปดาห์ โดยผลิตภัณฑ์ของ Notpla เช่น Ooho ที่สามารถใช้ทดแทนแก้วน้ำหรือขวดพลาสติกได้ Notpla Box กล่องกระดาษบรรจุอาหาร รวมทั้งซองใส่น้ำสลัดและซอส เป็นต้น

     - Bretagne Pack สตาร์ทอัพจากฝรั่งเศสที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2565 Bretagne Pack เป็นแบรนด์บรรจุภัณฑ์ตาข่ายสำหรับใส่ผักอย่างกระเทียม มะนาว หอมแดง และมะเขือเทศ ตาข่ายผลิตจากเซลลูโลสซึ่งเป็นสารอินทรีย์ที่อยู่ภายในผนังเซลล์ของพืช สามารถย่อยสลายได้ 100 เปอร์เซ็นต์

ผลิตภัณฑ์ความงาม

     ด้วยมลภาวะที่ต้องเจอในปัจจุบันทำให้หลายคนหันมาดูแลผิวกันมากขึ้นและทำให้อุตสาหกรรมความงามเติบโตอย่างก้าวกระโดด ข้อมูลจาก InsightAce Analytic ระบุว่าในปี 2565 ตลาดผลิตภัณฑ์ความงามที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลกมีมูลค่า 16.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และภายในปี 2574 คาดว่าจะขยายตัวในอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 7.81 เปอร์เซ็นต์

     - Sand & Sky แบรนด์สกินแคร์ยอดนิยมจากออสเตรเลียที่ยังไม่ทันวางขายก็มีคนต่อคิวรอมากกว่า 12,000 คิว เป็นแบรนด์ที่มีแผนให้ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็นวีแกนภายในสิ้นปี 2565 โดยส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ในออสเตรเลียอย่างดินชมพู ผลเบอร์รี น้ำแร่ที่ได้จากน้ำตก Tasmania และ Old Man Weed พืชพื้นเมืองของออสเตรเลีย

     - Disco เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับผู้ชายที่ผลิตในอเมริกาได้รางวัล GQ Grooming Award ในปี 2563 โดยส่วนผสมทั้งหมดมาจากธรรมชาติอย่างมะละกอ ว่านหางจระเข้ ดอกคาโมไมล์ และอะโวคาโด

ผลิตภัณฑ์แฟชั่น

     แฟชั่นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนยุคนี้เพราะเป็นสิ่งที่แสดงตัวตนของผู้สวมใส่และด้วยเทรนด์รักษ์โลกกำลังมา ทำให้วงการแฟชั่นซึ่งเป็นวงการที่ต้องตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลาได้ปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อให้เข้ากับเทรนด์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยข้อมูลจาก Future Market Insights ระบุว่าในปี 2565 ตลาดผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลกมีมูลค่า 628.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และภายในปี 2576 คาดว่าจะขยายตัวในอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 12.1 เปอร์เซ็นต์  

     - Stella McCartney แบรนด์แฟชั่นจากประเทศอังกฤษได้เปิดตัวกระเป๋าถือรุ่น Frayme Mylo™️ ที่ผลิตจากไมซีเลียมที่ได้จากเห็ดในโรงเกษตรที่ใช้พลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ สายโซ่ยังทำจากอะลูมิเนียมที่ได้จากการรีไซเคิลอีกด้วย

     - Native Shoes แบรนด์รองเท้าจากประเทศแคนาดา โดยในคอลเลกชัน Bloom แบรนด์ได้ผลิตรองเท้าที่ทำมาจากสาหร่ายที่เป็นมลพิษในแหล่งน้ำ

     - Trash Planet จากอังกฤษที่ตั้งเป้ากำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับแฟชั่นยั่งยืนด้วยการเป็นผู้ริเริ่มใช้วัสดุรีไซเคิลมารังสรรค์เป็นสินค้าแฟชั่น เปิดตัวคอลเลกชันใหม่เป็นสนีกเกอร์และรองเท้าบูทหนังที่ทำจากแอปเปิล ข้าวโพด และวัสดุรีไซเคิลจากยางพารา และผ้าใบ ฮอลลี่ บ็อกซ์ออล โดยวัสดุหนังวีแกนทำจากเปลือกแอปเปิลที่เป็นขยะอาหาร เสริมด้วยวัสดุรีไซเคิลที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

     - อัทมา เลเธอร์ เป็นอีกบริษัทที่ผลิตวัสดุหนังเทียมจากพืชโดยใช้เปลือกกล้วย และทำการจัดส่งวัสดุหนังดังกล่าวให้กับแบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์ในอินเดีย 


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.
☎ สนใจจองพื้นที่ โทร 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ
➡ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ที่ https://forms.gle/F1pCwVnpuM2zybYj8
 
 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup