5 แอพพลิเคชันเด็ด ตัวช่วยคุณพิชิตเป้าหมาย

 



Text : กฤษณา สังข์วงค์


    ก่อนจะทำสิ่งใดควรตั้งเป้าหมายไว้ล่วงหน้าเสมอ แต่กระนั้นในหลายครั้งที่แม้จะตั้งเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน แต่ด้วยระหว่างนั้นอาจมีกิจกรรมอื่นเข้ามาแทรกหรือมัวยุ่งกับงานประจำที่ทำ หลายคนจึงมักหลงลืมเป้าหมายที่ตั้งไว้ ครั้นพอนึกขึ้นได้ก็คร้านที่จะทำเสียแล้ว ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป้าหมายถูกหลงลืม อีกทั้งยังช่วยพิชิตเป้าหมายที่วางไว้ให้สำเร็จ แอพพลิเคชันที่จะแนะนำต่อไปนี้ช่วยได้

1. GoalsOnTrack
(ดาวน์โหลดฟรี ใช้งานได้บน iPhone, Android, Blackberry และ Windows Phone 7)


    แอพฯ ที่เปรียบเหมือนสมุดบันทึกประจำวันที่ระบุว่า วันนี้ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งประโยชน์หลักๆ ของแอพฯ นี้คือช่วยเตือนว่าเป้าหมายที่วางไว้มีกำหนดการเริ่มต้นและสิ้นสุดลงเมื่อใด ต้องทำกิจกรรมอะไรบ้างจึงจะบรรลุเป้าหมาย และยังตรวจเช็กความคืบหน้าของเป้าหมายได้ง่ายๆ ด้วยการทำเครื่องหมายถูกหน้าเป้าหมายที่ดำเนินการไปแล้ว



2. LifeTick
(เริ่มต้น 2.50 ดอลลาร์ฯ ต่อเดือน สำหรับการใช้งานส่วนบุคคล และ 14 ดอลลาร์ฯ สำหรับภาคธุรกิจ ใช้งานได้บน iPhone, Android และ iPad)


    เมื่อตั้งเป้าหมายได้ชัดเจนแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไป คือ การติดตามผล โดย LifeTick เป็นแอพฯ ติดตามผลที่จะส่งอีเมลมาแจ้งเตือนทุกครั้งว่าถึงเวลาต้องทำตามเป้าหมายที่วางไว้แล้ว ซึ่งการทำงานหลักจะคล้าย GoalsOnTrack แต่จะต่างกันตรงที่ LifeTick สามารถเชิญคนอื่นๆ เข้ามาดูความคืบหน้าในสิ่งที่ทำได้ และสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้อยากทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้หากใช้ LifeTick กับธุรกิจจะทำให้สามารถกำหนดสิ่งที่ลูกทีมต้องทำและติดตามความคืบหน้าของแต่ละคนได้



3. Habit List
(3.99 ดอลลาร์ฯ ใช้งานได้บน iPhone)


    แอพฯ ที่สามารถสร้างตารางเวลาการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ เช่น ต้องเขียนบล็อกสัปดาห์ละสองครั้ง หรือต้องเข้าโรงยิมทุกวันพุธและเสาร์ โดยเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำกิจกรรมนั้นๆ Habit List จะแจ้งเตือนให้ทราบ 



4. Irunurun
(ดาวน์โหลดฟรีสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล ใช้งานได้บน iPhone และ iPad)


    แอพฯ ที่เน้นการกำหนดและติดตามความคืบหน้าของเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่า ในแต่ละสัปดาห์ต้องทำอะไรบ้าง อีกทั้งยังมีการให้คะแนนว่า สามารถทำตามเป้าหมายได้กี่คะแนน โดยเริ่มจาก 0 คะแนน ซึ่งหากสัปดาห์ใดทำได้ครบตามเป้าหมายที่วางไว้ก็จะได้ 100 คะแนน นอกจากนี้ ยังสามารถแชร์เป้าหมายที่ทำสำเร็จแล้วให้เพื่อนคนสนิท คนในครอบครัว และเพื่อนร่วมงานทราบและเข้ามาร่วมแสดงความยินดีได้



5. StickK
(ดาวน์โหลดฟรี ใช้งานได้บน iPhone และ Android)


    แอพฯ ที่พัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย Yale มีวิธีการใช้งานง่ายๆ เพียงระบุเป้าหมายและกรอบเวลาที่ต้องทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ รวมทั้งระบุจำนวนเงินลงไปเพื่อวางเงินมัดจำ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้อยากทำเป้าหมายนั้นๆ ให้สำเร็จโดยเร็ว หลังจากนั้นให้ตั้งกรรมการขึ้นมาคอยตรวจเช็กความเคลื่อนไหวว่า ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่ระบุไว้ในเป้าหมายไปหรือยัง ท้ายสุดเมื่อทำเป้าหมายนั้นได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด เงินมัดจำที่วางไว้ก็จะได้คืน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน