Cloud ช่วยธุรกิจ SME ให้สำเร็จได้อย่างไร

 



เรื่อง กองบรรณาธิการ

    ปัจจุบันโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจากอิทธิพลของอินเทอร์เน็ต ทำให้รูปแบบการดำเนินธุรกิจแตกต่างไปจากอดีตโดยสิ้นเชิง วันนี้ใครๆ ก็สามารถสร้างธุรกิจขึ้นมาได้ง่ายๆ บางธุรกิจเริ่มต้นจากแค่คนหรือสองคน กับคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถก่อร้างสร้างธุรกิจขึ้นมาได้แล้ว นั่นเป็นเพราะว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่นี้ช่วยอำนวยความสะดวก และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เกิดขึ้นได้ง่ายกว่านั่นเอง

    โดยเฉพาะในยุคนี้ เรามักจะได้ยินคนพูดถึงเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นตัวที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกเลยทีเดียว เพราะต่อไปทุกสิ่งอย่างจะถูกขับเคลื่อนอยู่บนคลาวด์ ยิ่งในภาคธุรกิจด้วยแล้วจำเป็นอย่างมากที่จะต้องปรับตัวใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจ นำไปสู่โอกาสในการแข่งขันที่มากขึ้น แน่นอนว่าผู้ประกอบการ SME เองก็ต้องไม่มองข้ามเทคโนโลยีนี้ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลายคนอาจยังสงสัยว่าคลาวด์จะช่วยสนับสนุนธุรกิจให้เดินหน้าไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไรบ้าง 



คลาวด์ช่วยลดต้นทุนธุรกิจ

    ยุคนี้ถ้าคิดจะทำธุรกิจ คงไม่มีใครบอกว่าไอทีเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะทุกคนเข้าใจดีว่า ไอทีจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพให้กับธุรกิจ ที่ผ่านมาองค์กรธุรกิจจำเป็นที่จะต้องลงทุนในเรื่องของอุปกรณ์ไอที เช่น ลงทุนซื้อเซิร์ฟเวอร์ จ่ายค่าฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆ ไหนจะต้องมีค่าบำรุงรักษา มีพนักงานไอทีคอยดูแล ทำให้ปีหนึ่งๆ คิดเป็นมูลค่าแล้วไม่น้อยเลยทีเดียว


  และนั่นก็หมายถึงต้นทุนของธุรกิจที่เพิ่มขึ้น แต่เทคโนโลยีคลาวด์สามารถเข้ามาช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถลดต้นทุนในส่วนนี้ได้ เพราะไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ไอทีเหล่านี้มาไว้ที่ออฟฟิศ เพียงแค่จ่ายเป็นค่าใช้บริการคลาวด์รายเดือนเท่านั้น ซึ่งผู้ให้บริการคลาวด์จะทำหน้าที่ดูแลบริหารจัดการฐานข้อมูลต่างๆ แทน และที่สำคัญอีกอย่างของคลาวด์คือ คิดค่าบริการตามการใช้งานจริง เรียกได้ว่าใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย ฉะนั้นองค์กรธุรกิจสามารถที่บริหารจัดการต้นทุนได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็สามารถประหยัดต้นทุนไปพร้อมๆ กันด้วย



คลาวด์ช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุด

    การช้ากว่าคู่แข่งเพียงแค่ก้าวเดียว อาจนำมาซึ่งความพ่ายแพ้ในเกมธุรกิจ หรืออาจจะสูญเสียโอกาสดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ต้องพร้อมจะขับเคลื่อนธุรกิจได้ตลอดเวลา ซึ่งเทคโนโลยีคลาวด์สามารถตอบโจทย์ในข้อนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม เพียงแค่มีอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊ก หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์พีซีที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ก็ช่วยให้การทำธุรกิจไม่มีสะดุดอีกต่อไป สมัยนี้ถ้ามัวแต่ทำธุรกิจแบบเดิมๆ จะใช้งานข้อมูลต่างๆ ต้องอยู่แต่ในออฟฟิศเท่านั้น  รับรองว่าคุณตามไม่ทันคู่แข่งอย่างแน่นอน 



คลาวด์สร้างความยืดหยุ่นให้ธุรกิจ

    ความยืดหยุ่นถือเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในธุรกิจ องค์กรที่สามารถปรับตัวได้ตลอดเวลา และมีความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน โอกาสที่จะอยู่รอดและไปถึงเส้นชัยก็จะมีมากกว่า โดยเฉพาะธุรกิจ SME ในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมองหาตัวช่วยให้กับธุรกิจ

  เทคโนโลยีคลาวด์สามารถตอบสนองความยืดหยุ่นในการใช้งานได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่าง ในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า โดยปกติใช้ฮาร์ดดิส 1 เทราไบต์ หากช่วงหนึ่งมีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้น ก็ต้องลงทุนซื้อฮาร์ดดิสเพิ่ม แต่ต่อมาความต้องการใช้งานลดลง เท่ากับว่าฮาร์ดดิสที่มีอยู่เกินความจำเป็น เรียกว่าต้องเสียทั้งเงินและเวลา

   ในทางกลับกันการเก็บข้อมูลไว้บนคลาวด์นั้น ผู้ประกอบการสามารถที่จะปรับลดหรือเพิ่มขนาดของพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลได้ทันทีตามความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งสร้างความสะดวก รวดเร็วและให้ความยืดหยุ่นกับธุรกิจอย่างมาก



คลาวด์ช่วยให้ธุรกิจหมดปัญหาด้านไอที

    หนึ่งในข้อจำกัดของธุรกิจ SME อย่างที่ทราบกันดีคือ ส่วนใหญ่มักจะไม่มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอทีคอยดูแลเหมือนกับธุรกิจขนาดใหญ่ บางครั้งเวลาเกิดปัญหาขึ้นมาจากปัญหาเล็กๆ ก็อาจลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้

    เทคโนโลยีคลาวด์สามารถเข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้ที่ SME ขาดหายไปได้ เพราะผู้ให้บริการคลาวด์ต่างๆ จะมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอทีไว้คอยดูแล ให้คำปรึกษาตลอดเวลา เปรียบได้กับว่าธุรกิจของคุณจะมีพนักงานไอทีคอยดูแลระบบต่างๆ ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  ฉะนั้นทุกปัญหาด้านไอทีจะหมดไป ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะต้องเลือกใช้เซิร์ฟเวอร์แบบไหน หรือต้องอัพเกรดเมื่อไหร่ หรือระบบล่มจะต้องแก้ไขอย่างไร เพราะมีคนทำหน้าที่เหล่านี้แทนผู้ประกอบการแล้ว


    อย่างไรก็ดี แม้เทคโนโลยีคลาวด์จะมีประโยชน์และเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะผลักดันให้ธุรกิจเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จได้ แต่ที่ผ่านมากลับพบว่า ยังมีผู้ประกอบการ SME จำนวนมากที่ลังเลจะใช้งานคลาวด์ เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล กลัวข้อมูลรั่วไหล ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผู้ให้บริการคลาวด์ต่างๆ พยายามที่จะสร้างความมั่นใจและให้ความรู้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้เห็นว่า เทคโนโลยีคลาวด์มีการพัฒนาระบบการป้องกันความปลอดภัยเป็นอย่างดี 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน