เทคโนโลยีที่มาเปลี่ยนแปลง Marketing Online

 


เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีอิทธิพลต่อทุกวงการธุรกิจ รวมถึงการทำการตลาดออนไลน์ด้วยเช่นกัน เราไปดูกันว่าเทคโนโลยีอะไรบ้างที่จะมาช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์มีสีสันมากขึ้น

    Chatbot 

    ระบบตอบข้อความกลับอัตโนมัติหรือ Chatbot จะช่วยในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาวิเคราะห์ว่าหากลูกค้ามีคำถามมาเช่นนี้จะต้องตอบลูกค้าอย่างไร การมี Chatbot จะสามารถลดคนทำงานที่จะมานั่งตอบคำถามหรือบริการผู้บริโภค เรียกได้ว่าทำงานแทน Call Center ได้เลย ปัจจุบันนอกจาก Text แล้ว ยังถูกพัฒนาให้สามารถส่งเสียงออกมาได้อีกด้วย


    ปัจจุบัน Chatbot ถูกนำมาใช้กับสื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำอย่าง Facebook,Line และมีแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้งานอย่างกว้างขวาง และมีต้นทุนในการพัฒนาและให้บริการที่ถูกลงเรื่อยๆ จนเอสเอ็มอีน่าจะมีโอกาสได้ใช้งานในอนาคต


    Virtual Reality (VR)

    ถือเป็นเทคโนโลยีด้านสื่อที่มาแรงในยุคนี้ โดยผู้ใช้งานเมื่อสวมใส่แว่นตาก็จะสามารถมองเห็นภาพที่อยู่รอบตัวซึ่งสร้างขึ้นจากกราฟฟิคให้เห็นเสมือนจริงได้ แม้เทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในการพัฒนาเกมส์เป็นหลัก แต่หลายเวบไซท์ก็หันมาพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นด้วยเช่นกันเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า 


    อย่างเช่น อาลีบาบา เวบไซท์อีคอมเมิร์ซ อันดับหนึ่งของโลกก็หันมาพัฒนา VR ให้ลูกค้าสามารถสัมผัสกับการซื้อของออนไลน์ได้แบบเสมือนจริง แม้ว่าตอนนี้จะยังห่างไกลที่เอสเอ็มอีจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ แต่ในอนาคตเมื่อต้นทุนถูกลง VR จะถูกนำมาใช้กับงานด้านสื่อออนไลน์มากขึ้นอย่างแน่นอน

    ระบบการชำระเงิน

    การทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผลที่สุดจะต้องต่อยอดให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าหรือบริการได้เลยทันที ยิ่งทำให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ง่ายมากเท่าไร โอกาสที่จะสร้างรายได้ก็มีสูงมากเท่านั้น (ตัวอย่างเช่น App Store ที่เพียงแค่ลงทะเบียนครั้งเดียวก็จ่ายเงินได้เลย) เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเงิน (Fintech) จึงหันมาพัฒนาระบบการชำระเงินของตัวเองขึ้นมา เพื่อเข้ามาแก้ไขข้อจำกัดของการค้าออนไลน์ที่มีพรมแดนกั้นระหว่างประเทศ เช่น เรื่องของสกุลเงินที่แตกต่าง 


    ปัจจุบัน เทคโนโลยีการชำระเงินออนไลน์ได้ถูกพัฒนาไปอย่างมาก บางแห่งสามารถโอนเงินผ่านเสียงพูดได้ด้วยซ้ำ ในอนาคตเชื่อได้ว่าผู้ที่ทำการตลาดออนไลน์ต้องศึกษาวิธีการชำระเงินออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายมากที่สุด


    ระบบการยืนยันตัวเอง 

    สืบเนื่องจากระบบชำระเงิน จะต้องมีระบบการยืนยันตัวเองที่มีความน่าเชื่อถือด้วย และจะต้องมีความสะดวกสบาย ปัจจุบันระบบการยืนยันตัวเองที่นิยมใช้คือแมสเสจแบบ OTP แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาให้สามารถยืนยันตัวเองด้วยการถ่ายภาพหรือคลิปวีดีโอซึ่งจะช่วยอำนายความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น


    ระบบจัดเก็บข้อมูล Big Data 

    การเก็บข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาสอบถามหรือใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้มีฐานข้อมูลที่จะนำไปใช้พัฒนาธุรกิจหรือแก้ไขปัญหาต่างได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเทคโนโลยีการจัดเก็บประวัติลูกค้าในอนาคตจะถูกแฝงเข้ามากับการทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างแนบเนียน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน