Thai WPS ทางเลือกซอฟต์แวร์ออฟฟิศจีน “คุ้มค่า-ถูกลิขสิทธิ์” เพื่อธุรกิจ SME

Text : กองบรรณาธิการ



     ผู้ประกอบการหลายคนที่วันหนึ่งกิจการเริ่มโต จำเป็นต้องใช้งานด้านไอทีและมีบุคลากรเพิ่มขึ้น ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมาย กลายเป็นความจำเป็นที่ยากจะหลีกเลี่ยง ทั้งนี้ บริษัท ดับเบิ้ลยูพีเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในเครือ คิงซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำด้านซอฟต์แวร์และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจากประเทศจีน จึงได้นำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับธุรกิจ SME ด้วยการเปิดตัว “Thai WPS Office” ซอฟต์แวร์สำนักงานใหม่ ที่ชูจุดเด่น “เข้าถึงง่าย ใช้สะดวก ราคาสบาย” รับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 







    พงศ์พรหม ยามะรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานตลาด ไทย ดับเบิ้ลยูพีเอส กล่าวกับ SME Thailand ว่าบริษัทมองเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดไอทีของประเทศไทย จึงได้พัฒนาซอฟต์แวร์ Thai WPS Office เพื่อเป็นโซลูชั่นสำนักงานที่ตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกันของผู้ประกอบการไทย ทั้งงานด้านเอกสาร, โปรแกรมนำเสนองาน, การคำนวณ รวมถึงโปรแกรมที่จำเป็นสำหรับสำนักงานและบุคคลทั่วไปอื่นๆ แต่มีความโดดเด่น อาทิ มีขนาดเพียง 57 MB ซึ่งเล็กที่สุดเมื่อเทียบกับซอฟต์แวร์อื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังสามารถปรับรูปแบบคำสั่งต่างๆที่เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รวมถึงราคาที่เข้าถึงได้ง่าย เป็นต้น

 
     “ปรากฏการณ์การเติบโตอย่างรวดเร็วของ WPS นั้นมาจากการคิดซอฟต์แวร์ออฟฟิศที่สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้น เนื่องด้วยนโยบายจากบริษัทแม่เล็งเห็นความสำคัญของความต้องการของผู้ใช้ในแต่ละประเทศที่ไม่เหมือนกัน จะเห็นได้จากการที่ Thai WPS เพียงแค่เริ่มแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ก็มีการนำฟอนต์ของไทยที่ใช้ในราชการมาบรรจุ เป็นฟอนต์ default ให้เลยอย่าง โดยไม่ต้องไปโหลดเพิ่มเติมและยังจะมีมากขึ้นในอนาคตด้วย ในส่วนของการพัฒนามาตรฐานซอฟต์แวร์ WPS Office ยังรองรับมาตรฐานโลก เช่น CMMI ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ไม่ต่างอะไรกับมาตรฐาน ISO หรือ IEEE”







     นอกจากนี้ Thai WPS ยังสามารถตอบโจทย์ในแง่ของความประหยัดและคุ้มค่าในการลดค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อซอฟต์แวร์ของ SME  โดยความคุ้มค่าแรกคือ ราคาสบายกระเป๋า เนื่องจากราคาซอฟต์แวร์นี้ไม่ได้สูงมากนัก อีกทั้ง การพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สามารถใช้กับระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นเก่าๆ ได้จนถึง Windows XP, Vista ขึ้นไป ทำให้องค์กรมากมายในประเทศไทยที่ส่วนใหญ่ยังใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่สามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ได้เลยโดยไม่ต้องเสียเงินอัพเกรด ถือเป็นความคุ้มค่าอย่างที่สอง ส่วนอย่างที่สาม Thai WPS ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อให้ใช้งานสะดวกและง่ายขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นการจัดหน้าในคลิกเดียว การหาตำแหน่งการใช้เมื่อเปิดเครื่องครั้งที่แล้ว และอีกหลายสิบฟีเจอร์พิเศษ เป็นต้น 


    พร้อมกันนี้ พงศ์พรหม บอกด้วยว่า จุดเริ่มต้นของ Thai WPS ไม่ได้เกิดขึ้นมาด้วยสมการซื้อมาขายไปเหมือนบริษัทไอทีข้ามชาติอื่นๆ แต่เป้าหมายอย่างแรกคือสนับสนุน Thailand 4.0 ของภาครัฐให้ประสบความสำเร็จ ข้อสอง ลดต้นทุนในการดำเนินกิจการและเพิ่มผลผลิตให้แก่ภาครัฐ ภาคเอกชน วิสาหกิจ ชุมชน สตาร์ทอัพ รวมถึงภาคการศึกษาไทย เป้าหมายข้อสามคือ ต้องสามารถสร้าง Ecology ให้แก่นักพัฒนาชาวไทยอื่นๆ ในระบบ Ecosystem ที่เปิดกว้าง ไม่ใช่แค่นักพัฒนามาจากเมืองนอก แต่นักพัฒนาชาวไทยไม่มีสิทธิ์ในการเจริญเติบโตในวงการ โดยข้อดังกล่าวนี้ Thai WPS หวังให้เป็นเวทีในการแจ้งเกิดนักพัฒนาชาวไทยนับพันคนในอนาคตอันใกล้


     "เราตั้งใจในการที่จะนำซอฟต์แวร์ออฟฟิศตัวนี้เข้ามาเพื่อตอบโจทย์ในการพัฒนา SME ไทย โดยเฉพาะวิธีคิดของเรา ที่เน้นการสร้างซอฟต์แวร์จากการรับฟัง การหาข้อมูลในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้ ทุกๆ คนสามารถได้ประโยชน์สูงสุดในทุกบาทที่จ่ายไป เรารู้ว่าเงินทุกบาทสำคัญต่อธุรกิจของทุกคน" ผู้บริหารกล่าวทิ้งท้าย



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน