INSuRTeCH พลิกโฉมธุรกิจประกันภัยในเอเชีย





           ตลาดเอเชียยังเป็นตลาดใหญ่ที่หอมหวลสำหรับนักลงทุนเสมอ หลายธุรกิจเริ่มปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ ธุรกิจประกันก็เช่นกัน รูปแบบการทำประกันต่างๆ เริ่มถูกทำให้เข้าถึงง่ายขึ้นด้วยการผนวกรวมเข้ากับเทคโนโลยี กลายเป็น Insurtech ที่ส่งบริการถึงลูกค้าชาวเอเชียได้ง่ายดายมากขึ้น และจะพลิกโฉมธุรกิจประกันภัยในเอเชียให้แตกต่างไปจากเดิมอย่างไร ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตา


           Insurtech เข้าถึงผู้คนอย่างไร

           การนำเทคโนโลยีเข้ามาบวกกับธุรกิจประกัน หรือ Insurtech ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพขึ้นเรื่อยๆ ด้วยทั้งด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ หรือระบบการคิดวิเคราะห์ และการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา ทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า ดังนั้นเทคโนโลยีเหล่านี้จึงแทรกซึมอยู่รอบตัวผู้คน เพื่อช่วยให้การเลือกซื้อประกันต่างๆ ของพวกเขาง่ายขึ้น


           Insurtech พลิกโฉมเอเชียอย่างไร

           การตลาดประกันภัยแบบเดิมๆ เริ่มไม่ได้ผลในเอเชีย เพราะการแข่งขันในธุรกิจประกันที่สูงขึ้น และจำนวนประชากรที่กระจายตัวกันห่างๆ แต่เมื่อ Insurtech ถูกสร้างขึ้น มันถูกพัฒนาเพื่อเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมนี้ให้ง่ายขึ้น ทั้งด้านช่องทางการจัดจำหน่าย รวมทั้งความแม่นยำในการคำนวณเบี้ยประกันที่เพิ่มมากขึ้น ได้มอบความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ OIC คาดว่าภายในปี 2025 จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในอุตสาหกรรมประกันภัยได้มากถึง 3,000 ล้านเหรียญต่อปี


           โอกาสและความท้าทายของ Insurtech

           โทรศัพท์มือถือคือโอกาสครั้งใหญ่ในการเข้าถึงผู้บริโภคของธุรกิจประกัน ช่องทางนี้ช่วยเปิดประตูสู่การรับรู้ของลูกค้าอย่างครบวงจร ทั้งเพื่อการให้ความรู้ ใช้เป็นช่องทางจัดจำหน่าย และการให้บริการหลังการขาย โดยมีการประมาณการว่า โทรศัพท์จะเข้าถึงประชากรชาวเอเชียแปซิฟิกมากขึ้นถึง 75% ในปี 2020 (ข้อมูลจาก : GSMA) และเพิ่มขึ้นใหม่เรื่อยๆ ถึง 460 ล้านรายในอินเดีย ฟิลิปปินส์  และ อินโดนีเชีย 


           Millenial Generation ผู้ทรงอิทธิพล 

           Millenium Generation คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1982 – 1998 เป็นกลุ่มที่ชำนาญในการใช้เทคโนโลยี พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนหรือแชร์ข้อมูลเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น คนกล่มนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจทางการเงิน และต้องการบริการข้อมูลที่เป็นส่วนตัว ถือเป็นกลุ่มทรงอิทธิพลต่อธุรกิจประกันภัยและเป้าหมายสำคัญของ Insurtech 


           การจากไปของ 1.5 ล้านตำแหน่งงานกับการมาถึงของ Insurtech

           เมื่อ Insurtech เข้ามาขับเคลื่อนการทำงาน จะลดค่าใช้จ่ายในการจ้างงานไปได้เป็นจำนวนมาก เทคโนโลยีจะทำงานแทนคน ทำให้ตำแหน่งงานกว่า 1.5 ล้านตำแหน่งในปัจจุบันไม่จำเป็นอีกต่อไป โดยเฉพาะตำแหน่งด้านการจัดการและปฏิบัติการถือว่ามีความเสี่ยงสูง


           เทคโนโลยีใหม่บนรูปแบบ IT เดิม

           แม้ Insurtech จะเป็นประโยชน์และน่าสนใจ แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า แพลตฟอร์ม IT ที่มีอยู่นั้นยังไม่สามารถรองรับเทคโนโลยีนี้ในระดับที่จะตอบสนองความต้องการซื้อ - ขาย ออนไลน์ได้อย่างเต็มที่ การซื้อประกันต่างๆ อาจต้องอาศัยเวลาในการดัดแปลงอีกมาก เพื่อสร้างฟังก์ชั่นที่ใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


           Insurtech คือชัยชนะของลูกค้า

           เมื่อ Insurtech ถูกทำให้เข้าถึงง่าย สะดวกสบาย ลดต้นทุนต่างๆ ทำให้สามารถขายได้ในราคาที่ถูกลง และแก้ปัญหาให้ลูกค้ารายบุคคลได้มากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและสังคมโดยรวมมากยิ่งขึ้น ชัยชนะจึงตกเป็นของลูกค้าที่จะเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุก ในราคาที่ถูกใจที่สุด


ที่มา :: Frank.co.th :: ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน