INSuRTeCH พลิกโฉมธุรกิจประกันภัยในเอเชีย





           ตลาดเอเชียยังเป็นตลาดใหญ่ที่หอมหวลสำหรับนักลงทุนเสมอ หลายธุรกิจเริ่มปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ ธุรกิจประกันก็เช่นกัน รูปแบบการทำประกันต่างๆ เริ่มถูกทำให้เข้าถึงง่ายขึ้นด้วยการผนวกรวมเข้ากับเทคโนโลยี กลายเป็น Insurtech ที่ส่งบริการถึงลูกค้าชาวเอเชียได้ง่ายดายมากขึ้น และจะพลิกโฉมธุรกิจประกันภัยในเอเชียให้แตกต่างไปจากเดิมอย่างไร ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตา


           Insurtech เข้าถึงผู้คนอย่างไร

           การนำเทคโนโลยีเข้ามาบวกกับธุรกิจประกัน หรือ Insurtech ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพขึ้นเรื่อยๆ ด้วยทั้งด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ หรือระบบการคิดวิเคราะห์ และการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา ทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า ดังนั้นเทคโนโลยีเหล่านี้จึงแทรกซึมอยู่รอบตัวผู้คน เพื่อช่วยให้การเลือกซื้อประกันต่างๆ ของพวกเขาง่ายขึ้น


           Insurtech พลิกโฉมเอเชียอย่างไร

           การตลาดประกันภัยแบบเดิมๆ เริ่มไม่ได้ผลในเอเชีย เพราะการแข่งขันในธุรกิจประกันที่สูงขึ้น และจำนวนประชากรที่กระจายตัวกันห่างๆ แต่เมื่อ Insurtech ถูกสร้างขึ้น มันถูกพัฒนาเพื่อเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมนี้ให้ง่ายขึ้น ทั้งด้านช่องทางการจัดจำหน่าย รวมทั้งความแม่นยำในการคำนวณเบี้ยประกันที่เพิ่มมากขึ้น ได้มอบความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ OIC คาดว่าภายในปี 2025 จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในอุตสาหกรรมประกันภัยได้มากถึง 3,000 ล้านเหรียญต่อปี


           โอกาสและความท้าทายของ Insurtech

           โทรศัพท์มือถือคือโอกาสครั้งใหญ่ในการเข้าถึงผู้บริโภคของธุรกิจประกัน ช่องทางนี้ช่วยเปิดประตูสู่การรับรู้ของลูกค้าอย่างครบวงจร ทั้งเพื่อการให้ความรู้ ใช้เป็นช่องทางจัดจำหน่าย และการให้บริการหลังการขาย โดยมีการประมาณการว่า โทรศัพท์จะเข้าถึงประชากรชาวเอเชียแปซิฟิกมากขึ้นถึง 75% ในปี 2020 (ข้อมูลจาก : GSMA) และเพิ่มขึ้นใหม่เรื่อยๆ ถึง 460 ล้านรายในอินเดีย ฟิลิปปินส์  และ อินโดนีเชีย 


           Millenial Generation ผู้ทรงอิทธิพล 

           Millenium Generation คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1982 – 1998 เป็นกลุ่มที่ชำนาญในการใช้เทคโนโลยี พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนหรือแชร์ข้อมูลเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น คนกล่มนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจทางการเงิน และต้องการบริการข้อมูลที่เป็นส่วนตัว ถือเป็นกลุ่มทรงอิทธิพลต่อธุรกิจประกันภัยและเป้าหมายสำคัญของ Insurtech 


           การจากไปของ 1.5 ล้านตำแหน่งงานกับการมาถึงของ Insurtech

           เมื่อ Insurtech เข้ามาขับเคลื่อนการทำงาน จะลดค่าใช้จ่ายในการจ้างงานไปได้เป็นจำนวนมาก เทคโนโลยีจะทำงานแทนคน ทำให้ตำแหน่งงานกว่า 1.5 ล้านตำแหน่งในปัจจุบันไม่จำเป็นอีกต่อไป โดยเฉพาะตำแหน่งด้านการจัดการและปฏิบัติการถือว่ามีความเสี่ยงสูง


           เทคโนโลยีใหม่บนรูปแบบ IT เดิม

           แม้ Insurtech จะเป็นประโยชน์และน่าสนใจ แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า แพลตฟอร์ม IT ที่มีอยู่นั้นยังไม่สามารถรองรับเทคโนโลยีนี้ในระดับที่จะตอบสนองความต้องการซื้อ - ขาย ออนไลน์ได้อย่างเต็มที่ การซื้อประกันต่างๆ อาจต้องอาศัยเวลาในการดัดแปลงอีกมาก เพื่อสร้างฟังก์ชั่นที่ใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


           Insurtech คือชัยชนะของลูกค้า

           เมื่อ Insurtech ถูกทำให้เข้าถึงง่าย สะดวกสบาย ลดต้นทุนต่างๆ ทำให้สามารถขายได้ในราคาที่ถูกลง และแก้ปัญหาให้ลูกค้ารายบุคคลได้มากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและสังคมโดยรวมมากยิ่งขึ้น ชัยชนะจึงตกเป็นของลูกค้าที่จะเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุก ในราคาที่ถูกใจที่สุด


ที่มา :: Frank.co.th :: ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: TECH

แสงตะวัน อ่อนน่วม พัฒนาแพลตฟอร์ม แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนให้ธุรกิจที่พักไซส์เล็ก

ปัญหาหนึ่งของธุรกิจโรงแรมเล็ก คือต้นทุนการดำเนินงานสูง และมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน แสงตะวัน อ่อนน่วม ซึ่งเห็น Pain Point ดังกล่าว จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Shin Platform Hotel Self-Service Solution ขึ้นมา เพื่อช่วยทดแทนแรงงานคน, บริษัท ชิบะรูม

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว