​Future Cool Tech จับตาเทคโนโลยีสุดคูลในอนาคต






 
     หลายสิบปีก่อน เทคโนโลยีดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัว มันช่างมหัศรรย์และดูราวกับว่าจะเป็นไปไม่ได้ ใครจะรู้ว่าทุกอย่างบนโลกสามารถย่อส่วนแล้วถูกบรรจุอยู่ใน Smart Phone แค่เครื่องเดียว ใครจะรู้ว่าในอนาคตจะมีหุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์ราวกับแกะ แถมยังมีความสามารถที่ล้ำหน้าสุดๆ ในวันนี้เราอยู่ในอนาคตที่เคยพูดถึงกันแล้ว เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้มากมายตั้งแต่เรื่องในชีวิตประจำวันไปจนถึงวิถีการทำธุรกิจ อย่างเช่นเหล่า Startup ที่เน้นเรื่องนี้โดยเฉพาะ ไปจนถึง SME อย่างเราๆ ก็เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทุ่นแรงไปได้หลายเรื่อง รวมถึงการให้เทคโนโลยีทำในสิ่งที่ยากแทนเราได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นยิ่งในอนาคตอันใกล้นี้ เราคงได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังเกิดมากขึ้นแน่นอน
 


Cr : ili 


Instant translations
 
     เราอยู่ไม่ไกลอนาคตที่กำแพงของทุกภาษาบนโลกนี้จะถูกพังทลายด้วยเทคโนโลยีเจ๋งๆ อย่างเหล่า Instant translations หรือเครื่องแปลภาษาแบบ Real time ถ้ามองย้อนกลับไปหลายคนคงนึกถึงวุ้นแปลภาษาของโดราเอมอนแต่ตอนนี้มันกำลังเกิดขึ้นจริงแล้ว โดยมีหลายบริษัทที่กำลังพัฒนาตัวหูฟังที่สามารถแปลภาษาต่างๆ ให้แก่คุณได้ เช่น Pocketalk, Waverly Labs, Mymanu และ ili ลองคิดถึงในแง่ดีของธุรกิจที่คุณสามารถใส่หูฟังนี้แล้วคุยธุรกิจกับคนจีนได้โดยไม่ต้องใช้ล่าม แล้วคุณก็ตอบกลับเขาเป็นภาษาไทย (เขาเองก็ต้องใส่หูฟังด้วยเช่นกัน) โลกของเราจะขยับเข้าหากันมากขึ้นด้วย Instant translations
 

Cr : Hajime Robot Restaurant

 
Robot Restaurant
 
     แม้แต่ร้านอาหาร คาเฟ่ก็หันมาสร้างกิมมิกให้ตัวเองด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่างเหล่าโรบอทเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นเด็กเสิร์ฟที่เป็นหุ่นยนต์ไปจนถึงระบบการทำอาหารที่ไม่ต้องใช้คนทำอีกต่อไป แต่เป็นเครื่องให้ลูกค้ากดเลือกความต้องการ จากนั้นก็จะส่งไปยังระบบเพื่อทำอาหารออกมาให้คุณได้ทานกันในเวลาไม่กี่นาที รวดเร็วแถมรสชาติเป๊ะเว่อ ลด Human error ไปได้เยอะเลยทีเดียว โดยร้านอาหารที่นำ Robot เข้ามาใช้ก็มี Hajime Robot Restaurant ของประเทศไทยนี่เอง หรือจะเป็นร้าน Spyce ใน Boston ที่มีเชฟเป็นหุ่นยนต์สุดอัจฉะริยะ
 

Cr: the verge

 
Flying cars
 
     คุณว่าจะเกิดอะไรถ้ารถบินได้! ใครจะไปรู้ว่าในอนาคตอีกสิบปีขข้างหน้าหรือห้าปีข้างหน้า เราอาจจะไม่ต้องทนกับรถติดอีกต่อไปเพราะรถของเราน่ะ มันบินได้แล้ว! โดยในตอนนี้บริษัทที่มีนวัตกรรมในการพัฒนารถยนต์ให้สามารถบินได้ก็เช่น Urban Aeronautics, AeroMobil, PAL-V, Moller International และ Terrafugia บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาแนวคิดให้เกิดขึ้นได้จริง ส่วนบริษัทที่มีตัวต้นแบบออกมาแล้วคือ Volocopter ซึ่งได้ถูกแสดงในงาน CES 2018 เรียกได้ว่าแนวคิดที่รถจะบินได้คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ส่วนราคานั้นค่อยมาว่ากันอีกที!



 Cr :  tesla


Self-driving cars
 
     หลายคนคงเคยได้ยินเทคโนโลยี Self-driving cars กันมาบ้างแล้ว ซึ่งมันมีเทคโนโลยีนี้ออกมาให้เราได้เห็นกันเป็นที่เรียบร้อย เช่น รถของ Tesla ซึ่งมี CEO ผู้โด่งดังอย่าง Elon Musk ก็มีระบบ Autopilot ที่ให้รถสามารถขับเคลื่อนเองได้ นอกจากนี้ Google ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้เช่นกัน ออกมาเป็น Waymo ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของ Prototype โดยจะใช้กล้องและ AI ในการขับขี่ แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเทคโนโลยีคงยังต้องรอต่อไปสักพักถึงจะเป็นไปได้จริง เนื่องจากกฎหมายต่างๆ ยังไม่เอื้ออำนวย อีกทั้งสภาพการจราจรที่ยังคงต้องพัฒนาให้เข้ากันได้ในอนาคต
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน