จับลูกค้านักท่องเที่ยวให้อยู่หมัด เทคนิคง่ายๆ ที่ SME ก็ทำได้






 
     สมาร์ทโฟน กลายเป็นคู่มือการท่องเที่ยวของคนยุคนี้ไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเดินทางขึ้นเหนือหรือล่องใต้ แค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็สบายใจหายห่วงแล้ว ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน จะแวะชิมอาหารที่ใด ก็ต้องเสิร์ชหาข้อมูล พร้อมให้ Google Maps นำทางไปยังสถานที่หรือร้านค้านั้น ๆ เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นเช่นนี้ ร้านค้าโดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ตั้งอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งถ้าไม่ใช่คนพื้นที่ ก็อาจไม่คุ้นเคยเส้นทาง จำเป็นต้องหาวิธีที่จะทำให้ลูกค้าเดินทางมาหาคุณได้ง่ายและสะดวกที่สุด


     ปัญหานี้จะหมดไปทันที หากร้านค้าทำการปักหมุดกับ Google My Business ที่นอกจากจะทำให้ลูกค้าสามารถเดินทางมาที่ร้านได้อย่างสะดวกแล้ว ยังจะมีข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Feature หลังบ้านที่จะช่วยให้เจ้าของร้านทำธุรกิจได้กำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำมากขึ้นด้วย


     และเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นถึงประโยชน์ของเครื่องมือดี ๆ ที่เจ้าของร้านไม่ควรพลาด คุณบังอร หมุ่ยพรม เจ้าของร้านขนมจีนหล่มเก่า (หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ได้มาแชร์ประสบการณ์ของการใช้ Google My Business กับธุรกิจของตัวเองให้ฟังว่า การปักหมุดกับ Google My Business นั้นจะช่วยให้ร้านค้ามีโปรไฟล์ที่เป็นทางการของตัวเอง สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรง



ร้านขนมจีนหล่มเก่า (หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) 



     “บริการตัวนี้นับว่ามีความสำคัญกับร้านค้าในต่างจังหวัด โดยเฉพาะที่ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะมีคนในพื้นที่มาใช้บริการแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากที่อื่น ๆ ที่ต้องการเดินทางมายังร้านอีกด้วย ซึ่งการปักหมุดและนำทางด้วย Google Maps จะช่วยให้คนสามารถหาร้านเราเจอได้ง่ายขึ้นและเดินทางมายังร้านได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ สำหรับเราที่เป็นร้านเล็กๆ และไม่ได้มีเงินทุนมากมายในการทำการตลาด การใช้ Google My Business เข้ามาช่วยจึงนับว่าเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องลงทุน เพราะเป็นบริการที่เราสามารถใช้ได้ฟรีนั่นเอง”


     ที่สำคัญข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Feature หลังบ้าน ยังจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของร้านหรือธุรกิจที่ทำการปักหมุดให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ประกอบทำการวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ในอนาคต


     “ข้อมูลที่ถือว่าสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากกับทางร้านที่ใช้ในตอนนี้คือ เสียงของลูกค้า หรือ Customer’s Opinions ซึ่งเป็นหนึ่งใน Feature ที่สามารถแสดงให้เราเห็นและรับรู้ถึงเสียงของลูกค้าได้ว่าเขารีวิวร้านเรายังไงบ้าง ชอบหรือไม่ชอบอะไร ซึ่งเราสามารถนำสิ่งที่ได้จากตรงนี้มาปรับปรุงต่อไปได้ อีกทั้งยังเป็นช่องทางให้เราสามารถทำการพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าได้ เพราะเราสามารถทำการตอบคอมเมนท์ไปยังลูกค้าได้โดยตรง เช่น ถ้าลูกค้ามาให้ดาว หรือให้เรทติ้งเรา บางคนจะเขียนคอมเมนท์ไว้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร เราสามารถเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้ เข้าไปคอมเมนท์กลับหรือกล่าวคำขอบคุณได้ เป็นการสร้าง Engagement ถือเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง”



บรรยาการศร้านขนมจีนหล่มเก่า 


     นอกจากนี้ ข้อมูลเชิงสถิติที่ Feature หลังบ้านแสดงให้เห็น ยังช่วยให้ทางร้านรับรู้ได้ว่ามีลูกค้ามาใช้บริการที่ร้านมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาจจะดูจากการที่มีคนโทรเข้ามาที่ร้านมากขึ้น จำนวนรีวิวที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการแจ้งให้ร้านรู้ว่าลูกค้ากี่รายที่ทำการเสิร์ชค้นหาชื่อร้านแล้วขอเส้นทางเพื่อเดินทางมายังร้าน


     “นอกจากตัวสถิติและข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากหลังบ้านของบริการนี้แล้ว การที่ทางร้านสามารถทำการให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ รวมไปถึงการอัปเดตต่าง ๆ ทำการใส่รูป ทำโปรโมชั่น แนะนำเมนูใหม่ บอกเวลาเปิด-ปิดร้านที่ชัดเจนได้ ถือเป็นอีกข้อดีที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการ เพราะการทำธุรกิจแบบนี้ สิ่งสำคัญคือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเรียลไทม์กับลูกค้า ถ้าข้อมูลของเราถูกต้องก็สามารถทำให้ลูกค้ามาร้านได้อย่างถูกที่และถูกเวลา”


     ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ประกอบการยุคนี้ต้องพยายามทำให้ร้านค้าของตนเองนั้นค้นหาได้เจอง่ายๆในโลกออนไลน์ ซึ่งตัวช่วยอย่าง Google My Business จะสามารถเข้ามาตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการรายเล็กที่ถึงแม้จะลงทุนน้อย แต่ก็สามารถมีตัวตนได้ด้วยการปักหมุด เพราะอย่าลืมว่าพฤติกรรมของคนทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยวหรือไปร้านอาหารก็ต้องทำการเสิร์ช ดังนั้นถ้าไม่อยากจะให้ลูกค้าเดินเลยร้านหรือสูญเสียโอกาสในการขายไป อย่าพลาดที่จะปักหมุดให้ร้านค้าอยู่บน Google ฟรี! ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/BAj4n9

 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว