จับลูกค้านักท่องเที่ยวให้อยู่หมัด เทคนิคง่ายๆ ที่ SME ก็ทำได้






 
     สมาร์ทโฟน กลายเป็นคู่มือการท่องเที่ยวของคนยุคนี้ไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเดินทางขึ้นเหนือหรือล่องใต้ แค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็สบายใจหายห่วงแล้ว ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน จะแวะชิมอาหารที่ใด ก็ต้องเสิร์ชหาข้อมูล พร้อมให้ Google Maps นำทางไปยังสถานที่หรือร้านค้านั้น ๆ เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นเช่นนี้ ร้านค้าโดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ตั้งอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งถ้าไม่ใช่คนพื้นที่ ก็อาจไม่คุ้นเคยเส้นทาง จำเป็นต้องหาวิธีที่จะทำให้ลูกค้าเดินทางมาหาคุณได้ง่ายและสะดวกที่สุด


     ปัญหานี้จะหมดไปทันที หากร้านค้าทำการปักหมุดกับ Google My Business ที่นอกจากจะทำให้ลูกค้าสามารถเดินทางมาที่ร้านได้อย่างสะดวกแล้ว ยังจะมีข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Feature หลังบ้านที่จะช่วยให้เจ้าของร้านทำธุรกิจได้กำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำมากขึ้นด้วย


     และเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นถึงประโยชน์ของเครื่องมือดี ๆ ที่เจ้าของร้านไม่ควรพลาด คุณบังอร หมุ่ยพรม เจ้าของร้านขนมจีนหล่มเก่า (หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ได้มาแชร์ประสบการณ์ของการใช้ Google My Business กับธุรกิจของตัวเองให้ฟังว่า การปักหมุดกับ Google My Business นั้นจะช่วยให้ร้านค้ามีโปรไฟล์ที่เป็นทางการของตัวเอง สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรง



ร้านขนมจีนหล่มเก่า (หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) 



     “บริการตัวนี้นับว่ามีความสำคัญกับร้านค้าในต่างจังหวัด โดยเฉพาะที่ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะมีคนในพื้นที่มาใช้บริการแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากที่อื่น ๆ ที่ต้องการเดินทางมายังร้านอีกด้วย ซึ่งการปักหมุดและนำทางด้วย Google Maps จะช่วยให้คนสามารถหาร้านเราเจอได้ง่ายขึ้นและเดินทางมายังร้านได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ สำหรับเราที่เป็นร้านเล็กๆ และไม่ได้มีเงินทุนมากมายในการทำการตลาด การใช้ Google My Business เข้ามาช่วยจึงนับว่าเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องลงทุน เพราะเป็นบริการที่เราสามารถใช้ได้ฟรีนั่นเอง”


     ที่สำคัญข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Feature หลังบ้าน ยังจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของร้านหรือธุรกิจที่ทำการปักหมุดให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ประกอบทำการวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ในอนาคต


     “ข้อมูลที่ถือว่าสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากกับทางร้านที่ใช้ในตอนนี้คือ เสียงของลูกค้า หรือ Customer’s Opinions ซึ่งเป็นหนึ่งใน Feature ที่สามารถแสดงให้เราเห็นและรับรู้ถึงเสียงของลูกค้าได้ว่าเขารีวิวร้านเรายังไงบ้าง ชอบหรือไม่ชอบอะไร ซึ่งเราสามารถนำสิ่งที่ได้จากตรงนี้มาปรับปรุงต่อไปได้ อีกทั้งยังเป็นช่องทางให้เราสามารถทำการพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าได้ เพราะเราสามารถทำการตอบคอมเมนท์ไปยังลูกค้าได้โดยตรง เช่น ถ้าลูกค้ามาให้ดาว หรือให้เรทติ้งเรา บางคนจะเขียนคอมเมนท์ไว้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร เราสามารถเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้ เข้าไปคอมเมนท์กลับหรือกล่าวคำขอบคุณได้ เป็นการสร้าง Engagement ถือเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง”



บรรยาการศร้านขนมจีนหล่มเก่า 


     นอกจากนี้ ข้อมูลเชิงสถิติที่ Feature หลังบ้านแสดงให้เห็น ยังช่วยให้ทางร้านรับรู้ได้ว่ามีลูกค้ามาใช้บริการที่ร้านมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาจจะดูจากการที่มีคนโทรเข้ามาที่ร้านมากขึ้น จำนวนรีวิวที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการแจ้งให้ร้านรู้ว่าลูกค้ากี่รายที่ทำการเสิร์ชค้นหาชื่อร้านแล้วขอเส้นทางเพื่อเดินทางมายังร้าน


     “นอกจากตัวสถิติและข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากหลังบ้านของบริการนี้แล้ว การที่ทางร้านสามารถทำการให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ รวมไปถึงการอัปเดตต่าง ๆ ทำการใส่รูป ทำโปรโมชั่น แนะนำเมนูใหม่ บอกเวลาเปิด-ปิดร้านที่ชัดเจนได้ ถือเป็นอีกข้อดีที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการ เพราะการทำธุรกิจแบบนี้ สิ่งสำคัญคือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเรียลไทม์กับลูกค้า ถ้าข้อมูลของเราถูกต้องก็สามารถทำให้ลูกค้ามาร้านได้อย่างถูกที่และถูกเวลา”


     ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ประกอบการยุคนี้ต้องพยายามทำให้ร้านค้าของตนเองนั้นค้นหาได้เจอง่ายๆในโลกออนไลน์ ซึ่งตัวช่วยอย่าง Google My Business จะสามารถเข้ามาตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการรายเล็กที่ถึงแม้จะลงทุนน้อย แต่ก็สามารถมีตัวตนได้ด้วยการปักหมุด เพราะอย่าลืมว่าพฤติกรรมของคนทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยวหรือไปร้านอาหารก็ต้องทำการเสิร์ช ดังนั้นถ้าไม่อยากจะให้ลูกค้าเดินเลยร้านหรือสูญเสียโอกาสในการขายไป อย่าพลาดที่จะปักหมุดให้ร้านค้าอยู่บน Google ฟรี! ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/BAj4n9

 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน