อาชญากรรมไซเบอร์ ภัยร้ายที่ธุรกิจต้องรู้ให้ทัน ป้องกันก่อนที่จะเสียลูกค้า



          ในตอนที่เราพึ่งพาอินเตอร์เน็ตในการทำธุรกิจมากขึ้น เป็นเครื่องมือในการทำงาน ติดต่อสื่อสาร ทำการตลาด สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า ไปจนถึงการชำระเงิน ในเวลาเดียวกันนี้เองที่เราต้องเจอ “ความเสี่ยง” ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้นเรื่อยๆ

 


 
         63%   ของผู้บริโภคกังวลมากว่าตัวตนของพวกเขาจะถูกขโมย

         38%   ของผู้บริโภคไม่เคยคิดว่าตัวตนของพวกเขาอาจถูกขโมย

         78%   ของผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

         27%   ของผู้บริโภคหยุดใช้ Wi-Fi สาธารณะเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวทางออนไลน์

        11%   ของผู้บริโภคลบบัญชีโซเชียลมีเดียเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวออนไลน์

 

ที่มา : Norton

            

          เราได้เห็นข่าวว่าล่าสุดมีคนถูกหักเงินในบัญชีธนาคาร ตัดบัตรเครดิต บัตรเครดิตอย่างผิดปกติเป็นจำนวนมาก โดยที่ในช่วงแรกคาดว่าเกิดจากการที่ไปผูกบัญชีเหล่านั้นไว้ในแอปพลิเคชันต่างๆ แต่ช่วงหลังกลับพบว่าแม้แต่บัญชีที่ไม่ได้ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์มาก่อน หรือไม่มีกระทั่งบัตรเอทีเอ็มด้วยซ้ำก็ยังเจอกับปัญหานี้ โดยตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม มีบัตรที่มีการใช้งานผิดปกติจากเหตุข้างต้นจำนวน 10,700 ใบ แบ่งเป็นความเสียหายจากบัตรเดบิตประมาณ 30 ล้านบาท และบัตรเครดิตประมาณ 100 ล้านบาท

       
         ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปีก็มีข้อมูลของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เคยเดินทางเข้าเมืองไทยรั่วไหลกว่า 106 ล้านราย ย้อนหลังไปถึง 10 ปี หรือที่ผ่านมีคนจำนวนมากได้รับ SMS ลวง หรือโทรมาหลอกถามข้อมูลส่วนตัว ชวนเล่นพนัน โดยที่ไม่รู้ว่ามิจฉาชีพได้ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์มาอย่างไร
               

         แน่นอนว่าเรื่องนี้สร้างความ ไม่ไว้วางใจโลกไซเบอร์ ขึ้นมาในใจผู้บริโภคแน่ๆ หลายคนระงับการผูกบัตรหรือบัญชีกับบรรดาแพลตฟอร์มต่างๆ เลยด้วยซ้ำ






“บอท” วิธีการยอดนิยมของอาชญากรไซเบอร์

 
           
           การโจมตีอัตโนมัติคือวิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุดวิธีหนึ่งของอาชญากรไซเบอร์ ที่จริงแล้ว 77 เปอร์เซ็นต์ ของการโจมตีทางไซเบอร์ทั้งหมดใช้ประโยชน์จากระบบอัตโนมัติ หรือ Bot ด้วยเหตุผล 3 ประการ


  • บอทมีราคาถูก ผู้โจมตีสามารถเปิดการโจมตีของบอทและจ่ายแค่ค่า CPU ที่ใช้เท่านั้น

 

  • บอทมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการโจมตีองค์กรที่ไม่ได้ใช้โซลูชันที่สามารถระบุได้ว่าระบบอัตโนมัติไหนที่เป็นอันตราย และบอทมักสามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับจากเครื่องมือรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

 

  • บอทสามารถปรับขนาดได้ ผู้โจมตีสามารถเปิดบอทได้มากเท่าที่ต้องการแค่เพิ่มทรัพยากร CPU เท่านั้น

 

           ซึ่งบอทจะทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงบัญชีของลูกค้า และใช้บัตรเครดิตหรือบัตรของขวัญ ขโมยข้อมูล Royalty Reward  ทำให้ลูกค้าไม่สามารถเข้าถึงหน้าสินค้าและบริการ หรือกระทั่งลบเว็บไซต์ทั้งหมดเลยก็ได้


          กรณีล่าสุดของไทยก็เช่นกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากการที่มิจฉาชีพใช้โปรแกรมอัตโนมัติ (Bot) สุ่มหมายเลขบัตรและวันหมดอายุ นำไปสวมรอยทำธุรกรรมผ่านร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศที่ไม่มีการใช้ One Time Password (OTP)




 


       
         มีการโจมตีทางไซเบอร์ประมาณ 2,200 ครั้งต่อวันซึ่งอาจเท่ากับมีผู้ถูกแฮ็กมากกว่า 800,000 คนต่อปี

         47% ของเหยื่ออาชญากรรมไซเบอร์สูญเสียเงินจากการกระทำความผิดทางอินเทอร์เน็ต
 

  
 
วิธีป้องกันธุรกิจจากบอท รับประกันประสบการณ์ลูกค้า
       

  เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ที่ข้อมูลรั่วไหลออกจากธุรกิจ และสร้างความมั่นอกมั่นใจให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ ผู้ประกอบการจึงต้องมีวิธีป้องกัน


  • มีความคล่องตัว : นวัตกรรมดิจิทัลเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกๆ วัน เพราะฉะนั้นต้องไม่ปล่อยให้การเพิ่มความปลอดภัยช้าเกินไป ธุรกิจควรหาโซลูชัน Anti-Bot ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยที่ไม่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือดูแลมันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นทีมงานคนไหนก็สามารถอัพเดตได้โดยไม่ต้องมาเสียเวลานั่งบล็อกบอทหรือต้องทำงานช้าลงเพราะโปรแกรมอัพเดตไม่เร็วมากพอ
 



 

  • ยับยั้งการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต : โซลูชัน Anti-Bot ที่มีประสิทธิภาพจะสร้างกำแพงหรืออุปสรรคการเข้าถึงของระบบอัตโนมัติที่เป็นอันตราย แต่จะไม่มีผลต่อลูกค้าที่เป็นมนุษย์จริงๆ ซึ่งอุปสรรคนั้นจะกินเวลาแล้วก็ทรัพยากรของผู้โจมตี ทำให้โจมตียากแล้วก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มหากจะดำเนินการต่อ จนถึงขั้นคิดว่าโจมตีไปก็ไม่คุ้มเปลี่ยนเป้าหมายเสียดีกว่า


  • รับเฉพาะข้อมูลเชิงลึกที่ใช้ได้จริง : หมั่นลบทราฟิกของบอทต่างๆ ที่อาจเป็นอันตรายออกจากการวิเคราะห์ข้อมูลของธุรกิจ จะทำให้เข้าใจลูกค้าที่แท้จริงมากยิ่งขึ้นว่าเขามีส่วนร่วมกับเพจอย่างไร โปรโมชั่นไหนมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ด้วยข้อมูลที่สะอาด เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าให้ดีที่สุด
 



   
         ในวันที่ธุรกิจต้องขับเคลื่อนผ่านช่องทางดิจิทัล การป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางไซเบอร์กลายเป็นสิ่งจำเป็น หากธุรกิจไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งที่เข้ามาชมเว็บไซต์เป็นมนุษย์จริงๆ หรือเปล่า นั่นหมายถึงอันตรายแน่ๆ เพราะฉะนั้นนอกจากจะหาเครื่องมือหรือเทคโนโลยีมาเสริมประสิทธิภาพการทำงาน หรือการตลาดแล้ว อย่าลืมหาโซลูชันหรือเครื่องมือป้องกันการโจมตีบนโลกไซเบอร์ด้วย

 
           เพราะต่อให้มีสินค้าที่ดี บริการที่ดีแค่ไหน แต่ถ้าลูกค้ารู้สึกว่าไม่ปลอดภัยก็คงขอบายเหมือนกัน
 
 

          ข้อมูล : hospitalitytech.com, us.norton.com
 


 
 
www.smethailanclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว