Air Protein เทคโนโลยี สร้างเนื้อสัตว์จาก อากาศ ไม่ต้องฆ่าสัตว์และใช้พืช ทางเลือกใหม่ธุรกิจสายกรีน

 

 

     ในปัจจุบันเรามักเห็นอาหารที่ทำจากโปรตีนจากพืชหลากหลายอย่างมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าผู้บริโภคหันมาสนใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และยังตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ทำให้หลายๆ ธุรกิจเริ่มสนใจที่จะพัฒนาอาหารที่สามารถใช้ทดแทนเนื้อสัตว์มากขึ้น และในตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถสร้างโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ได้โดยไม่ต้องมีส่วนผสมจากพืช เทคโนโลยีที่ว่านี้ก็คือ Air Protein

     การสร้างโปรตีนจากอากาศหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องจริงหรือ มันเป็นเรื่องเหนือจินตนาการหรือเปล่า เราอยากบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องเหนือจินตนการแต่อย่างใด มันเป็นเรื่องจริงที่กำลังจะเกินขึ้น และทางบริษัทที่สร้างเทคโนโลยีนี้ขึ้นมา ยังบอกอีกว่าการสร้างโปรตีนจากอากาศมันมีความเป็นไปได้สูงมาก

ที่มาของการสร้าง Air Protein

     คนที่เป็นเบื้องหลังในการสร้าง Air Protein ก็คือ Dr. Lisa Dyson นักฟิสิกส์ด้านการวิจัยและที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ ซึ่งเขาได้รับแรงบันดาลใจมากจากการวิจัยของ NASA ที่ทำการวิจัยในปี 1960 ซึ่งทาง NASA ได้พยายามหาวิธีที่ทำให้นักบินอวกาศสามารถปลูกอาหารทานเองได้ในการเดินทางไปอวกาศ และทาง NASA ก็ได้ค้นพบแบคทีเรียในกลุ่ม Hydrogenotrophs ซึ่งสามารถเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้เป็นสารอาหารได้ และทาง CEO Dyson ก็นำเอาวิจัยนี้ไปพัฒนาต่อยอดเป็นเทคโนโลยี Air Protein ขึ้นมา เป้าหมายของเขาก็คือต้องการที่จะผลิตเนื้อสัตว์ที่สามารถทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชได้ เช่น Impossible Foods หรือ Beyond Meat ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้

ข้อได้เปรียบของการผลิต Air Protein

     ในการสร้าง Air Protein ใช้พื้นที่น้อยกว่าในการเลี้ยงโคและการปลูกพืช ซึ่งพลังงานที่ใช้ในการหมักจุลินทรีย์นั้นก็มาจากพลังงานหมุนเวียน CEO Dyson ยังบอกอีกว่าการผลิตเนื้อสัตว์จาก Air Protein  นอกจากจะทำให้อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงแล้ว ยังช่วยทำให้เนื้อสัตว์ที่ทำจากโปรตีนมีราคาที่ถูกและยังมีความยั่งยืนกว่าเนื้อสัตว์อื่น ๆ อีกด้วย เพราะว่าในการสร้างโปรตีนจากอากาศมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ

     ถ้าเปรียบเทียบกระบวนการผลิตของ Air Protein กับการปลูกถั่วเหลือง  ซึ่งในการปลูกถั่วเหลืองนั้นต้องใช้พื้นที่ขนาดเท่ากับรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา และถ้าต้องการผลิตถั่วเหลืองเพื่อให้มีโปรตีนเท่ากับฟาร์มโปรตีนจากอากาศ ต้องใช้พื้นที่ขนาดเท่ากับ Walt Disney World ไดสันกล่าวเสริม

     ข้อได้เปรียบของโปรตีนจากอากาศอีกข้อหนึ่งก็คือ เวลาในการผลิต ซึ่งแป้งที่ทำจาก Air Protein สามารถผลิตได้ภายในเวลาไม่กี่วัน และเมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ปลูกพืชกับเลี้ยงสัตว์ ต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือนเป็นปีกว่าจะได้โปรตีนมา

     และเทคโนโลยีนี้ก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับธุรกิจที่ต้องการทำอาหารจากโปรตีนเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์

TEXT : รัชนีกร ทองรอด

ที่มา : https://www.odditycentral.com/foods/air-protein-startup-uses-space-age-tech-to-create-meat-out-of-thin-air.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว