Web3.0 โอกาสสร้างรายได้ใหม่ๆ ของ SME ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคนกลาง

 

     เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในยุคที่สามหรือ Web3.0 กำลังเป็นกระแสใหม่ที่มาแรงพร้อมกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล ภายใต้คอนเซปต์ของอินเทอร์เน็ตแบบกระจายศูนย์กลาง ซึ่งจะเป็นโอกาสทางธุรกิจครั้งใหม่ของเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ

     Web3.0 ทำให้เกิดสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่ได้มีจุดรวมศูนย์กลางอีกต่อไป แต่คนในชุมชนจะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบซึ่งกันและกัน เหมือนกับ DeFi หรือการเงินไร้ตัวกลางที่เปิดให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกรรมต่างๆ ได้

     ที่สำคัญยังมีโอกาสที่จะสร้างรายได้จากโลกออนไลน์จากการสร้างคอนเทนต์หรือสินทรัพย์ดิจิทัลโดยที่ผู้สร้างแพลตฟอร์มไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแบ่งรายได้ในระดับที่สูงเหมือนกับสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน 

     สำหรับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เอสเอ็มอีควรจะต้องศึกษาเอาไว้มีตั้งแต่

สามารถโอนสกุลเงินดิจิทัลเข้าสู่เว็บไซต์ได้เลย

     ปกติแล้วการจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์จะคุ้นเคยกับโดเมนเนมอย่างเช่น .com,.net หรือ .co แต่เทคโนโลยีของ Web3 เราสามารถที่จะใช้โดเมนเนมรูปแบบใหม่ที่ใช้คอนเซบท์ของ Cryptocurrency มาจดชื่อโดเมนอย่างเช่น .crypto, .coin, .wallet, .bitcoin, .blockchain, .nft, .dao

     ข้อดีของการจดโดเมนเนมแบบนี้ก็คือเว็บไซต์ของเราจะทำหน้าที่เป็นกระเป๋าเงินอีเล็กทรอนิกส์หรือ Wallet ได้ในตัวเอง เท่ากับว่าเราสามารถโอน Cryptocurrency ไปยังเว็บไซต์ที่ใช้  Crypto Domain Name ได้นั่นเอง

     ที่สำคัญคือเวลาที่โอนไม่จำเป็นต้องจำรหัส Wallet Address ที่มีความยาวและจดจำยากอีกต่อไป เวลาที่จะทำการโอนก็เพียงแค่ส่งไปยังชื่อเว็บไซต์ที่ใช้ Crypto Domain Name ได้เลยซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากซับซ้อนในการโอนสกุลเงินดิจิทัลระหว่างกันลงได้

รับรายได้จากการดูโฆษณาออนไลน์

     Painpoint ของโฆษณาออนไลน์คือ การสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งาน ทำให้มีผู้ให้บริการ Web Browser ที่ใช้คอนเซปต์ของ  Web3.0 อย่าง Brave Browser ที่ออกแบบให้ผู้ชมเว็บไซต์คลิ๊กชมโฆษณา ทางแพลตฟอร์มจะแบ่งค่าโฆษณาส่วนหนึ่งให้กับผู้ที่เข้ามาชมและเจ้าของเว็บไซต์จะได้รับส่วนแบ่งไปด้วยเช่นกันนอกจากนี้ยังมีตัวเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถให้ทิปหรือบริจาคเงินให้กับเว็บไซต์ที่ชื่นชอบได้อีกด้วย

คนทำเพลงรับรายได้จากคนฟังเพลงโดยตรง

     บนแพลตฟอร์ม Streaming ทั่วไปรายได้ที่เกิดขึ้นจะมาจากการเปิดรับสมัครสมาชิกหรือรับค่าโฆษณาจากนั้นแพลตฟอร์มก็จะนำรายได้นั้นมาแบ่งให้กับผู้ที่สร้างคอนเทนต์ต่อไป

     แต่การที่สร้างผลงานเพลงหรือเสียงบนเทคโนโลยีบล็อกเชนจะมีกลไกที่สามารถทำให้นักสร้างคอนเทนท์สามารถรับรายได้จากนักฟังโดยตรงผ่านรูปแบบของการ Staking หรือถือ Node เป็นแนวทางที่ Win-Win ทั้งสามฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม นักสร้างคอนเทนท์และผู้ฟัง โดยสามารถเข้าไปทดลองสร้างผลงานได้ที่แพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า Audios

     เห็นได้ว่า Web3.0 คือโอกาสของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จะสามารถสร้างรายได้จากโลกออนไลน์ได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาตัวกลางอีกต่อไปแต่สามารถสร้างรายได้จากลูกค้าได้เอง ถือเป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบธุรกิจควรต้องศึกษาไว้

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว