3D printing + แมลง มิติใหม่ของอาหารทางเลือก เขย่าตลาดมูลค่า 12,800 ล้านบาท

 

     ในปัจจุบันผู้บริโภคต้องการอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากการบริโภคเนื้อสัตว์ที่มากเกินไป ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม แต่แนวคิดที่ทุกคนจะไม่ทานเนื้อสัตว์เลยดูแล้วเป็นไปได้ค่อนข้างยาก เพราะเนื่องจากโปรตีนยังคงมีความจำเป็นต่อชีวิตของมนุษย์อยู่

     ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่ามีแหล่งอาหารทางเลือกมากมายที่สามารถให้โปรตีนได้ อย่างเช่น  โปรตีนทางเลือกจากแมลง พืช และสาหร่าย เป็นต้น และโปรตีนทางเลือกเป็นอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารมากมาย นอกจากนี้ยังสร้างความยั่งยืนกว่าการบริโภคเนื้อสัตว์อีกด้วย วันนี้เราก็เลยจะพาทุกคนไปดูอาหารในอนาคตจากแมลงที่พิมพ์ด้วย 3D printing ว่าจะเจ๋งขนาดไหน

3D printing food คืออะไร

     นวัตกรรมการผลิตรูปแบบหนึ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการทางร่างกายของบุคคลแต่ละกลุ่ม เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ นักกีฬา ผู้ที่มีโรคประจำตัว เทคโนโลยีนี้อาจตอบโจทย์ความท้าทายใหม่ของอุตสาหกรรมอาหารในการจัดเตรียมหรือผลิตอาหารให้เพียงพอต่อประชากรโลกที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนสูงถึง 9 พันล้านคนภายในปี 2050

     ตัวอย่างเช่น Revo Foods ได้ออกผลิตภัณฑ์ แซลมอนจากเครื่องพิมพ์ 3D ที่ใช้ Plant-based เป็นส่วนประกอบ ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่ เนื้อแซลมอนรมควัน แซลมอนสำหรับสเต็ก และแซลมอนสำหรับซูชิ ที่ให้รสชาติและสัมผัสเหมือนจริง

 3D printing + แมลง มิติใหม่ของอาหารทางเลือก

     นักวิจัยจากสิงคโปร์กำลังหาทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับวิกฤตการณ์อาหารด้วยแมลงพิมพ์ 3 มิติ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์แต่พวกเขาก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการที่ทำให้คนเปลี่ยนจากการทานเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือแม้กระทั้งเนื้อวัว มาเป็นจิ้งหรีดหรือแมลงนั้นคงทำได้อยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้

     แต่ด้วยรูปร่าง ลักษณะของแมลง ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าที่จะทานมัน แต่ทางนักวิจัยก็รู้ดีเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้นพวกเขาจึงใช้การพิมพ์แบบ 3 มิติเข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำ ซึ่งในส่วนผสมนั้นไม่ได้ใส่แค่แมลงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเพิ่มส่วนผสมหลักอย่างเช่นแครอทลงไปด้วย เพื่อสร้างรสชาติที่ผู้บริโภคคุ้นเคยมากขึ้น และตัวแครอทนั้นจะทำให้อาหารที่พิมพ์แบบ 3 มิติมีสีสันเพิ่มขึ้นมา และด้วยลักษณะเด่นของ 3D printing นั้นสามารถพิมพ์อกมาได้หลากหลายรูปแบบ มันจะสามารถลบล้างความคิดเรื่องการกินแมลงไปเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคกล้าที่จะทดลองทานอาหารจากแมลงมากขึ้น

     Prof. Yi Zhang ผู้วิจัยหลักจาก UESTC อธิบายว่า “โปรตีนทางเลือกอาจกลายเป็นแหล่งโปรตีนหลักของเราในอนาคต ซึ่งการศึกษาในครั้งนี้จะเป็นแนวทางที่สามารถช่วยให้สร้างสรรค์และปรับแต่งรสชาติอาหารให้ถูกใจผู้บริโภคได้ และที่สำคัญยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพออีกด้วย จากการใช้โปรตีนทางเลือก เราหวังว่างานของเราจะส่งเสริมให้ผู้บริโภครับประทานอาหารที่ไม่คุ้นเคยแต่ยั่งยืนเหล่านี้มากขึ้น”

     เรื่องนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภคแล้ว Aakaksha Pant ผู้เขียนร่วมของการศึกษาได้บอกอีกว่า “การค้นพบครั้งใหม่นี้สามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารจากการพิมพ์ 3 มิติ และกระตุ้นให้ผู้คนผสมผสานและสร้างสรรค์รสชาติและอาหารใหม่ๆ ขึ้นมา”

แนวโน้มตลาดแมลงในอนาคต

     ปัจจุบันในตลาดโลกมีความต้องการบริโภคแมลงเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจแมลงเฉพาะชนิดที่คนกินได้ทั่วโลกมีมูลค่าถึง 12,800 ล้านบาท (400 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยตลาดเอเชียมีสัดส่วนถึง 30-40% ของทั้งโลก ที่เหลือกระจายตัวอยู่ทั้งในโซนยุโรป ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง โดยใน 5 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแมลงเติบโตขึ้นปีละ 20% และแมลงกินได้ก็กำลังขยายตลาดไปในอเมริกาและโซนอเมริกาเหนืออีกด้วย

ข้อดีของการทานแมลง

     1. ประโยชน์ต่อสุขภาพผู้บริโภค (Health) เนื่องจากแมลงเป็นสัตว์ที่มีโปรตีนและไขมันดีมีประโยชน์ใน ปริมาณสูงเหมาะนำมาบริโภคเป็นอาหารสำหรับมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีแร่ธาตุและสารอาหารที่มีประโยชน์และ จำเป็นต่อร่างกายชนิดอื่นอีกหลายชนิด เช่น แคลเซียม เหล็ก และสังกะสี เป็นต้น

     2. ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม (Environment) กระบวนการเพาะเลี้ยงแมลงมีการปลดปล่อยก๊าซของเสีย ออกสู่ชั้นบรรยากาศ (Greenhouse Gases หรือ GHGs) น้อยกว่าการปศุสัตว์ในการเพาะเลี้ยงสัตว์สำหรับการ บริโภคของมนุษย์ อีกทั้งการเพาะเลี้ยงแมลงยังใช้พื้นที่น้อยกว่า

     3. ประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต (Livelihood) อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงแมลงใช้เงินลงทุนน้อย อีกทั้งยังไม่ ต้องอาศัยเทคโนโลยีชั้นสูงในการดำเนินกิจการสามารถดำเนินการเพาะเลี้ยงได้โดยทั่วไป

ที่มา : https://eandt.theiet.org/content/articles/2022/08/3d-printing-method-for-food-could-make-insect-protein-mainstream

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/insect-export-market.html

https://www.ditp.go.th/contents_attach/644352/644352.pdf

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว