6 เทรนด์เทคโนโลยี Metaverse  ที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

 

     ปัจจุบัน Metaverse อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับใครหลายๆ คน แต่สำหรับคนที่ทำธุรกิจนั้นอาจเป็นเรื่องใหม่ และเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น สิ่งที่ธุรกิจต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกในปัจจุบันก็คือ การใช้เทคโนโลยี Metaverse เข้าช่วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรในดีขึ้น วันนี้เรามีเทรนด์ใหม่มานำเสนอ นั้นก็คือ  6 เทรนด์เทคโนโลยี Metaverse ที่น่าจับตามมองในอนาคต มาดูกันว่าจะมีเทรนด์อะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

     มาร์ตี้ เรสนิค รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวในงาน Gartner IT Symposium/Xpo “แม้การนำเทคโนโลยี Metaverse มาใช้ให้เป็นที่แพร่หลายในตลาดนั้นอาจจะกินเวลานานกว่า 10 ปี แต่ยังมีแนวทางปฏิบัติที่องค์กรสามารถนำไปใช้ได้ในขณะนี้ เช่น ใช้ในโปรแกรมการอบรมและพัฒนาพนักงานใหม่ เพิ่มความสามารถทางการขาย ใช้เพื่อการศึกษาระดับสูง หรือจัดอบรมทักษะทางการแพทย์และการทหาร รวมถึงสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งเสมือนจริง”

      “วันนี้ Metaverse ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่ Metaverse คือหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะดิสรัปอุตสาหกรรมภาพรวม ถ้าองค์กรลงทุนระยะยาวและสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง” ซึ่งผู้ประกอบการอาจใช้เวลานี้เรียนรู้ สำรวจและเตรียมพร้อมรับมือโลก Metaverse และลองพิจารณา 6 เทรนด์นี้ที่อาจสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่”

6 เทรนด์เทคโนโลยี Metaverse

1. เกม (Gaming)

     อุตสาหกรรมเกมโดยเฉพาะ “วิดีโอเกม” เป็นอุตสาหกรรมที่ริเริ่มใช้เทคโนโลยี Metaverse มาแล้วหลายปีซึ่ง Metaverse จะใช้เทคโนโลยีการเล่นเกม วิธีการ เครื่องมือพัฒนาต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งทฤษฎีของเกมมาสร้างประสบการณ์ทั้งในด้านการจำลองความบันเทิงและการอบรม

     โดยองค์กรธุรกิจจะนำ "Serious Games” หรือเกมที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์มากกว่าแค่ความบันเทิง มาใช้เป็นเทคโนโลยีการเล่นเกม สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ และการเล่าเรื่องราวเพื่ออบรม รวมถึงจำลองภาระงานหรือฟังก์ชั่นทำงานที่มีความเฉพาะ

      คาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ. 2568 ตลาด Serious Games จะเติบโตเพิ่มขึ้น 25% จากผลกระทบเทคโนโลยี Metaverse

2.มนุษย์ดิจิทัล (Digital Humans)

       มนุษย์ดิจิทัล หรือ Digital Humans เป็นรูปแบบการสื่อสารโต้ตอบที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งมีบุคลิกลักษณะ องค์ความรู้ และความคิดความอ่านแบบเดียวกับของมนุษย์ ปกติแล้วมักแสดงผลในรูปแบบของฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) อวตารดิจิทัล (Avatar Digital) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robots) หรือผ่านหน้าอินเทอร์เฟซการสนทนาของผู้ใช้ ซึ่งสามารถตีความคำพูด ท่าทางและรูปภาพ รวมถึงออกแบบคำพูด ปรับโทนเสียง และภาษากายของตนได้

       องค์กรธุรกิจที่กำลังวางแผนใช้มนุษย์ดิจิทัลทำหน้าที่แทนมนุษย์ เช่น งานบริการลูกค้า งานสนับสนุน งานขาย และการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า เป็นต้น คาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ. 2570 ผู้บริหารซีเอ็มโอในองค์กร B2C ส่วนใหญ่จะทุ่มงบประมาณเฉพาะสำหรับ “Digital Humans” เพื่อสร้างประสบการณ์ Metaverse

 3. โลกเสมือนจริง (Virtual Spaces)

     โลกเสมือนจริง นั้นคือสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เป็นพื้นที่ที่เปิดให้กลุ่มคนต่าง ๆ มาใช้ชีวิตออนไลน์ร่วมกันผ่านร่างอวตารหรือโฮโลแกรมส่วนบุคคล โดย Virtual Space นี้จะเปิดให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมผ่านความรู้สึกหลากหลาย รับประสบการณ์เสมือนจริงและสร้างปฏิสัมพันธ์กันในพื้นที่ได้ เช่น ใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่สามารถมาเจอกันแบบตัวต่อตัวได้ หรือใช้เป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันของพนักงาน

     คาดว่าภายในปี พ.ศ.2568 พนักงาน 10% จะใช้ Virtual Space เป็นประจำกับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การขาย การอบรมทีมงานใหม่ หรือการสื่อสารกับทีมผ่านระยะไกล เพิ่มขึ้นจากปี 2565 คิดเป็น 1 เปอร์เซ็นต์

4. ประสบการณ์ที่ใช้ร่วมกัน (Shared Experiences)

     ประสบการณ์ที่ใช้ร่วมกัน จะนำกลุ่มคนที่สนใจหรือมีไลฟ์สไตล์ในเรื่องเดียวกันมารวมตัวกัน ภายในพื้นที่เสมือนจริง เช่นการสร้างโอกาสการพบปะผู้คน ทำงานร่วมกัน พูดคุยโต้ตอบ มีส่วนร่วม และแบ่งปันประสบการณ์ในแอปพลิเคชันที่ใช้งานร่วมกัน รวมถึงกิจกรรมสำหรับผู้บริโภค และบริการอื่น ๆ เป็นต้น

     คาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ. 2571 การจัดกิจกรรมสาธารณะ 10% เช่น การแข่งกีฬา และศิลปะการแสดงต่าง ๆ จะเพิ่มการมีส่วนร่วมในโลก Metaverse ซึ่งเป็นการทำให้เกิดกระแสการแบ่งปันประสบการณ์เชิงพาณิชย์ใน Metaverse เติบโตรวดเร็ว 

5. สินทรัพย์ดิจิทัล (Tokenized Assets)

     เป็นการนำเสนอโมเดลธุรกิจใหม่ให้กับสายคอนเทนต์ โดยสินทรัพย์ดิจิทัลใน Metaverse ส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยี (Non-Fungible Token Technologies หรือ NFTs) ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนี้ เทคโนโลยี NFTs ยังรองรับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ๆ เช่น ให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์สามารถเก็บรายได้ส่วนใหญ่จากการขายผลงานของตนไว้ได้ตลอดไป พร้อมยังมีฟีเจอร์และฟังก์ชันทำงานใหม่ ๆ ให้ใช้งานได้ ใน Metaverse ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในวิธีการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ที่ไม่เพียงแต่แข่งขันกัน และสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์และบริการเสมือนจริง แต่ยังได้รับสินค้าจริง ๆ ได้ในโลกความเป็นจริงอีกด้วย

     คาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ.2570  องค์กรธุรกิจค้าปลีกที่มีระบบอีคอมเมิร์ซ 25% จะมีการทดลองออกสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างน้อยหนึ่งรายการโดยใช้เทคโนโลยี Metaverse

6. คอมพิวเตอร์เชิงพื้นที่ (Spatial Computing)

     เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ชีวิตในโลกจริง เช่น สามารถนำไปใช้ได้ในหลายหลาย industry โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาผู้ป่ว  และยังช่วยให้องค์กรได้รับประโยชน์จากสินทรัพย์ทางกายภาพและดิจิทัลมากขึ้น ผ่านการแสดงข้อมูลดิจิทัลที่ที่อาจมองไม่เห็น รวมถึงเนื้อหาที่เชื่อโยงระหว่างผู้คน สถานที่ และสิ่งต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น เนื้อหาดิจิทัลสามารถเพิ่มวัตถุหรือสภาพแวดล้อมทางกายภาพได้ เช่น การทำสีดิจิทัลบนรูปปั้นกรีกและโรมัน หรือเพิ่มข้อมูลของผลิตภัณฑ์เข้าไป

     คาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ.2569 แว่นตาคำนวณเชิงพื้นที่ (Spatial Computing Glasses) รุ่นที่สองและสามจะมาถึงในตลาด จะทำให้เกิดประสบการณ์ Metaverse ที่เชื่อมโยงกับโลกจริง ๆ และได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

     และนี่คือ 6 เทรนด์เทคโนโลยี Metaverse ที่น่าจับตามองในอนาคต  และการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ ของ Metaverse มาใช้นั้นยังถือเป็นเรื่องใหม่ และอยากเตือนองค์กรให้ระวังการลงทุนในตลาด Metaverse เพราะว่ามันยังเร็วเกินไป เพราะว่าธุรกิจอาจจะยังไม่รู้ว่าควรลงทุนแบบไหน เพื่อที่จะสร้างความสำเร็จในระยะยาว รวมถึงความเสี่ยงด้านการเงิน และชื่อเสียงองค์กรในการลงทุนระยะแรก ๆ ที่ยังไม่ทราบความแน่ชัดของตลาด

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว