เมื่อคนเห็นเพจน้อยลง 6 เคล็ดลับที่ธุรกิจควรรู้ ทำแบบไหนให้โดนใจอัลกอริทึม Facebook

 

 

        เชื่อว่าธุรกิจที่ใช้เพจ Facebook กำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ เมื่อ Facebook เริ่มปรับอัลกอริทึมใหม่ ทำให้ยอดชมผู้ชมลดน้อยลง เนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่างเช่น ธุรกิจเริ่มโฆษณาบน Facebook มากขึ้น ทำให้ผู้คนเริ่มไม่เห็นคอนเทนต์ที่เราโพสต์ แล้วจะต้องทำยังไงที่จะสามารถต่อสู้กับอัลกอริทึมของ Facebook วันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE จะมานำเสนอ 6 เคล็ดลับในการทำงานกับอัลกอริทึม Facebook มาดูกันว่าจะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง

อัลกอริทึม Facebook คืออะไร?

      สิ่งที่กำหนดหน้าฟีดของคุณ อัลกอริทึมจะจัดเรียงโพสต์ทั้งหมดและตัดสินใจว่าโพสต์แบบไหนที่คุณสนใจจะถูกดันให้เห็นสูงขึ้นในฟีดข่าวของคุณ เนื่องจาก Facebook มีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมอยู่ตลอดเวลา ล่าสุด The Verge เผยว่า Facebook กำลังเปลี่ยนแปลงฟีดหลักโดยให้ผู้ใช้งานเห็นโพสต์แนะนำ จากเพจ หรือครีเอเตอร์ที่ผู้ใช้งานไม่ได้ติดตาม กันมากขึ้น

6 เคล็ดลับในการทำงานกับอัลกอริทึม FACEBOOK

1. ต้องรู้ว่าผู้ชมชอบคอนเทนต์แบบไหน

      ธุรกิจต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายสนใจในเรื่องอะไร อย่างเช่น ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ กินอาหาร หรือการทำธุรกิจเป็นต้น เมื่อรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายชอบคอนเทนต์แบบไหนก็ทำคอนเทนต์แบบนั้นขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชม

 2. เนื้อหาของคอนเทนต์ต้องน่าเชื่อถือ

       Facebook กล่าวว่า ผู้คนบน Facebook ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่มาจากข้อเท็จจริงและมีความน่าเชื่อถือ และยังบอกด้วยด้วยว่าประเภทของโพสต์ที่มีความน่าเชื่อถือจะส่งผลให้คนเข้าถึงเพิ่มขึ้น และในขณะเดียวกัน Facebook พยายามลดการมองเห็นโพสต์ที่ผู้คนพบว่า ทำให้เข้าใจผิด สะเทือนอารมณ์ และเป็นสแปม

ทำยังไงให้อัลกอริทึมเข้าใจว่าเนื้อหามีความน่าเชื่อถือ

  • หัวข้อของคนเทนต์ต้องมีความชัดเจน เมื่ออ่านแล้วต้องรู้ว่าในเนื้อหาที่จะอ่านต่อไปมีอะไรบ้าง เป็นต้น สิ่งที่อยากเตือนก็คือ อย่าใช้ชื่อที่ทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิด อย่างเช่น สูตรยาสมุนไพรรักษามะเร็ง เป็นคำที่ดูเกินจริงทำให้คนเข้าใจผิดได้
  • ควรใช้คำที่เข้าใจง่าย อย่าใช้คำเกินจริงที่สื่อถึงการโกหก เพราะว่าอัลกอริทึมสามารถตรวจสอบได้ และโพสต์ของคุณจะโดนการปิดการมองเห็น

 

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

  • ห้ามให้ข้อมูลเท็จและข่าวปลอม
  • ห้ามให้ข้อมูลด้านสุขภาพที่ทำให้เข้าใจผิด เช่น วิธีการรักษาโรคต่างๆ แบบผิดวิธี
  • วิดีโอ Deepfake

 

3. ต้องมีส่วนร่วมกับผู้ชม

        อัลกอริทึมจะจัดลำดับความสำคัญของโพสต์จากเพจที่ผู้ใช้เคยโต้ตอบด้วย ซึ่งหมายความว่าการตอบกลับความคิดเห็นเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้อัลกอริทึมให้คะแนนโพสต์ของเรามากขึ้น

      เพราะฉะนั้น หากมีคนแสดงความคิดเห็นในโพสต์ของคุณ นั้นหมายความว่าโอกาสของคุณมาถึงแล้ว คุณต้องตอบกลับความคิดเห็นนั้นเพราะว่าการทำให้พวกเขารู้สึกได้ยินด้วยการตอบกลับทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่พวกเขาจะแสดงความคิดเห็นต่อในโพสต์ของคุณต่อไปในอนาคต

4. ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกัน

       จำได้ไหมว่าอัลกอริทึมให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ผู้คนต้องการแชร์หรือแบ่งปัน เพราะฉะนั้นธุรกิจต้องทำคอนเทนต์ที่คนอยากแชร์และแบ่งบันให้เพื่อนๆ ของเขาได้รับรู้  

     Facebook บอกว่าหากโพสต์ที่ทำให้เกิดการสนทนาจำนวนมากในหมู่เพื่อนของผู้ใช้งาน อัลกอริทึมจะใช้ “ตรรกะการทำให้เห็นโดยบังเอิญจากการกระทำของผู้ใช้งาน” เพื่อแสดงโพสต์นั้นให้ผู้ใช้เห็นอีกครั้ง

5. ใช้ประโยชน์จาก Story Facebook และ Reels

       Facebook Reels และ Facebook Story ถูกแยกจากอัลกอริทึมจากหน้าฟีดข่าวหลัก ซึ่งทั้งสองอันนี้จะอยู่แท็บด้านบนของฟีดนอกเหนือจากเนื้อหาอื่นๆ ทั้งหมด และทาง Facebook ยังบอกอีกว่าครึ่งหนึ่งของเวลาทั้งหมดที่ผู้คนใช้งานบน Facebook และ Instagram นั้นถูกใช้ไปกับการดูวิดีโอและ Reels

6. รู้วิธีการทำงานของอัลกอริทึม

      ธุรกิจต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการทำงานของอัลกอริทึม ซึ่งที่เราพูดมาข้างต้นคือวิธีการทำงานทั้งหมดของอัลกอริทึม Facebook

     และนี่คือ 6 เคล็ดลับในการทำงานกับอัลกอริทึม Facebook ธุรกิจสามารถนำเอาเคล็ดลับไปปรับใช้กับธุรกิจได้

ข้อมูล : https://blog.hootsuite.com/facebook-algorithm/

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024