จับตา Cryptocommerce เทรนด์การค้าใหม่ บริษัทดังแห่ใช้สกุลเงินคริปโตชำระสินค้า

Text: Natthapat Kamolpollapat (POP)

 

     ในโลกธุรกิจการค้าเราคงคุ้นชินกับเทรนด์การค้าที่เปลี่ยนแปลงมาตลอดตั้งแต่ยุคก่อนที่เป็นการแลกเปลี่ยนกันแบบ Offline Market การซื้อขายทำได้ที่หน้าร้านค้า ต่อมาเราก็พัฒนามาสู่ยุคของความเป็น E-Commerce ซึ่งเป็นยุคที่การซื้อขายเกิดขึ้นได้ผ่านเว็บไซต์ซึ่งเป็นช่องทาง Online ของร้านค้าซึ่งเทรนด์นี้เกิดขึ้นตามกระแสการเติบโตของระบบ Internet ที่เชื่อมโลกการค้าระหว่างกันได้อย่าไร้รอยต่อไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก จากนั้นเราได้สัมผัสกับการค้าแบบ Social Commerce, Live Commerce, ตามการเติบโตของ Platform Social Media ต่างๆ หรือแม้แต่การใช้กลยุทธ์ O2O หรือ “Online to Offline” ให้ลูกค้าชมและสัมผัสสินค้าจริงที่หน้าร้านแล้วสามารถสั่งซื้อได้ผ่านช่องทาง Online ของธุรกิจ

     ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในทุกการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์การค้ามักจะขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีหลักของโลกอยู่เสมอและจากปัจจุบันสู่อนาคตเทคโนโลยีหนึ่งที่กำลังได้รับการพูดถึงกันในวงกว้างและคาดการณ์ว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกจากความเป็น Centrallization สู่การเป็น Decentralization ตัดระบบตัวกลางออกไปจากกิจกรรการค้านั่นคือ เทคโนโลยี Blockchain และสิ่งที่เกี่ยวข้องการการค้า การลงทุน ที่เชื่อมโยงและมีหัวใจในการดำเนินกิจกรรมระบบที่เชื่อมโยงกับ Blockchain นี้คือระบบเงินตราการใช้จ่ายที่ถูกคาดหมายว่าจะกลายมาเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของวงการด้านการเงินของธุรกิจธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินจะเข้ามา Disruption ระบบเงิน Fiat เดิมที่ใช้จ่ายกันอยู่นั่นคือ “Cryptocurrency” เพราะ ณ วันนี้แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกยังถือครองสกุลเงินที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่ง Cryptocurrency” อย่าง Bitcoin (BTC) กันในปริมาณมหาศาล อาทิ TESLA ถือครอง BTC มูลค่ากว่า 2,012.40  ล้านดอลลาร์, MICRODTRATEGY ถือครอง BTC มูลค่ากว่า 3,326.50  ล้านดอลลาร์, และ GALAXY DIGITA ถือครอง BTC มูลค่ากว่า 767.61 ล้านดอลลาร์ (https://www.bangkokbiznews.com/news/930762)

     จนถึงวันนี้เราน่าจะได้คำตอบกันแล้วว่า Cryotocurrency จะเข้ามามีบทบาทมากน้อยแค่ไหนในโลกปัจจุบันและอนาคต หากคำถามนี้ถูกถามขึ้นก่อนหน้านี้สัก 5 ปี เชื่อว่าคนทั่วไปหรือแม้แต่หลายภาคธุรกิจไม่น่าจะมองภาพออกว่ามันจะเข้ามามีบทบาทได้อย่างไรในการขับเคลื่อนโลกแห่งการค้า? เพราะนอกจาก Ecosystem ที่ยังไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานประกอบกับความเข้าใจในกลไกการทำงานของ Cryptocurrency ที่ยังมีเฉพาะกลุ่มจนแทบจะเป็น Niche Market ที่มีการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนกันเองระหว่างกลุ่มเท่านั้น แต่ในปัจจุบันหลายภาคธุรกิจรวมถึงธุรกิจโรงแรมเองได้มีการพยายามนำเอาระบบการรับชำระเงินด้วย Cryptocurrency เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น

1.Kessler Collection ผู้ให้บริการ Luxury Boutique Hotel จากสหรัฐอเมริกาประกาศรับชำระค่าห้องพักด้วย Cryptocurrency ตามสกุลเงินที่กำหนด

2.The Pavilion Hotels and Resort ประกาศรับชำระค่าห้องพักด้วย Cryptocurrency สำหรับการใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทในเครือ

3.Sri Panwa และ Ba Ba Beach Club ผู้ให้บริการโรงแรมระดับ Luxury จากประเทศไทยเตรียมเปิดให้บริการรับชำระค่าห้องพักด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency ด้วยเช่นกัน

     สำหรับธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจซึ่งมีการนำระบบการรับชำระเงินด้วย Cryptocurrency มาให้บริการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในการคาดการณ์ว่าในอนาคตเทรนด์การค้าในรูปแบบ Cryptocommerce จะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ประกอบด้วย

4.Sansiri บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทยประกาศรับชำระด้วย Cryptocurrency ด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency ในการทำสัญญา การทำจอง และค่าส่วนกลาง

5.Ananda Development เปิดรับชำระด้วย Cryptocurrency ในการซื้อบ้านและคอนโดในเครือของบริษัท

6.ร้านกาแฟอินทนิล ในเครือ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ประกาศรับชำระค่ากาแฟในร้านด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency อย่าง BTC, ETH, USDT.

     ยังไม่นับรวมการซื้อขายโดยตรงในลักษณะ P2P ของกลุ่มบุคคลทั่วไปที่ผู้ซื้อและผู้ขายเริ่มมีการยอมรับการชำระค่าสินค้าและบริการด้วย Cryptocurrency มากขึ้นแม้จะยังไม่ถึงขนาดที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าการค้าให้เข้าสู่ยุค Cryptocommerce อย่างเต็มตัวแต่ก็ถือว่าเติบโตอย่างน่าสนใจและน่าจะกลายมาเป็นช่องทางในการรับชำระเงินจากการซื้อขายอีกช่องทางหนึ่งที่จะถูกถามถึงเมื่อมีกิจกรรมทางการค้าระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมากขึ้นสังเกตได้จากการ Post ขายสินค้าและบริการในช่องทาง Social Media ต่างๆ ที่มีการระบุให้การจ่ายเงินด้วย Cryptocurrency เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการชำระหรือแม้แต่บางคนก็ระบุเลยว่า “รับชำระด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency ที่ตอนเองต้องการเท่านั้น”

     จนถึงวันที่ Cryptocommerce จะได้รับความนิยมและกลายมาเป็นเทรนด์การซื้อขายหลักแทนที่หรือควบคู่ไปกับ E-Commerce เชื่อว่าระหว่างทางน่าจะต้องผ่านปัญหาและอุปสรรคอีกมากมายแต่สิ่งที่จะตอบได้ว่าเทรนด์นี้จะเกิดขึ้นและได้รับความนิยมหรือไม่คงไม่มีใครตอบคำถามนี้ได้ดีเท่าผู้บริโภคที่จะนิยมการซื้อขายด้วยวิธีนี้มากน้อยแค่ไหน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน