Kimochi ชานมรสนุ่ม...ที่ใครดื่มต้องรู้สึกดี










เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา 
ภาพ : กฤษฎา ศิลปไชย 

    หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในรสชาติของชานม กลิ่นที่หอมอบอวลของใบชา ทำให้ใครหลายคนติดอกติดใจมานับไม่ถ้วน แบรนด์ Kimochi ก็เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อชานมบรรจุขวดที่ผ่านการพาสเจอไรซ์มาอย่างดีเยี่ยม โดยไอเดียความคิดการเริ่มต้นทำชานมบรรจุขวดมาจากหนุ่มสาวไฟแรง 3 คน นั่นคือ แจง-ชิดชนก เกียรติมณีศรี โจ้-ชนิกานต์ เกียรติมณีศรี และอั๋น-ณัฐเสธ องค์อุดมทรัพย์ 

    ทั้ง 3 คนได้บอกเล่าเรื่องราวของการรวมตัวและไอเดียที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว โดยเริ่มจากการที่แจงซึ่งชื่นชอบการดื่มชานมเป็นชีวิตจิตใจ แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้แจงเริ่มมีความคิดบางอย่างเกิดขึ้น

    “มีช่วงหนึ่งที่เราออกจากงานและอยู่บ้าน แต่ด้วยความที่แจงชอบดื่มชานมมาก ถ้าอยากดื่มชานมก็ต้องขับรถออกไปซื้อ ทำให้เราเริ่มคิดว่าทำไมไม่ลองทำเอง เลยเริ่มต้นทำชานมดื่มดู ปรากฏว่ารสชาติโอเค จนเพื่อนๆ มาลองชิมแล้วบอกว่าทำไมไม่ลองทำขาย ต้องขายได้แน่นอน”





    หลังจากที่แจงเกิดไอเดียดังกล่าวขึ้น จึงได้มีการรวมตัวกับโจ้และอั๋นในการปลุกปั้นธุรกิจชานมบรรจุขวด ที่ในตอนนั้นยังไม่มีคู่แข่งในท้องตลาดที่เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน โดยได้ใช้การผลิตด้วยโรงงาน OEM เนื่องจากทั้ง 3 คนยังไม่อยากแบกรับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจ 

    ในช่วงเริ่มต้น 3 เดือนแรก แบรนด์ Kimochi ได้เริ่มเข้าสู่ตลาดด้วยการฝากขายตามร้านอาหารและสามารถขายได้ดีกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ยังมีการทำการตลาดผ่านทางช่องทางออนไลน์ รวมถึงมีการแชร์โดยเพื่อนๆ ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างได้รวดเร็วขึ้น หลังจากนั้นทั้ง 3 คนจึงเริ่มตัดสินใจในการนำสินค้าเข้าสู่ห้างสรรพสินค้า เพื่อเป็นช่องทางในการกระจายสินค้าและทำให้คนทั่วไปได้รู้จักกับแบรนด์ Kimochi มากขึ้น 




    โดยอั๋นได้เล่าถึงช่วงที่นำสินค้าเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าไว้ว่า หลังจากที่ขายเล่นๆ ในช่วง 3 เดือนแรก เรามองว่า Kimochi น่าจะขายได้เลยมองเห็นช่องทางกระจายสินค้า นั่นคือ การนำเข้าห้าง จึงเริ่มติดต่อไปที่ห้าง เริ่มพัฒนาสูตร ทำโปรดักชั่น เพื่อให้สามารถผ่านมาตรฐานของห้างได้ หลังจากนั้นพอเริ่มลงตัวก็เริ่มติดต่อเข้าห้าง เช่น Villa และ Foodland
 
    เมื่อแบรนด์ Kimochi เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วยจุดเด่นของสินค้าที่เป็นชานมบรรจุขวดผ่านการพาสเจอไรซ์ มีแพ็กเกจจิ้งที่น่ารัก อีกทั้งยังสามารถแช่เย็นและเก็บไว้ได้ถึง 3 เดือน ทำให้มีหลายคนเริ่มสนใจและมาติดต่อขอเป็นคนกลางในการกระจายสินค้า ไม่ว่าจะมาจากภาคต่างๆ รวมทั้งผู้ค้ากลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็ให้ความสนใจเช่นกัน แต่ด้วยความที่ในช่วงแรก 
    Kimochi ยังต้องพึ่งบริษัทโลจิสติกส์ในการขนส่ง ทำให้สิ่งนี้กลับกลายเป็นอุปสรรคต่อธุรกิจของพวกเขา โดยเรื่องนี้ อั๋นได้พูดถึงอุปสรรคที่เกิดขึ้นว่า ปัญหาการขนส่งที่พบบ่อยครั้งก็คือ การที่มีของพร้อมส่ง แต่ไม่มีรอบรถไปส่ง ถ้าหากรอรอบรถ อาจทำให้ส่งของไม่ทันเวลาที่นัดไว้กับลูกค้า จึงจำเป็นต้องแก้สถานการณ์เฉพาะหน้า ด้วยการหารถเพื่อไปส่งของให้ทัน




    หลังจากที่ได้พบเจอกับอุปสรรคดังกล่าว ปัจจุบันนี้ Kimochi จึงได้เริ่มมีการขนส่งสำหรับลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลด้วยตัวเอง โดยไม่พึ่งบริษัทโลจิสติกส์อีกต่อไป ส่วนลูกค้าต่างจังหวัดที่เป็นตัวแทนในการกระจายสินค้ายังคงต้องพึ่งบริษัทขนส่งโลจิสติกส์ ซึ่งลูกค้าจะเป็นผู้รองรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วยตนเอง โดยทาง Kimochi แนะนำสำหรับลูกค้าต่างจังหวัดให้สั่งสินค้าเป็นจำนวนมากและเหมาทั้งคันรถซึ่งจะคุ้มค่ามากกว่า

    “เคยมีลูกค้าจังหวัดขอนแก่น เขาสนใจสินค้าของเรา แต่ด้วยระยะทางไกล ทำให้เขาต้องเป็นคนออกค่าขนส่งเอง เราเลยแนะนำให้เหมาไปทั้งคันรถ 5,000 ขวด ซึ่งคำนวณออกมาแล้วคุ้มค่ากว่า โดยหลังจากเขาได้สินค้าไป เขาสามารถกระจายสินค้าได้หมดภายใน 2 สัปดาห์ รวดเร็วมาก ที่สำคัญคือสินค้าเรายังใหม่ในจังหวัด ทำให้คนสนใจมากขึ้น”




    ในปัจจุบันแบรนด์ Kimochi ถือว่าเริ่มอยู่ตัวและมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นจากการไปออกงานแฟร์และตั้งบู๊ธในห้างสรรพสินค้า โดยกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบชานมของ Kimochi มีทุกวัยตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งเหนือจากความคาดหมาย ที่คิดว่าจะมีกลุ่มลูกค้าเพียงแค่วัยทำงานเท่านั้น ทำให้ Kimochi มีการพัฒนาชานมออกมาโดยคำนึงถึงคนทุกวัยมากขึ้น โดยเฉพาะรสชาติ จะไม่เน้นความหวานมากจนเกินไปสำหรับผู้สูงอายุ 

    สำหรับในอนาคตแบรนด์ Kimochi จะมีการพัฒนากลุ่มสินค้าออกมาให้ตอบโจทย์และโดนใจกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังมีการวางเป้าหมายในการจะบุกตลาดเพื่อนบ้านอย่าง AEC ที่กำลังจะเปิดอย่างเป็นทางการในสิ้นปีนี้อีกด้วย




    ด้วยกลิ่นหอมของใบชาอ่อนๆ รวมถึงรสชาติที่กลมกล่อม ไม่หวานมาก ทำให้แบรนด์ชานมบรรจุขวดอย่าง Kimochi สามารถเอาชนะใจผู้บริโภคได้ไม่ยาก รวมถึงยังมีการใช้ชื่อแบรนด์ที่น่าจดจำและโดนใจชาวไทย นอกจากนี้ ยังดึงดูดกลุ่มลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่ให้ความสนใจกับชื่อแบรนด์ก่อนที่จะเข้ามาทดลองชิมจนติดใจ ด้วยคำว่า Kimochi ที่แปลว่า “รู้สึกดี” ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับจุดมุ่งหมายของผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คน ที่อยากให้ชานมของ Kimochi เป็นชานมที่ไม่ว่าใครได้ดื่มเป็นต้องรู้สึกดีและสดชื่นนั่นเอง 


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.facebook.com/KimochiMilkTea

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)




RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ