ต้นไม้จิ๋วเก็บพลังงาน-ข้อมือบินได้







เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา 





ต้นไม้จิ๋วกักเก็บพลังงาน

    ปัจจุบันถือเป็นยุคที่ทุกคนต่างให้ความสนใจกับการประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการนำสิ่งต่างๆ มาใช้ทดแทนพลังงานจากน้ำมันที่ใกล้จะหมดไป จึงทำให้ VTT Technical Centre ประเทศฟินแลนด์ ได้ผลิตนวัตกรรมใหม่สุดเจ๋งที่จะช่วยให้สามารถนำพลังงานจากหลายแหล่งมาแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า เพื่อเติมพลังให้แก่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนวัตกรรมสุดเจ๋งที่ว่านี้ นั่นก็คือ “


 



    ต้นไม้กักเก็บพลังงานนี้ มีความน่าสนใจ คือเป็นอุปกรณ์ที่สามารถแปรพลังงานต่างๆ เช่น จากแสงอาทิตย์ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และยิ่งไปกว่านั้นคือ แรงสั่นสะเทือนจากลมที่พัดผ่าน เมื่อมากระทบกับใบไม้ ซึ่งใบจะถูกติดตั้งอยู่กับตัวลำต้นที่ความคล้ายคลึงกับต้นไม้ ซึ่งมีกิ่งก้านออกไปหลายสาขาเป็นลักษณะของ 3D-printed 
 



    นอกจากรูปทรงที่ทำให้มีความคล้ายกับต้นไม้แล้ว ยังมีการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ด้วยการตั้งต้นไม้ไว้ได้ทั้งในบ้านและนอกบ้านเพื่อให้สามารถกักเก็บพลังงานและนำมาแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แม้ตอนนี้ทาง VTT จะบอกว่า ต้นไม้ดังกล่าวนี้ยังสามารถใช้ได้กับแค่อุปกรณ์ขนาดเล็ก แต่ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาเป็นป่ากักเก็บพลังงานเพื่อการใช้งานที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น 

    เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

www.vttresearch.com


 




ข้อมือบินได้ 

    หากคุณเป็นบุคคลหนึ่งที่รักในการผจญภัยแบบสุดเหวี่ยงและอยากจะเก็บทุกภาพความประทับใจไว้ไม่ให้พลาด เรามีอีกหนึ่งอุปกรณ์สวมใส่สุดไฮเทคมานำเสนอ นั่นคือ Nixie

 


    ด้วยความเป็นอุปกรณ์ที่สามารถสวมใส่ข้อมือ ทำให้มีความกะทัดรัดและง่ายต่อการพกพาสำหรับการไปผจญภัยกับคุณ Nixie ยังเป็นกล้องถ่ายรูปที่สามารถบินได้ เพียงแต่คุณปลดสายข้อมือ Nixie ก็จะเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็น Quadcopter และบินไปเก็บภาพคุณจากด้านบนหรือว่าถ่ายวิดีโอก็สามารถทำได้ 

 


    นอกจากนี้ หากว่ายังไม่น่าสนใจมากพอ ลองมาดูสิ่งต่อไปนี้ที่ Nixie สามารถทำได้อีกด้วย นั่นก็คือ การทำนายการเคลื่อนไหวได้ตามเซ็นเซอร์ที่ติดอยู่ที่ข้อมือของคุณ ทั้งยังสามารถเก็บภาพได้ถึง 360 องศาเลยทีเดียว 

 


    ล่าสุดนักพัฒนาของ Nixie เพิ่งได้รับรางวัลจาก Intel ด้วยหัวข้อ “Make It Wearable” เมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมกับรางวัล 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในการต่อยอดและพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าว คาดว่าไม่นานคงจะมีเจ้า Nixie ออกมาบินและเก็บภาพถ่ายกันอย่างสนุกสนาน 

http://flynixie.com

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น