"ฟ้าเคียงดาว" เกษตรอินทรีย์...กล้าไม้ที่รอวันเติบโต




    ท่ามกลางกระแสการหันมาบริโภคสินค้าเกษตรที่มีการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือสินค้าอาหารที่ปลอดจากสารเคมีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้ความต้องการปุ๋ยอินทรีย์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้มีการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าแล้ว ยังสามารถช่วยลดปริมาณนำเข้าปุ๋ยอินทรีย์ ลดการใช้ปุ๋ยเคมีในการผลิตสินค้าเกษตรอีกด้วย 

    ซึ่งชัย โชติสำราญกิจ ได้เห็นโอกาสความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าว จึงเริ่มสร้างธุรกิจผลิตและจำหน่ายสารอินทรีย์ปรับปรุงดิน ภายใต้ชื่อ สารอินทรีย์ ฟ้าเคียงดาว ตราหาบเงินหาบทอง ซึ่งมีจุดเด่นคือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากเปลือกไม้ที่ผ่านการหมักด้วยจุลินทรีย์ จึงมีสารอาหารพร้อมช่วยปรับปรุงสภาพดิน และสร้างสมดุลให้กับสิ่งมีชีวิตในดิน

    “สินค้าที่ผลิตเป็นวัตถุดิบที่นำมาจากเปลือกไม้ซึ่งมีสารอาหารที่พืชต้องการและมีความจำเป็น จึงช่วยสร้างสมดุลให้กับสิ่งมีชีวิตในดิน ทำให้พืชมีผลผลิตที่เร็วกว่าปกติและสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ โดยตอนนี้มีจำหน่ายอยู่ 16 จังหวัดในภาคกลาง และอีสาน”

    แม้ธุรกิจจะเพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน แต่ชัยก็มีหลักยึดในการทำธุรกิจว่าต้องมีความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา และพร้อมที่จะให้ข้อมูลต่างๆ ที่ถูกต้องครบถ้วน โดยเป้าหมายลูกค้าที่วางไว้นอกจากจะเป็นกลุ่มเกษตรกรชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน  กลุ่มผู้รับเหมาจัดสวน และโครงการบ้านจัดสรรแล้ว ยังมีเป้าหมายที่จะสร้างตัวแทนจำหน่าย โดยมีแผนที่จะสร้างบุคลกรด้านส่งเสริมการขาย เพื่อรองรับการขยายตัวแทนจำหน่ายและการขยายจุดกระจายสินค้าเพิ่มมากขึ้น 

    “ตอนนี้กำลังสร้างระบบตัวเองเพื่อให้เกิดความชัดเจน และความแข็งแรงในการทำธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโต  รวมถึงจะใช้การทำการตลาดออนไลน์เข้ามาช่วยด้วย เพื่อจะได้สื่อสารให้ถึงเกษตรกรได้รวดเร็ว” ชัยกล่าวถึงแผนที่วางไว้เพื่อมุ่งหวังขยายธุรกิจให้มีการเติบโตมากยิ่งขึ้น 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ