NIA-True จับมือพัฒนาย่านนวัตกรรม ยกระดับพื้นที่ขับเคลื่อน Thailand 4.0




     สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และทรูคอร์ปอเรชั่น (Ture) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทย ยกระดับพื้นที่ให้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0

     ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่าปัจจุบัน สนช.ได้กำหนดพื้นที่นำร่องโครงการย่านนวัตกรรม 15 ย่าน ประกอบด้วย ย่านนวัตกรรมในกรุงเทพมหานคร 8 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมโยธี (2) ย่านนวัตกรรมปทุมวัน (3) ย่านนวัตกรรมคลองสาน (4) ย่านนวัตกรรมรัตนโกสินทร์ (5) ย่านนวัตกรรมกล้วยน้ำไท (6) ย่านนวัตกรรมลาดกระบัง (7) ย่านนวัตกรรมปุณณวิถี (8) ย่านนวัตกรรมบางซื่อ ย่านนวัตกรรมในแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor :EEC) 4 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมบางแสน (2) ย่านนวัตกรรมศรีราชา (3) ย่านนวัตกรรมพัทยา (4) ย่านนวัตกรรมอู่ตะเภา-บ้านฉาง และย่านนวัตกรรมในภูมิภาคต่าง ๆ ดังนี้ (1) จังหวัดเชียงใหม่ (2) จังหวัดขอนแก่น และ (3) จังหวัดภูเก็ต มุ่งหวังให้ย่านนวัตกรรมเหล่านี้เป็นพื้นที่ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม อันจะเป็นประโยชน์กับประเทศ

     นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มทรูมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่ให้โอกาสกลุ่มทรูได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาย่านนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งจะผลักดันให้เกิดความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ โดยกลุ่มทรูจะนำเอาความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ รวมทั้งทรัพยากรต่างๆ ของเครือฯ มาสนับสนุนการจัดตั้งย่านนวัตกรรมในพื้นที่เป้าหมาย 

     อาทิ ย่านนวัตกรรมปทุมวัน ย่านนวัตกรรมในภูมิภาค จ.ภูเก็ต และย่านนวัตกรรมปุณณวิถี ที่กลุ่มทรูกำลังพัฒนาโครงการ ทรู ดิจิทัล พาร์ค (True Digital Park) ศูนย์กลางด้านดิจิทัล (Digital Hub) ภายใต้แนวคิดระบบนิเวศสมบูรณ์แบบ ที่จะเป็นแหล่งสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม บ่มเพาะเหล่าสตาร์ทอัพ และรวบรวมผู้มีความรู้ความสามารถ (Talent) จากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งศูนย์ R&D และสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทและหลอมรวมองค์ความรู้ด้านดิจิทัล และเสริมสร้างการคิดค้นนวัตกรรม นอกจากนี้ กลุ่มทรู ยังจะนำศักยภาพในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Digital, Robotics, Cloud และอื่นๆ มาร่วมต่อยอด และพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศไทย ก้าวขึ้นเป็นประเทศศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาคได้ตามแนวนโยบายของภาครัฐ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย