ประกาศผลรางวัล SME Thailand Inno Awards 2017

 
 
      นิตยสาร SME Thailand ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) จัดประกวด โครงการ SME Thailand Inno Awards 2017 เพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการไทยที่มีแบบอย่างทางความคิดในการนำเอาองค์ความรู้และความคิดสร้างสรรค์มาใช้พัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 10 ประเภทรางวัล กับหนึ่งรางวัลพิเศษ คือ The Best SME Thailand Inno Awards 2017 มีผู้ประกอบการสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 287 ราย มีผู้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 11 ราย ดังนี้  

 
 
 
1.รางวัลโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจบริการ
 
ร้านเจี๊ยบรสดีเด็ด 
 
     นำเสนอร้านอาหารประเภทจานเดียว เช่น ข้าวหน้าไก่ ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ที่เปิดให้บริการมากว่า 50 ปีในย่านสยามสแควร์ (สยามสแควร์ ซอย 2 ) โดยนำนวัตกรรมด้านดีไซน์มาใช้ในการปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจเดิมทำให้ร่วมสมัยและสร้างธุรกิจใหม่ให้กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจร้านอาหารแบบครบวงจร คือ ชั้น 1 ขายอาหารเดิมแต่ปรับดีไซน์ใหม่, ชั้น 2 ตกแต่งเป็นคาแฟ่เก๋ๆ มีสไตล์, ชั้น 3 เปิดเป็น Kitchen Studio และชั้น 4 ตกแต่งเป็นห้องพักสุดชิคของทายาทรุ่นที่ 3


 
 
2.รางวัลโดดเด่นด้านการบริหารจัดการองค์กร
 
บริษัท หมูกองแก้ว จำกัด 
 
     ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อหมูแปรรูป เช่น เนื้อหมูสไลด์ หมูบด ฯลฯ มีประสบการณ์ในธุรกิจมายาวนานกว่า 15 ปี ทั้งขายส่งให้กับเขียงหมูบริเวณใกล้เคียงและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ นำเสนอ Butcher Shop ร้านค้าปลีกและจุดกระจายสินค้า ปัจจุบันมี 3 สาขา คือ สาขาพรานกระจ่าย, สาขาคลองพิไกร และสาขาลานกระบือ โดยมีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล มีการบริหารจัดการธุรกิจที่ดี ทั้งด้านการเงิน บุคลากร สังคม ทำธุรกิจโปร่งใส เข้าระบบภาษีบัญชีเดียว และมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการภายในร้าน ทำให้สามารถควบคุมมาตรฐานในด้านคุณภาพในด้านความสดใหม่ของสินค้า และในอนาคตมีโครงการขยายเป็นธุรกิจระบบแฟรนไชส์



 
 
3.รางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์
 
บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด 
 
     นำเสนอเครื่อง Spray Dryer เป็นเครื่องจักรที่ใช้แปรรูปอาหาร สมุนไพร สินค้าเกษตรทุกชนิด เช่น นม น้ำตาล น้ำผึ้ง ที่มีความเหนียวมากๆ สามารถทำให้กลายเป็นผงได้โดยไม่จับตัวเป็นก้อน และไม่ติดผนังถังอบแห้ง ถือเป็นการพัฒนาคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อให้คนไทยได้ใช้เทคโนโลยีที่ใช้ในการแปรรูปที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายุโรปแต่ราคาคนไทย


 
 
4.รางวัลโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ Reuse / Recycle 
 
บริษัท อิมเม็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 
 
     นำเสนอ Beach Series ผลิตภัณฑ์โมเสกแก้วที่เกิดจากการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิต ที่มีสัดส่วน 99.99% โดยออกแบบเน้นไปที่กลุ่มการใช้งานสำหรับสระว่ายน้ำ โทนสีที่ออกมาจึงมีลักษณะของการผสมเฉดสีให้มีความกลมกลืน ใช้สีโทนเย็น กลุ่มสีน้ำทะเล (ฟ้า/เขียว) รวมถึงการทำให้มีผิวสัมผัสที่ไม่เรียบ ไม่มันวาวเหมือนโมเสกแก้วทั่วไป เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานสำหรับสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ


 
 
 
5.รางวัลโดดเด่นด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์
 
บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด 
  
     นำเสนอ Food Story เป็น Platform สำหรับบริหารและจัดการร้านอาหารครบวงจร ซึ่งครอบคลุมไปถึงเครื่องมือและอุปนิสัยของผู้ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในปัจจุบัน าเน้นให้ผู้ใช้ระบบสามารถ บริหารได้อย่างลงตัว มากกว่าการทำตามความต้องการทุกอย่าง เพราะเราวางแผนให้ผู้ประกอบการอยู่ในฐานะผู้บริหาร ไม่ใช่เป็นแค่คนทำงานคนหนึ่งในร้าน
 
 
6.รางวัลโดดเด่นด้านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์
 
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์จากหิน 
 
     นำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมครกหินให้มีประโยชน์ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค คือออกแบบให้มีร่องด้านบนเพื่อใช้วางพักสากป้องกันการกลิ้งตกแตกของสาก เมื่อเราใช้ครกในการประกอบอาหารตำน้ำพริก เมื่อตำเสร็จเราสามารถนำสากมาวางพักด้านข้างครกเพื่อตักน้ำพริกออกจากครกได้สะดวก ป้องกันสิ่งสกปรกเลอะเทอะ ถ้าวางสากบนพื้น อาจกลิ้งตกแตกได้ หลังจากใช้งานเสร็จ ล้างทำความสะอาดสามารถคว่ำครก ล็อกกสากป้องกันสากแตกหัก และยังช่วยระรายอากาศ ป้องกันกลิ่นอับชื้นและเชื้อรายได้อีกด้วย พร้อมดีไซน์ปากครกด้านหนึ่งให้มีร่องเท เพื่อความสะดวกในการเทน้ำพริกที่เป็นน้ำ นอกจากนี้ยังออกแบบให้สามารถขนย้ายได้สะดวกโดยการเจาะทำสายหูหิ้วนั้นเอง
 
 
 
7.รางวัลโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
 
บริษัท โป๋วเอวี๋ยน จำกัด นำ
 
 
     เสนอ "แป้งอัดแข็งจากกะลามะพร้าว" โดยการนำเอากะลามะพร้าวที่เหลือใช้มาเพิ่มมูลค่านอกเหนือจากการนำไปทำเป็นถ่านและของตกแต่ง โดยมีกระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นการผลิตทางกายภาพ เช่น การบด และฆ่าเชื้อโดยใช้ความร้อน เนื่องจากกะลามะพร้าวเป็นเซลลูโลสมีค่าโปรตีน หรือไขมันต่ำ จึงไม่จำเป็นต้องสกัดด้วยสารเคมีรุนแรง หรือใช้เฮกเซนสกัดเอาไขมันออก นอกจากนี้ยังเป็นการลดขยะ โดยกะลามะพร้าวมักมีการทำลายทิ้งโดยการเผาทำลาย จึงเป็นการลดมลพิษ



 
 
8.รางวัลโดดเด่นด้านการตลาด
 
บริษัท นิว อาไรวา จำกัด 
 
     นำเสนอการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่เป็นจุดเด่นของนิว อาไรวา คือการใช้ประโยชน์เครือข่าย (distribution network) ที่ได้สร้างขึ้นในระยะเวลากว่า 14 ปี ต่อยอดธุรกิจจาก House brand “Qualy” สู่การคัดเลือกแบรนด์ไทยต่างๆ จาก Young Designer รุ่นใหม่ที่เรามีอยู่แล้ว ไปนำเสนอขายต่อตัวแทนจำหน่ายของเรา โดยเน้นการตลาดในต่างประเทศเป็นส่วนหลัก เพื่อเป็นการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ที่กลั่นมาจากคนไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกมากยิ่งขึ้น 
 
     ด้วยความเชี่ยวชาญมาตลอดเฉพาะทางกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาในด้านการจัดการโครงสร้างของการตลาด ระบบการทำงาน และ วิธีดำเนินงาน เราได้นำมาใช้กับแบรนด์ไทยน้องใหม่เพื่อพัฒนาระบบต่างๆ เพื่อให้เข้าสู่มาตรฐานสากลโลก และสามารถเปิดตลาดโลกได้ถึง 50 ประเทศทั่วโลกตามเครือข่ายของเราได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ จึงสามารถก่อให้เกิดรายได้ให้กับทางบริษัทและยังนำพาให้ designer สามารถมีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพให้ทัดเทียมต่อตลาดการค้าโลกเป็นอย่างรวดเร็ว
 
 
 
 
9.รางวัลโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
 
บริษัท อ้วยอันโอสถ จำกัด 
 
     นำเสนอยาน้ำแก้ไอเด็กตรา Mr.Herb โดยมีจุดเด่นที่เป็นนวัตกรรม คือ เป็นยาน้ำแก้ไอเด็กที่ผลิตจากสมุนไพรเจ้าแรก ที่รสชาติอร่อย หอม หวาน รับประทานง่าย ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และสารเคมี ไม่มีการแต่งกลิ่นด้วยเคมี บรรจุภัณฑ์ดูทันสมัย และดึงดูดให้น่าซื้อสำหรับกลุ่มลูกค้าเด็ก
 
 
 
 
10.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจเพื่อสังคม
 
บริษัท ฮิลล์คอฟฟ์ จำกัด 
 
     นำเสนอธุรกิจเพื่อสังคมอยู่ในธุรกิจของครอบครัว โดยส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาปลูกกาแฟระบบเกษตรอินทรีย์ พร้อมกับมีระบบติดตามควบคุมไม่ให้มีการใช้สารเคมีในการเพาะปลูก นอกจากนี้กาแฟเป็นพืชที่สามารถปลูกภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ได้ ทำให้ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า เราเล็งเห็นว่าถ้าต้องการแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าจะต้องส่งเสริมให้คนกินกาแฟก่อน ยิ่งถ้าคนดื่มกาแฟรู้ว่าการดื่มกาแฟของเขามีส่วนช่วยเหลือปัญหาในเรื่องการตัดไม้ทำลายป่ายังไง เขาก็จะอยากสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง คือถ้าสนับสนุนให้ชาวบ้านปลูกกาแฟ ก็จะไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า ไม่มีปัญหาภัยแล้ง หรือไฟไหม้ป่า 
 
     แล้วในส่วนของการรับซื้อเมล็ดกาแฟจากชาวเขา เราไม่ได้เลือกซื้อแต่เฉพาะของดี แต่ซื้อทุกเกรดของเมล็ดกาแฟที่เขาปลูกได้ และนำมาพัฒนาต่อยอดออกมาเป็นสินค้าแต่ละเกรด นอกจากนี้เรายังเข้าไปช่วยชาวบ้าน ซึ่งปัจจุบันได้ขยับขึ้นมาทำการคั่วเล็กๆ ของตัวเองได้แล้ว เราก็เข้าไปช่วยเขาทำให้ได้สินค้าที่มีมาตรฐาน ในส่วนของกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริษัทมีการดำเนินงานในเรื่องคาร์บอนฟุตปริ้นท์อย่างจริงจัง และต่อเนื่องจนได้รับฉลากทอง และขึ้นทะเบียน Carbon Footprint   จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

 
 
 
11.รางวัล The Best SME Thailand Inno Awards 2017
 
บริษัท ไทยมารีนโพรเทคชั่น จำกัด 
 
     นำเสนอ Sacrificial Anodes เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการศึกษาและวิจัยเพื่อแก้ปัญหาการเกิดสนิมของโครงสร้างหลัก โดยใช้การจ่ายกระแสจากโลหะกันกร่อนให้กับโครงสร้างโลหะ เพื่อป้องกันโลหะไม่ให้เกิดสนิมแม้จะอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีโอกาสเกิดสนิมสูง เช่น น้ำทะเล แต่ตัวโลหะกันกร่อนจะเป็นสนิมแทน จึงเป็นที่มาของชื่อ Sacrificial Anodes 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น