ธพว. ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีพุ่ง 3 หมื่นล้านคาดสิ้นปีแตะ 4.5 หมื่นล้าน



 
 
               นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือ เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอนุมัติปล่อยสินเชื่อปี 2560 ได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยมีการเบิกจ่ายสินเชื่อแล้ว 2.1 หมื่นล้านบาทคาดว่าทั้งปีจะทำได้ 4.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีโครงการสินเชื่อประชารัฐ เข้ามาเพิ่มเติมอีก 1.5 หมื่นล้านบาท และน่าจะปล่อยได้หมดภายในเดือนกันยายนนี้
 
 
               ทั้งนี้ เอสเอ็มอีแบงก์ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อทั้งปีที่ 3 หมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันสามารถทำได้เกินเป้าหมาย และปี 2560 คาดว่าจะปล่อยได้ 4.5 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 50% ส่วนการเบิกจ่ายสินเชื่อก็ไม่มีปัญหาเป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้
 
 
               ในส่วนของหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารในช่วงครึ่งปีแรก 2560 อยู่ที่ 1.73 หมื่นล้านบาท หรือ 17% ของหนี้ทั้งหมด แต่สิ้นปีคาดว่าจะลดลงไปอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านบาท  เนื่องจากมีการฟ้องดำเนินคดีกับหนี้เสียจำนวน 2,500 ล้านบาท โดยกว่า 90% ยอมความในชั้นศาลและจะกลับมาเป็นหนี้ปกติ โดยหนี้เอ็นพีแอลส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่ปล่อยก่อนปี 2558 เพราะหนี้ใหม่ที่ปล่อยหลังปี 2558 มีหนี้เสีย 2.5% ของหนี้ที่ปล่อยเท่านั้น 
 
 
                อย่างไรก็ตามขณะนี้ธนาคารได้ติดตามผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคอีสานอย่างใกล้ชิด ว่าจะทำให้เกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยธนาคารได้ใช้จังหวัดสกลนครเป็นโมเดลต้นแบบในการปล่อยสินเชื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังได้ผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ โดยให้เจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะบริการแนะนำให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีกว่า 10 จุด ทั้งจังหวัด คาดว่าจะมีเอสเอ็มอีสนใจขอสินเชื่อกว่า 1,000 ราย รายละ 1-5 ล้านบาท จะทำให้ปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท ในการเติมเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดสกลนคร
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ