เพราะทุกแก้วทำด้วยใจ สูตรสำเร็จสไตล์ "กาแฟคนรักษ์สวน"





 
     ในพื้นที่กว่า 3 ไร่ ใกล้กับวัดหนองหอย สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดราชบุรีคือ ที่ตั้งของร้านกาแฟบรรยากาศร่มรื่นที่ประกอบด้วยอาคารเล็กๆ 6 หลังกระจายตัวกันอยู่ในพื้นที่ กาแฟคนรักษ์สวน คือ ชื่อของร้านกาแฟดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นมาจากความชื่นชอบและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของกาแฟจากหญิงสาวตัวเล็กๆ ปอ-มัลลิกา ฉลาดการณ์
 



เริ่มต้นด้วยใจรัก
 
     ร้านกาแฟคนรักษ์สวนเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปลายปี พ.ศ.2552 เริ่มต้นจากร้านเล็กๆ เพียง 1 หลัง จนปัจจุบันสามารถขยายเพิ่มเป็น 6 หลัง ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นร็อกจากวัสดุไม้ ปูนเปลือย และเหล็ก รองรับลูกค้าได้กว่า 70 ที่นั่ง





     “ปกติเป็นคนชอบดื่มกาแฟอยู่แล้ว ชอบกลิ่นหอมเวลาเดินเข้าร้านกาแฟ จากแค่ความชอบ ก็เริ่มอยากรู้อยากทำกาแฟเป็น เลยไปลงเรียนทำกาแฟตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ รู้สึกว่านี่แหละคือสิ่งที่ชอบ พอดีที่บ้านทำธุรกิจรับจัดตกแต่งสวน จึงขอคุณพ่อคุณแม่ว่า อยากกลับมาช่วยดูแลกิจการและเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ของตัวเองไปด้วย อย่างน้อยจะได้เป็นที่รองรับลูกค้าเวลามาดูต้นไม้หรือมาคุยเรื่องจัดสวน ท่านตอบตกลง เราจึงได้เริ่มทำร้านกาแฟ และเป็นความโชคดีด้วยที่อยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอย่างวัดหนองหอย เลยทำให้ได้ลูกค้าที่มาเที่ยว จากร้านเล็กๆ เพียงอาคารเดียวตอนแรก ก็ขยายเป็น 6 หลังได้ในปัจจุบัน นอกจากนี้ เรายังมีลูกค้าประจำด้วย เพราะคอนเซปต์ของเราคือ เราอยากทำร้านกาแฟให้เหมือนกับเวลามีเพื่อนมาดื่มกาแฟที่บ้านเรา เราก็อยากทำสิ่งที่ดีที่สุดให้เพื่อนของเรา เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำออกไปเหมือนทำด้วยใจ ไม่ได้เป็นรูปแบบค้าขายอย่างเดียว ให้เขาเข้ามาแล้วมีความรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนออกไป ไม่ใช่แค่ลูกค้ากับแม่ค้า”
 




ใส่ใจในบริการ พิถีพิถันในรสชาติ
               
     ในทุกๆ เช้าก่อนเปิดร้าน ปอเล่าว่า เธอจะทำการทดสอบรสชาติของกาแฟ รวมถึงเมนูเครื่องดื่มและขนมต่างๆ ด้วยตนเองก่อนเปิดขายให้กับลูกค้าทุกครั้ง
               

     “ปอค่อนข้างให้ความสำคัญกับรสชาติของกาแฟมากๆ จะมีการปรับตลอดเวลา ทุกเช้าก่อนที่จะขายให้กับลูกค้า 5 แก้วแรกปอจะเอามาลองชิมกันเองดูก่อนว่า รสชาติที่ชงวันนี้ยังคงเหมือนเดิมกับรสชาติที่เราตั้งไว้ในตอนแรกไหม ถ้าไม่เหมือนก็ต้องหาว่าปัญหามาจากอะไร เครื่องชง เครื่องบด เมล็ดกาแฟ น้ำที่ใช้ ถึงเราจะใช้เมล็ดกาแฟตัวเดิม ก็ต้องลองทุกวัน เพราะกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ค่อนข้างไวต่อทุกการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยแวดล้อมต่างๆ รวมถึงอายุของตัวกาแฟเอง วันนี้เก่าแล้ว พรุ่งนี้ก็เก่าเพิ่มขึ้นอีก ฉะนั้นทุกอย่างสามารถทำให้รสชาติของกาแฟเปลี่ยนแปลงได้ จึงต้องดูทุกวัน ซึ่งเชื่อว่านี่คือสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในร้านของเรา”
    
           


     นอกจากนี้ ร้านกาแฟคนรักษ์สวนยังให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับร้าน ตั้งแต่การเลือกใช้แก้ว จาน ช้อน รวมถึงการจัดวางตกแต่งอาหารเครื่องดื่ม เพื่อสร้างความจดจำให้กับลูกค้า
 



เป็นกันเอง รู้จักลูกค้า แต้มต่อของร้าน Local

     สัดส่วนลูกค้าของกาแฟคนรักษ์สวน แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม โดยวันจันทร์-ศุกร์เป็นลูกค้าขาประจำในพื้นที่ เฉลี่ยยอดขายอยู่ที่ 100-150 แก้วต่อวัน ส่วนเสาร์-อาทิตย์ คือ ลูกค้าขาจรที่เดินทางมาท่องเที่ยวไหว้พระ โดยยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของวันธรรมดา เธอมีความเชื่อว่าการที่จะดึงดูดใจลูกค้าได้นั้น นอกเหนือจากการสร้างความเป็นกันเองคือ การเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ด้วย โดยร้านกาแฟโลคัลจะมีความใกล้ชิดและทำได้ง่ายกว่าแบรนด์ใหญ่





     “ลูกค้าในแต่ละพื้นที่มีความชอบไม่เหมือนกัน อย่างคนราชบุรีไม่ได้ชอบหวานมากนัก แต่จะชอบรสชาติกาแฟที่โดดเด่น ฉะนั้นเราต้องศึกษาก่อนว่า เขาชอบดื่มแบบไหน มีพฤติกรรมอย่างไร เพราะตลาดหลักของเราคือ คนในพื้นที่ จึงต้องพยายามปรับจูนสิ่งที่เราเป็นกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ อย่างราคาขายก็ไม่ได้ตั้งสูงมาก 60-65 บาท เพราะรู้ว่าค่าครองชีพ การใช้ชีวิตของคนที่นี่แตกต่างจากกรุงเทพฯ ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าประจำหรือคนในชุมชนก็ยิ่งจะลดให้ไปอีก ที่นี่เราไม่มีโปรโมชันแบบซื้อ 10 แถม 1 เพราะรู้สึกว่าเป็นช่องว่างที่ห่างกันเกินไป แต่จะใช้วิธีว่าพี่มาบ่อย เดี๋ยวรอบนี้ลดให้ 10 เปอร์เซ็นต์เลย มองว่านี่คือ ข้อได้เปรียบและความน่ารักของร้านต่างจังหวัด การได้พูดคุยกัน ชีวิตไม่เร่งรีบมากนัก บางคนยอมขับรถมาไกล 20-30 กิโลเมตร เพื่อมาดื่มกาแฟร้านเราเกือบทุกวันก็มี เพราะเขาไม่ได้รู้สึกแค่มาดื่มกาแฟ แต่เหมือนได้มาหาเพื่อน มาพูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติกัน” 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน