​จากสวนต้นไม้ ต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ Secret Space ร้านกาแฟเขาวงกต





Cr ภาพ : Secret Space
 

     บนถนนสายบ้านสิงห์ อำเภอโพธาราม ที่ใช้เป็นทางลัดเชื่อมต่อจากจังหวัดราชบุรีออกสู่จังหวัดเพชบุรี จากถนนที่เงียบเหงา รถราผ่านไปมาน้อย แต่วันนี้กลับคึกคักมากขึ้น เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่เกิดขึ้นอย่าง ‘Secret Space’ ร้านกาแฟเขาวงกตที่ใครๆ ก็ต่างพูดถึง และต้องแวะมาเยือนหากได้ผ่านมาแถวนี้ ใครจะรู้ว่าจากจุดเริ่มต้นที่ต้องการทำร้านกาแฟเล็กๆ เพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาซื้อต้นไม้จากสวน จู่ๆ จะบังเอิญกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮอตได้ยังไง แม้จะเปิดตัวมาแล้วกว่า 2 ปี แต่ยังมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไม่ขาดสาย เป็นเพราะอะไร ลองมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน
 

     “จริงๆ เราทำธุรกิจเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับในนามของสวนรุ่งณิภาการ์เด้น ถามว่าแล้วจู่ๆ แล้วกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตได้ยังไง เรื่องมันเริ่มจากว่าแต่ก่อนเวลาลูกค้าแวะมาดูต้นไม้เสร็จ เราก็ไม่มีที่ให้เขาได้นั่งพักผ่อนนั่งกินน้ำกินข้าว ดื่มกาแฟ ลูกค้าก็ต้องขับรถออกไปข้างนอกทุกครั้ง เลยมาคิดกันว่าพื้นที่เราก็กว้าง ถ้าอย่างนั้นลองเปิดเป็นร้านกาแฟร้านอาหารเล็กๆ ขึ้นมาไว้รองรับลูกค้าก็น่าจะดี แต่คราวนี้พอคิดจะทำขึ้นมาแล้ว ก็อยากสร้างจุดเด่นให้กับร้านด้วย ซึ่งเราเองก็มีจุดเด่นเรื่องต้นไม้อยู่แล้ว เผอิญผมเคยไปเที่ยวและเห็นหลายที่ทำเขาวงกตให้คนเดินเล่น แต่เรามองว่ามันยังไม่สมจริง ต้นไม้ก็เป็นต้นไม้เล็กๆ เตี้ยๆ ไม่กว้าง เลยลองคิดสนุกๆ ว่า ถ้างั้นเราลองทำขึ้นมาเองดีไหม ก็เลยลองทำขึ้นมา โดยทำให้สมจริงเลยบนพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร มีประตูทางเข้า-ออก เปิดปิดหลายบาน เพื่อให้สามารถสลับเปลี่ยนทิศได้ สมมติบางคนเคยมาแล้ว เขาอาจจำทางได้ แต่มาครั้งนี้ทางออกอาจจะไม่อยู่ที่เดิมก็ได้ เพราะเราสามารถสลับได้ วันนี้ประตูนี้อาจปิด วันหน้าก็ปิดอีกบานหนึ่ง ซึ่งพอทำออกไปแบบนี้ จากที่คิดจะทำไว้แค่สนุกๆ เล่นๆ เป็นความสุขของตัวเอง และรองรับลูกค้าที่มาดูต้นไม้ ก็กลายเป็นบอกต่อปากต่อปาก จนมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหล่เข้ามาจำนวนมาก องค์กรหน่วยงานต่างๆ ก็ติดต่อเข้ามาขอมาจัดกิจกรรม กลายเป็นธุรกิจจริงจังขึ้นมาอีกตัว โดยที่เราก็ไม่คาดคิดมาก่อน” พงษ์ศักดิ์ เขียวมีส่วน หรือ ‘กอล์ฟ’ ผู้จัดการร้านเล่าที่มาไอเดียความคิดให้ฟัง
               


     

     นอกจากจะสร้างให้เกิดธุรกิจใหม่ แถมธุรกิจเดิมก็เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นด้วย พงษ์ศักดิ์กล่าวว่ายังช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้นด้วย
                “

     นอกจากเราจะเป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้ลูกค้ากลุ่มใหม่จากธุรกิจใหม่เพิ่มเข้ามา ลูกค้าในธุรกิจสวนต้นไม้ก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น การที่เราทำร้านขึ้นมายังเป็นการช่วยให้ชาวบ้านละแวกนี้มีงานมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย จากแต่ก่อนถนนสายนี้ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่ค่อยมีรถราผ่านไปมาสักเท่าไหร่ แต่พอเราเปิดร้านกาแฟตรงนี้ขึ้นมา คนมาเที่ยวเยอะขึ้น ทำให้ชาวบ้านสามารถเอาของมาวางขายริมข้างทาง ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น บางวันเสาร์อาทิตย์หรือหยุดยาวเราก็จัดพื้นที่ให้เขามาขายใกล้ๆ กับร้าน นักท่องเที่ยวก็ได้ซื้อของดีๆ จากสวน ชาวบ้านก็ได้มีรายได้เพิ่ม เราเองก็ได้ลูกค้ามาหาเราเยอะขึ้น เรียกว่าได้กันหมดทุกส่วน”
               

     แต่แน่นอนแม้จะทำให้เกิดเป็นธุรกิจใหม่ สร้างรายได้เพิ่มเติมเข้ามา แต่ด้วยเนื้อหางาน และรูปแบบธุรกิจที่แตกต่าง จากที่คอยดูแลต้นไม้ ปลูกเอง ขายเอง มาเป็นงานบริการ ซึ่งต้องดูแลเทคแคร์ลูกค้าที่เข้ามามากมายในแต่ละวัน พงษ์ศักดิ์เล่าเคล็ดลับวิธีรับมือลูกค้าจากธุรกิจใหม่ให้ฟังว่า
               

    “แน่นอนว่าจากเดิมที่เราแค่เป็นสวนต้นไม้ที่ปลูกเอง ขายเอง พอต้องมาทำงานด้านบริการ รองรับลูกค้าจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเองไม่เคยทำมาก่อน แต่เราก็อาศัยวิธีศึกษาหาตัวอย่างจากคนอื่นๆ ที่เขาทำกันมา ปรึกษาเพื่อนฝูงบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าด้วยจุดเด่นของพื้นที่ที่ทำเป็นเขาวงกต พอถึงวันหยุดยาว หรือฤดูท่องเที่ยวใครๆ ก็อยากมา พอลูกค้ามากันเยอะขึ้นเราจะรับมือยังไง บางคนมาแล้วสนุกก็ดีไป หาทางเข้าไม่ได้ ก็หาทางใหม่ แต่สำหรับบางคนอาจในร้อน หงุดหงิด จนกลับออกไปก็มี ยังไม่นับจำนวนคนที่เข้ามาปริมาณมากอีก ซึ่งจริงๆ สำหรับตัวเขาวงกต สำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการเข้าไปเล่น อยากตรงมาร้านกาแฟเลย เราก็มีทางให้เข้ามาด้านหน้า โดยไม่ต้องไปอ้อมในเขาวงกต หรือเวลาที่ลูกค้ามากันเยอะๆ แทนที่จะเข้ามารอสั่งกาแฟในร้านอย่างเดียว เราก็พยายามแนะนำให้เขาไปชมสวนแคคตัส กระบองเพชรที่อยู่ด้านหลังก่อน ซึ่งเป็นไอไลท์และจุดเด่นอีกอย่างของสวนเรา เพื่อให้พยายามกระจายลูกค้าออกไป ไม่ต้องมาออกันที่จุดเดียว”
               


Cr ภาพ : Secrect Space


     สุดท้ายสำหรับใครที่คิดอยากต่อยอดธุรกิจ สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเอง ผู้จัดการ Secret Space ได้ฝากแง่คิดไว้ว่า
               

     “ผมว่าการจะลงทุนทำอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาก็ตาม หากเราคิดจากพื้นฐาน จากสิ่งที่เรามีอยู่ เราเก่ง เราถนัดด้านไหน ไม่ฉีกแนวออกไปมากเกินไป ผมว่าวันหนึ่งมันจะสามารถช่วยกลับมาสนับสนุนธุรกิจหลักของเราได้เอง รวมถึงสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้เราได้เอง อย่างเรามีต้นไม้เป็นต้นทุนอยู่แล้ว เราก็เอามาทำให้เกิดประโยชน์เพิ่มขึ้นมา ถ้าคนอื่นที่เขาไม่ได้ปลูกต้นไม้เองและมีพื้นที่กว้างๆ เหมือนกับเรา เขาก็อาจจะทำได้ยากกว่า ลองทำดูก่อนครับ ไม่มีอะไรผิดอะไรถูก หรืออะไรที่สมบูรณ์ไปหมดทุกอย่าง แต่ก็อย่าลืมด้วยว่าเราทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร อย่างของเราเอง แม้ตอนนี้ร้านกาแฟจะได้รับการตอบรับที่ดีมาก แต่เรามองว่าจริงๆ งานหลักของเราก็ยังคือ การทำต้นไม้ เราอยากให้คนแวะมาเที่ยวชมต้นไม้ เลือกหาต้นไม้ประดับตกแต่งบ้าน แต่ถ้าคุณหิว เราก็มีร้านกาแฟร้านขายอาหารไว้รองรับ ฉะนั้นวันหนึ่งถึงแม้จะเกิดอะไรขึ้น แต่เราก็ยังมีจุดยืนตรงนี้”
               

     ไม่น่าเชื่อว่าจากความคิดเล็กๆ ที่อยากทำพื้นที่ไว้รองรับลูกค้าตัวเอง จะกลายเป็นร้านกาแฟ สถานที่ท่องเที่ยวโด่งดังแห่งใหม่ของจังหวัดราชบุรี เพิ่มโอกาสมากมายให้กับธุรกิจ บางครั้งโอกาสก็เกิดขึ้นได้ง่ายๆ จากจุดเล็กๆ ที่คิดพลิกนี่แหละ ที่สำคัญเมื่อโอกาสมาถึง ต้องรับมือกับให้ได้ และนี่คือ เรื่องราวของ Secret Space ร้านกาแฟเขาวงกตที่โด่งดัง ดินแดนแห่งความลับ ที่จะไม่เป็นความลับทางธุรกิจอีกต่อไป 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น