ธรรมะนำพา! เปลี่ยนศรัทธาสู่โอกาส 6 ไอเดียธุรกิจสายบุญ




Main Idea
 
 
  • กาลเวลาเปลี่ยน พฤติกรรมของผู้คนก็เปลี่ยนไป ยุคนี้ต้องยอมรับว่าผู้คนหันหน้าเข้าวัด ทำบุญกันน้อยลง ยกเว้นแต่โอกาสสำคัญๆ เท่านั้น ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป และการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ
 
  • เหตุนี้เองที่จุดประกายให้คนกลุ่มหนึ่งเริ่มต้นธุรกิจใหม่ที่เปลี่ยนศรัทธาเป็นโอกาส ปั้นแบรนด์สายบุญเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและคนทำงานมากขึ้น




     ศรัทธา ความเชื่อและศาสนาพุทธ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจที่อยู่คู่เราชาวไทยมาเนิ่นนาน แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนก็เริ่มเปลี่ยน ผู้คนรุ่นใหม่เริ่มเข้าวัดทำบุญกันน้อยลง อาจเพราะไม่ค่อยมีเวลาหรือมองว่าเรื่องการทำบุญเป็นวิถีของผู้สูงวัยเท่านั้น นี่เองที่จุดประกายให้ใครบางคนเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยการเปลี่ยนศรัทธามาเป็นโอกาส ปั้นแบรนด์สายบุญเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและคนทำงานมากขึ้น


     ธุรกิจเหล่านี้อาจเปลี่ยนมุมมองคนรุ่นใหม่ที่มีต่อศาสนาพุทธให้เข้าถึงง่าย และจับต้องได้ พร้อมเป็นสะพานเชื่อมระหว่างผู้คนและธรรมะ ทลายกำแพงที่มองว่าศาสนาพุทธเป็นเรื่องของผู้สูงอายุเท่านั้น



 
 
  1. Boon by Boonruksa


     จาก 2 สาวทายาทร้านสังฆทานได้ต่อยอดธุรกิจครอบครัวเพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ด้วยธุรกิจสังฆทานแบบสำเร็จรูปออนไลน์ภายใต้ชื่อ ‘บุญ’ ผู้ก่อตั้งยังอยากจุดประกายให้คนรุ่นใหม่เข้าวัดทำบุญกันมากขึ้นจึงดีไซน์ชุดสังฆทานใหม่ ให้มีรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัย เพื่อต้องการเป็นกระบอกเสียงว่าการทำบุญไม่ได้เป็นเรื่องเชย ส่วนสิ่งของในสังฆทานก็เน้นไปที่ของดี มีคุณภาพ จำเป็นต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันของพระสงฆ์ทุกชิ้น เป็นอีกหนึ่งไอเดียธุรกิจที่ทำให้เรื่องของการทำบุญเข้าไปอยู่ในชีวิตคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น
 



 
  1. ธุจ้า Delivery  


     ในแต่ละปีมีวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนต้องไหว้เจ้ากันอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น วันตรุษจีน ไหว้พระจันทร์ ครบรอบ    อากง วันเชงเม้ง ไหนจะสารทจีนอีก เรียกได้ว่าวันไหว้แต่ละครั้ง ต้องตื่นแต่เช้ามาเตรียมของไหว้ ออกไปจ่ายตลาดกันตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง บางทีก็ทำเอาหมดแรงไปได้ง่ายๆ มีธุรกิจหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นมาเพื่อเข้ามาช่วยให้คนไหว้เจ้ามีชีวิตที่ง่ายขึ้นกับ ธุจ้า Delivery บริการหาของไหว้เจ้าและเครื่องเซ่นทุกชนิด มีหมดทั้ง หมูเห็ดเป็ดไก่ ขนม ผลไม้ แถมยังจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าได้ตรงตามเวลานัดหมาย เบาแรงอาม่าและผู้สูงอายุที่บ้านไปได้เยอะเลยทีเดียว
 



 
  1. อิมินา ที่กรวดน้ำสำเร็จรูป
               

     เป็นเรื่องปกติที่หลังจากทำบุญเสร็จแล้วจะมีการกรวดน้ำทันที และบางครั้งที่หาที่กรวดน้ำไม่ได้ หลายคนจึงใช้ขวดพลาสติกเล็กๆ หรือขวดเครื่องดื่มชูกำลังมาเป็นที่กรวดน้ำแทน เสร็จแล้วก็จะเหลือกลายเป็นขยะทิ้งไว้ ด้วยเหตุนี้ ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งได้ปิ๊งไอเดียการทำที่กรวดน้ำสำเร็จรูป แบรนด์อิมินา ตัวขวดมีรูปทรงเจดีย์ระฆังคว่ำ ดูสวยงาม อีกทั้งยังแข็งแรง ไม่แตกหักง่าย สามารถใช้ซ้ำได้ ไม่ก่อให้เกิดขยะทิ้งไว้หลังจากทำบุญเสร็จเรียบร้อย
 



 
  1. บุญนำพา

     หากคุณไม่เคยมีประสบการณ์จัดงานบุญใดๆ มาก่อน แต่วันหนึ่งที่คุณต้องกลายเป็นเจ้าภาพจัดงานขึ้นมา คงเป็นอะไรที่ไม่คุ้นเคยและทำให้ปวดหัวได้ง่ายๆ เพราะภายใต้งานหนึ่งงาน เต็มไปด้วยรายละเอียดและขั้นตอนที่ยิบย่อย ไหนจะต้องเตรียมของ เตรียมงาน หาสถานที่ เชิญแขก ‘บุญนำพา’ จึงให้ช่องว่างดังกล่าวเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้จัดงานบุญแทนคุณได้ทุกงาน อาทิ งานทำบุญบ้าน ขึ้นบ้านใหม่ ตั้งศาลพระภูมิ ซึ่งทางบุญนำพาจะคอยดูแลตั้งแต่เรื่องการดูสถานที่จัดงาน เตรียมของในงาน ดูแลพิธีการทางศาสนา นิมนต์พระ เสริมด้วยบริการ Catering แบบครบวงจรไปเลยในงานเดียว
 



 
  1. Carenation


     ไม่ใช่แค่การทำธุรกิจพวงหรีดเท่านั้นแต่ Carenation ยังทำเพื่อสังคมด้วย ตามปกติแล้ว พวงหรีดที่ใช้ในงานศพทั่วไปมักจะทำมาจากดอกไม้และถูกประกอบร่างขึ้นโดยมีโฟมเป็นโครงสร้างหลักในการยึด เมื่อเสร็จพิธี ดอกไม้และโฟมเหล่านี้ก็จะถูกนำไปเผา เหลือทิ้งไว้เป็นมวลสารพิษที่ล่องลอยสู่อากาศ ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน Carenation จึงนิยามพวงหรีดใหม่ด้วยการใช้กระดาษรีไซเคิลและกระดาษป่าปลูกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังทำให้ประกอบง่ายเพื่อสร้างงานให้แก่เด็กๆ และคนสูงอายุให้มีรายได้เพิ่มในชุมชน ที่สำคัญคือรายได้ 20-30 เปอร์เซ็นต์จะถูกนำไปบริจาคให้แก่องค์กรการกุศลต่างๆ ด้วย
 



 
  1. Tera Café


     ข้ามมาที่ประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง ที่นี่เป็นประเทศสายธรรมะที่นับถือศาสนาพุทธไม่ต่างจากบ้านเรา แต่ไม่นานนี้ประเทศญี่ปุ่นได้เกิดวิกฤติทางศาสนาที่คนรุ่นใหม่หันหน้าเข้าหาวัดน้อยลง จนทำให้วัด Shingyoji ในโตเกียวได้ตัดสินใจเปิดคาเฟ่เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Tera Café จุดเด่นของคาเฟ่แห่งนี้คือการตกแต่งแบบสงบและเรียบง่าย ใช้หลักธรรมะเข้ามาช่วย มีทั้งข้อมูลเกี่ยวกับศาสนา ธรรมะและบทสวดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีบริการเทศน์ธรรมะและการตอบคำถามเกี่ยวกับศาสนาทุกวันด้วย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ