‘Sleepless Society’ ไอเดียสร้างธุรกิจจากวิกฤตินอนไม่หลับ

Text : Yuwadi.s





 Main Idea
 
  • หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องทนทุกข์กับอาการนอนไม่หลับ ไม่เพียงแต่คุณจะกระสับกระส่ายทั้งคืน พอตอนเช้าคุณอาจต้องเจอกับสภาวะหนักอึ้งของหัวสมองที่แทบจะแตกออกเป็นเสี่ยงๆ วันนั้นทั้งวันคุณจะมีอาการมึนๆ อึนๆ เป็นความทรมานที่ไม่สิ้นสุด
 
  • เชื่อไหมว่าในยุคนี้มีคนนอนไม่หลับมากมายขนาดไหน จากผลสำรวจพบว่าประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของผู้คนทั่วโลกมีอาการนอนไม่หลับ ซึ่งอาการนอนน้อยของผู้คนในประเทศต่างส่งผลต่อตัวเลข GDP ในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ เพราะนั่นหมายความว่าคนที่นอนไม่หลับจะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง


     น้องนอนไม่หลับ หัวใจมันกระสับกระส่าย...ท่อนหนึ่งจากเนื้อเพลงของอาภาพรคงไม่ใช่เรื่องตลกอีกต่อไป หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องทนทุกข์กับอาการนอนไม่หลับ ไม่เพียงแต่คุณจะกระสับกระส่ายทั้งคืน พยายามเท่าไหร่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะหลับ พอตอนเช้าคุณต้องเจอกับสภาวะหนักอึ้งของหัวสมองที่แทบจะแตกออกเป็นเสี่ยงๆ วันนั้นทั้งวันคุณจะมีอาการมึนๆ อึนๆ และพอกลับมานอน ด้วยความวิตกกังวลว่าจะนอนไม่หลับอีกในคืนนี้จึงส่งผลให้คุณนอนไม่หลับจริงๆ! นี่แหละคืออาการคร่าวๆ ของคนนอนไม่หลับ


     เชื่อไหมว่าในยุคนี้มีคนนอนไม่หลับมากมายขนาดไหน จากผลสำรวจพบว่าประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของผู้คนทั่วโลกมีอาการนอนไม่หลับ โดยประชากรประมาณ 70 ล้านคนในสหรัฐอเมริกามีอาการนอนไม่หลับและในจำนวนนี้มีถึง 60 เปอร์เซ็นต์ที่มีอาการนอนไม่หลับเรื้อรัง หยุดหายใจขณะหลับไปจนถึงอาการขากระตุกขณะนอนหลับ ส่วนประเทศที่ต้องเผชิญกับความทรมานจากอาการนอนไม่หลับมากที่สุดในโลกคือ ญี่ปุ่น ข้อมูลจาก The National Sleep Foundation (NSF) ในปี 2013 พบว่าผู้ที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงในประเทศญี่ปุ่นมีถึง 66 เปอร์เซ็นต์


     ซึ่งอาการนอนน้อยของผู้คนในประเทศต่างส่งผลต่อตัวเลข GDP ในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ เพราะนั่นหมายความว่าคนที่นอนไม่หลับจะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง หัวสมองไม่กระเตื้อง ความคิดสร้างสรรค์ก็หยุดทำงาน เห็นไหมว่า อาการนอนไม่หลับนั้นร้ายแรงขนาดไหน! และที่สำคัญผู้บริโภคที่นอนไม่หลับเพิ่มสูงขึ้นนั่นแสดงว่า โอกาสธุรกิจที่จะสร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์คนนอนไม่หลับก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน
 




รวมธุรกิจที่ตอบโจทย์คนนอนไม่หลับ
 
  • ผ้าห่มที่จะทำให้คุณอบอุ่นจนผลอยหลับ

     เพราะอาการนอนไม่หลับส่งผลร้ายต่อผู้บริโภค หลายคนมีปัญหาเรื่องเครื่องนอนที่ถูกออกแบบมาไม่ตอบโจทย์ จนในที่สุดก็ได้มีนวัตกรรมใหม่กับผ้าห่มสุดวิเศษที่จะมาช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ นั่นคือ Gravity จากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ถูกออกแบบมาอย่างใส่ใจให้ผู้ใช้งานได้นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตัวผ้าห่มจะถูกถักทอจากเส้นใยพิเศษ มีการกระจายน้ำหนักที่ดี ทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีใครมานอนกอด มีความอบอุ่น ช่วยผ่อนคลาย และเมื่อร่างกายผ่อนคลายก็จะหลั่งสารเมลาโทนิน ช่วยทำให้การนอนหลับดีขึ้น


  • หลอดไฟช่วยควบคุมการนอนหลับ


     แสงสว่างมีผลต่อการนอนหลับของคุณ ยิ่งคนที่ชอบเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอนมีแนวโน้มที่จะนอนไม่หลับมากกว่าคนที่อ่านหนังสือก่อนนอน นอกจากนี้แสงไฟที่สว่างในบ้านก็ส่งผลถึงฮอร์โมนที่ชื่อเมลาโทนินเช่นกัน โดย C-Sleep คือหลอดไฟที่จะช่วยให้คุณควบคุมการนอนหลับได้ดีขึ้น ซึ่งหลอดไฟนี้จะถูกควบคุมด้วยระบบ Bluetooth ผ่านมือถือ แสงที่ออกมาจากหลอดไฟจะเป็นแรงธรรมชาติ ก่อนนอนจะเป็นแสงเบาๆ เพื่อกระตุ้นการนอนหลับตามธรรมชาติ ทำให้สารเมลาโทนินได้หลั่งออกมา ทำให้คุณรู้สึกง่วง ส่วนตอนเช้าจะเป็นแสงที่สว่างสดใส คุณสามารถควบคุมความสว่างของหลอดไฟและการเปิดปิดผ่านโทรศัพท์ได้เลย



 
  • กินนมอุ่นๆ แล้วไปนอนซะ!
     
     บอกลายานอนหลับแล้วมาดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วช่วยในการนอนหลับได้ดีกว่าเยอะ แถมยังปลอดภัยด้วย โดยมีหลายบริษัทที่ได้ทำนมเพื่อการนอนหลับออกมา เช่น Bedtime Milk จาก Dairyhome นมก่อนนอนที่อุดมไปด้วยสารเมลาโทนินธรรมชาติสูง ทำให้นอนหลับสนิท ช่วยคลายเครียด ลดความกังวล ส่วนในต่างประเทศก็มี Nachtmilch จากประเทศเยอรมนี ซึ่งมีสารเมลาโทนินมากกว่านมทั่วไปถึง 100 เท่า โดยนมแบรนด์นี้ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในเยอรมนีและยังขยายต่อไปยังประเทศออสเตรเลียอีกด้วย



 
  • ที่รวมตัวคนนอนไม่หลับ

     สังเกตได้ว่ายุคนี้มีสถานที่ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงเยอะขึ้น แต่ก่อนคุณอาจจะเห็นแค่ร้านสะดวกซื้อหรือร้านอาหาร Fast Food เปิดตลอดทั้งคืน ซึ่งตอนนี้มีหลายธุรกิจที่หันมาเอาใจมนุษย์ค้างคาวที่ไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนด้วยการเปิดแบบ 24/7 อาทิ คาเฟ่ชื่อดังขวัญใจเด็กมหาลัยอย่าง Too Fast To Sleep ที่เปิดให้ผู้คนเข้ามานั่งกินกาแฟ อ่านหนังสือตลอด 24 ชั่วโมง


     หรือถ้าใครที่เป็นนักอ่านตัวยง แต่การนอนอ่านหนังสือยามค่ำคืนในห้องคนเดียวอาจจะเหงาเกินไป มานั่งอ่านหนังสือได้ 24 ชั่วโมงที่ร้านขายหนังสือสุดแนวใจกลาง RCA กับร้าน Zombie Book เป็นทั้งร้านขายหนังสือ ร้านนั่งชิลล์ คาเฟ่ มีที่ตีปองปองไปจนถึง Co-working Space ส่วนใครที่อยากใช้พลัง นอนไม่หลับแล้วก็ต้องลุกขึ้นมาปลดปล่อยพลัง ต้องไปฟิตเนส 24 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้มีให้บริการหลายที่มากเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น Jetts Fitness, Anytime Fitness และ Fitness24Seven เป็นต้น

 
     ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียของหลายธุรกิจที่เปิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนไม่ยอมหลับยามค่ำคืน มีทั้งธุรกิจที่เป็นตัวช่วยให้นอนหลับและธุรกิจที่ช่วยฆ่าเวลาหากนอนไม่หลับ นอกจากนี้ยังมีอีกมากมายหลายธุรกิจที่สามารถเข้ามาเติมเต็มช่องว่างให้กับผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ ถ้าคุณหาเจอว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการอะไร มีนวัตกรรมอะไรบ้างที่จะสามารถช่วยให้พวกเขานอนหลับได้ง่ายขึ้น ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย