“ดอยช้าง” เจ้าตำนานการทำ Single Origin Coffee ในไทย ที่ชื่อเสียงดังไกลไปทั่วโลก

Behind the scenes
 
TEXT: Mata CK.




Main Idea

 
 
  • ‘ดอยช้าง’ เริ่มจากเป็นผู้ผลิตกาแฟ ในวันที่เมืองไทยยังไม่มีที่ยืนในเวทีกาแฟโลก ต่างชาติยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเมืองไทยปลูกกาแฟได้ ทั้งที่ความจริงสยามประเทศปลูกกาแฟกันมานานมากแล้วก่อนหน้านั้น
 
  • ‘ดอยช้าง’ เป็นเจ้าแรกและต้นแบบของไทยในการทำ Single Origin Coffee (กาแฟที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ตามถิ่นกำเนิดนั้นๆ) โดยรวบรวมเกษตรกรบนดอยช้าง เข้าไปช่วยสนับสนุนวิธีผลิต เพื่อให้ได้มาตรฐานกาแฟระดับโลก และสร้างแบรนด์ดอยช้างขึ้นเมื่อปี 2546
 
  • เพียงครั้งแรกที่พวกเขาส่งกาแฟไปขายในตลาดโลก สามารถทำคะแนนได้สูงถึง 91 คะแนน เรียกว่าเทียบเท่ากับกาแฟพรีเมียมระดับโลกเลยทีเดียว





     แหล่งผลิตกาแฟที่ดีที่สุดของโลกอยู่ที่ไหน?


     หลายคนอาจนึกถึงบราซิล จาไมก้า เคนย่า ฮาวาย ฯลฯ แต่ในเวทีโลกชื่อของ ดอยช้าง จ.เชียงราย ก็อยู่ในทำเนียบแหล่งผลิตกาแฟชั้นดีของโลกด้วย


     ดอยช้าง เริ่มต้นมาจากการเป็นผู้ผลิตกาแฟ ในวันที่เมืองไทยยังไม่มีที่ยืนในเวทีกาแฟโลก ต่างชาติยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเมืองไทยปลูกกาแฟได้ ทั้งที่ความจริงประเทศไทยปลูกกาแฟกันมา 80-90 ปีแล้วก่อนหน้านั้น



               

     นั่นเพราะที่ผ่านมาผลผลิตกาแฟจะขายได้ก็ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางที่ไปรับซื้อเมล็ดกาแฟจากหลายๆ ที่ ก่อนนำมาเข้าโรงงานผลิตของตัวเอง คัดเกรด แล้วส่งออกขาย โดยที่ไม่ได้มีการเปิดเผยแหล่งที่มาให้ใครรู้
               

     ดอยช้างจึงเริ่มเปิดตัวเองด้วยการนำกาแฟไปขายในตลาดโลก ใครจะคิดว่าเพียงไปขายครั้งแรก กาแฟของไทยกลับได้คะแนนถึง 91 คะแนน เทียบเท่าคะแนนสูงสุดของกาแฟโลก ณ ตอนนั้น ซึ่งอยู่ที่ 91-92 คะแนน ส่วนที่ขายกันระดับกลางๆ ก็ประมาณ 80 คะแนนเท่านั้น…แต่ที่น่าเศร้าคือ กลับขายได้ราคาไม่ถึงครึ่งของกาแฟเกรดเดียวกัน เพราะยังไม่เป็นที่รู้จัก!
               

     จากวันนั้นพวกเขาก็ให้คำมั่นกับตัวเองว่า วันหนึ่งจะต้องทำให้โลกรู้ให้ได้ว่าเมืองไทยก็สามารถผลิตกาแฟดีๆ ได้เหมือนกัน
               

     และนั่นคือที่มาของการยกระดับกาแฟดอยช้าง ไปสู่การเป็นเจ้าแรกและต้นแบบของไทยในการทำ Single Origin Coffee หรือกาแฟที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ตามถิ่นกำเนิดนั้นๆ โดยรวบรวมเกษตรกรที่ดอยช้าง เข้าไปช่วยสนับสนุนวิธีการผลิต เพื่อให้ได้มาตรฐานกาแฟระดับโลก และสร้างแบรนด์ดอยช้างขึ้นมาเมื่อปี 2546 พวกเขามองว่า กาแฟไทยถ้าไม่ไปสู่การเป็น Specialty ยังไงก็คงไม่รอด เพราะพื้นที่เพาะปลูกเรามีจำกัด ปลูกอยู่บนป่าเขา จึงไม่มีทางทำเป็น Mass ได้  สิ่งที่ทำได้คือเป็นกาแฟพรีเมียม
               




     ดอยช้าง เป็นผู้ผลิตกาแฟที่ทำตั้งแต่ต้นน้ำจนสุดปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่การปลูก ผลิต คั่ว ไปจนถึงการสร้างแบรนด์กาแฟคุณภาพ  พวกเขามีระบบแฟรนไชส์ร้านกาแฟดอยช้าง มาคอยควบคุมการจัดองค์ประกอบทุกอย่างในร้านให้เหมาะกับเมล็ดกาแฟ ควบคุมวิธีการนำเสนอกาแฟดอยช้างสู่ผู้บริโภค ตามจุดยืน From Earth to Cup มาตรฐานการบริการ ตลอดจนมาตรฐานต่างๆ ในทุกจุด ทุกมิติ และนั่นคือที่มาของความพิเศษที่ทุกคนจะได้รับจากดอยช้าง
               

     พิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด บอกถึงการเติบโตและโอกาสของวงการกาแฟไทยว่า วันนี้ผู้บริโภคคนไทยยังบริโภคกาแฟต่อคนต่อแก้วต่อปีอยู่ในอัตราที่ต่ำ ซึ่งนั่นเท่ากับว่ายังมีช่องว่างให้ธุรกิจกาแฟขยายตัวได้อีกมาก ขณะเดียวกันเขาเชื่อว่า ประเทศไทยยังได้เปรียบเรื่องพื้นที่ปลูกกาแฟ เพราะเราสามารถทำให้เป็นกาแฟ Specialty ได้ทุกดอยด้วยซ้ำ ซึ่งการทำกาแฟไทยไปสู่กาแฟ Specialty จะเป็นทางรอด ทางออก และทำให้ไทยสู้กับประเทศอื่นๆ ได้ ที่สำคัญยังเป็นการช่วยเหลือกเกษตรกรไทยให้แข็งแกร่งในห่วงโซ่ธุรกิจกาแฟนี้อีกด้วย
               

     ทุกความสำเร็จมีที่มา และเรื่องเล่าเหล่านี้ก็คือที่มาของความสำเร็จของแบรนด์ดอยช้าง ในวันนี้
 



 
Did you know
 
  • ดอยช้าง เป็นแบรนด์กาแฟไทยเจ้าแรกๆ ที่เน้นชูความเป็น Single Origin Coffee โดยเพียงครั้งแรกที่ส่งกาแฟไปขายอยู่ในตลาดโลกก็สามารถทำคะแนนได้สูงถึง 91 คะแนน เทียบเท่ากับกาแฟพรีเมียมระดับโลก
 
  • ดอยช้าง คือ แหล่งผลิตกาแฟไม่กี่แห่งในโลกที่มีการผลิตกาแฟแบบครบวงจร ตั้งแต่ปลูก เก็บเกี่ยวผลผลิต คั่ว จนถึงทำแบรนด์กาแฟของตัวเองขายไปทั้งในและต่างประเทศ
 
  • ดอยช้าง เป็นกาแฟที่มักได้รับคำชมจากนักคั่วมานักต่อนักว่า ไม่ว่าจะคั่วออกมายังไงอ่อน กลาง หรือเข้ม ก็มักจะให้รสชาติอร่อยที่มีคาแร็กเตอร์แตกต่างกันออกไป โดยเคยมีการนำกาแฟคั่วอ่อนและคั่วเข้มมาเบลนเข้าด้วยกัน เกิดเป็นรสชาติใหม่ ได้รับความนิยมและขายดีมากในประเทศแคนาดา
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ