ความสำเร็จดีไซน์ได้! มาออกแบบชีวิตและธุรกิจที่ใช่ด้วยตัวคุณเองกันเถอะ

 

Main Idea
 
 
  • ในโลกของการทำธุรกิจ SME ต้องเจอกับความท้าทายมากมาย มีโจทย์หนักๆ การแข่งขันใหม่ๆ เข้ามาทำให้หยุดนิ่งอยู่กับที่ไม่ได้ การทำอะไรอยู่ใน Comfort Zone กลายเป็นตัวฉุดรั้งความสำเร็จ ทำอย่างไรถึงจะออกจากกับดักเหล่านี้ได้
 
  • นี่คือ 3 เคล็ดลับที่จะทำให้ทุกคนสามารถออกแบบชีวิต และธุรกิจที่อยากทำได้คือ เพื่อไปสู่ทางรอดที่ชอบและใช่ในโลกการทำงานทศวรรษใหม่ ไปพร้อมกัน


 
 
จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถเลือกวิถีชีวิตและดีไซน์ธุรกิจหรืองานที่อยากทำได้


     ในโลกของการทำธุรกิจทุกวันนี้ SME ต้องเจอกับความท้าทายมากมาย และแต่ละวันยังมีโจทย์หนักๆ การแข่งขันใหม่ๆ เข้ามาทำให้เราหยุดนิ่งอยู่กับที่ไม่ได้ การทำอะไรอยู่ใน Comfort Zone กลายเป็นตัวฉุดรั้งความสำเร็จ ทำอย่างไรถึงจะออกจากกับดักเหล่านี้และก้าวไปได้ไกลกว่าเก่า


     มาฟังทางออกและคำตอบจาก “อริญญา เถลิงศรี” กรรมการผู้จัดการ SEAC ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน ที่จะแนะ SME ให้ค้นพบทางรอดสู่การทำงานในโลกทศวรรษใหม่ 



 
  • ปรับ Mindset เปลี่ยนทักษะรับมืออนาคต

     อะไรคือหัวใจไปสู่ทางรอดในโลกการทำงานยุคใหม่ อริญญา บอกเราว่า อยู่ที่ การปรับ Mindset (วิธีคิด) และเปลี่ยน Skillset (ทักษะ) ในการทำงาน โดยเฉพาะปัจจุบัน เราอยู่ในยุคกที่ไม่สามารถคาดเดาถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเป็นตัวแปร ทั้งรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ การสื่อสารรูปแบบใหม่ หรือการเชื่อมโยงกันในระดับโลกที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแรงขับเคลื่อนและกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (Drivers of Change) ที่มีส่วนสำคัญต่อการผลักดันให้ SME ทุกคนต้องมีวิธีคิดและทักษะใหม่ๆ เพื่อสร้างความสามารถในการพัฒนาและสร้างผลลัพธ์ให้เกิดตามที่ต้องการได้ 


     โดย SEAC ได้ถอดรหัส 3 เคล็ดลับ การออกแบบชีวิตและธุรกิจในอุดมคติ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างความสำเร็จ ให้ทุกคนเข้าใจว่าเราสามารถทำงานและธุรกิจที่ฝันได้ แม้จะเล่าเรียนมาหรือมีความเชี่ยวชาญทางด้านอื่นมาก่อนก็ตาม
 

 
  • 3 เคล็ดลับ ดีไซน์ความสำเร็จที่ใช่
1. อย่ารอให้การทำงานมาเปลี่ยนชีวิตเรา เราสามารถเลือกวิถีชีวิตและธุรกิจที่อยากทำได้


     Technology & Life Integration เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาอยู่ในทุกมิติของการใช้ชีวิต ทำให้ชีวิตเรามีตัวเลือกมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา ไปจนถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและธุรกิจ หากเรารู้จักวิธีที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


     Work & Life Integration ปัจจุบันเราไม่สามารถแยกเรื่องการทำงานออกจากการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป โดยเฉพาะคนที่เป็ฯผู้ประกอบการ สองสิ่งนี้เหมือนจะหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันไปหมดแล้ว วันนี้ไม่มีใครที่บอกว่าจะทำงานแค่ 8 โมงถึง 6 โมงเท่านั้น เพราะเรื่องการทำงานถูกกลืนเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันและสิ่งที่เราทำได้คือการบริหารจัดการเวลาด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานและการใช้ชีวิตได้อย่างเหมาะสมที่สุด


     Design Your Own Career ในโลกการทำงานที่เปลี่ยนไป คนเราสามารถออกแบบชีวิต และการทำงานได้ด้วยตัวเอง แต่อาจต้องเริ่มจากการตั้งคำถามสำคัญกับตนเอง เช่น สำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ต้องเริ่มจากการตั้งคำถามว่าอยากทำงานในอุตสาหกรรมแบบไหนและทักษะตัวไหนบ้างที่จำเป็นในการทำงานนั้นๆ สำหรับคนที่เป็นฟรีแลนซ์ ต้องบอกตัวเองอยู่เสมอว่า อย่าหยุดอยู่แค่บทบาทหรืออาชีพเดียว เพราะความต้องการของลูกค้าทุกวันนี้เปลี่ยนเร็วมาก เราต้องหาวิธีเพิ่มคุณค่าในตัวเองและสำหรับคนที่พึ่งจบใหม่ สิ่งที่ต้องทำคือต้องฝันให้ใหญ่ กล้าที่จะล้ม พร้อมเปิดใจเรียนรู้ว่าต้องการอะไรในชีวิตและงานใดที่จะพาเราไปสู่ความฝันนั้น 


 

2. วิธีคิดที่ชอบ ทักษะที่ใช่ ทำให้เราไปได้ไกลกว่าเดิม 


     เมื่อเห็นภาพของการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการใช้ชีวิตและการทำงานแล้ว ขั้นตอนต่อไปเพื่อเดินทางให้เข้าใกล้สู่จุดมุ่งหมายได้มากขึ้น ก็คือการเลือกวิธีคิด (Mindset) ที่ชอบ ที่จะช่วยให้เราก้าวสู่เป้าหมายของเราได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการมีทักษะ (Skillset) ที่ใช่สำหรับอนาคตที่เราอยากมี หรืออยากจะเป็นนั่นเอง 

     และนี่คือ 5 วิธีคิด (Mindset) ที่จะช่วยทำให้ฝันของใครหลายคนเป็นจริงได้

Growth Mindset คือความเชื่อที่ว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตเดียวที่สามารถพัฒนาได้ตลอดชีวิต เป็นอะไรก็ได้ตามที่ใจอยาก มีศักยภาพด้านใดก็ได้ถ้ามีความทุ่มเทและความพยายามมากพอ 

Outward Mindset คือวิธีคิดที่ช่วยให้เราเปิดกว้างในเรื่องการเรียนรู้จากคนหลากหลายแบบบนโลกใบนี้                ที่อาจไม่ได้ถูกจริต ต้องชะตากันเสมอไป ไม่ได้เห็นด้วยกับเรา 100 เปอร์เซ็นต์ ในทุกเรื่องเพราะแต่ละคนมีโจทย์ชีวิตที่แตกต่างกัน แต่การมีวิธีคิดเช่นนี้จะทำให้เราเห็นความสำคัญของทุกคน เห็นผลประโยชน์สูงสุดร่วมกันเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้จากคนมากหน้าหลายตา ทำให้เราเรียนรู้ได้ในทุกบริบท

Learning Mindset  เป็นรูปแบบวิธีคิดที่เชื่อว่ามีแต่ตัวเราเองเท่านั้นที่จะสร้างแรงผลัก ลุกขึ้นมาท้าทายตัวเองเพื่อให้พัฒนาและเกิดการเรียนรู้ จนสามารถพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่สูงและดีกว่าเดิมในที่สุด 

Agile Mindset การไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค แต่มองอุปสรรคคือความท้าทาย เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ และเชื่อว่าการทำงานและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ความพยายามในการปรับแก้ พร้อมหาแนวทางใหม่ๆ จะนำไปสู่ทางออก และคำตอบใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิมและสร้างการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

Curious Mindset คือวิธีคิดแบบที่ต้องเอาตัวเองไปสู่โลกภายนอกที่เราไม่คุ้นเคย เพื่อเรียนรู้สิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เพิ่มนิสัยอยากรู้อยากเห็นและกล้าเผชิญกับความท้าทายนั่นเอง
 

     นอกจาก 5 วิธีคิดนี้ ที่จะช่วยสร้างความสำเร็จและทำให้ฝันใกล้ความเป็นจริง SME ยังต้องมองถึงเรื่องทักษะที่จำเป็นต้องมีในยุคนี้ด้วย โดยผู้บริหาร SEAC บอกว่า เรื่องของทักษะจะแตกต่างกับเรื่องของวิธีคิดตรงที่ไม่มีใครตอบได้ ว่าทักษะใดสำคัญที่สุดตอนนี้ เพราะเป็นสิ่งที่ต้องปรับเปลี่ยน เติมเต็มและพัฒนา (Evolving) อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านความรู้ เทคนิค วิชาการ (Hard Skills) หรือ ทักษะทางสังคมหรือด้านอารมณ์ (Soft Skills)



 
 
3.เทคนิคปรับวิธีคิด เปลี่ยนทักษะ

     ทุกวันนี้หลายๆ คนทราบกันดีอยู่แล้วว่ามายด์เซ็ตกลายมาเป็นหัวใจสำคัญในเรื่องการพัฒนาคน เพราะคือสิ่งที่กำหนดพฤติกรรมทั้งหมดของมนุษย์ ซึ่งแปลว่าการพัฒนามายด์เซ็ตก็เท่ากับเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน แต่เรื่องการปรับมายด์เซ็ตก็ไม่ได้ง่าย หากแต่ต้องใช้เวลาฝึกฝน สร้างให้เกิดเป็นนิสัย เช่นเดียวกันในมุมของการพัฒนาเรื่องทักษะความสามารถที่ต้องอาศัยการฝึกปฏิบัติ การลงมือใช้งานเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ประกอบกับต้อง Reskill คือการมองหาและสร้างทักษะใหม่ๆ ที่ตอบรับกับเทรนด์โลกในปัจจุบันและการเพิ่มทักษะ (Upskill) คือมุ่งเสริมและพัฒนาทักษะเดิมที่มีอยู่ให้ทักษะนั้นยังสามารถใช้กับโลกปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


     “เคล็ดลับทั้ง 3 ข้อนี้เปรียบเสมือนเป็น ทางลัดในการออกแบบชีวิตและธุรกิจที่อยากทำให้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างสำเร็จในแบบที่ต้องการ หากแต่ตัวเราเองนั้นก็ต้องหมั่นบริหาร Mindset (วิธีคิด) และ Skillset (ทักษะ) อย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบันได้ทันท่วงที” อริญญา บอกในตอนท้าย
 

     ผู้ประกอบการคนใดที่อยากออกแบบชีวิตและการทำงานที่ใช่ ก็สามารถนำ 3 เทคนิคนี้ไปใช้ได้ เพื่อไม่เพียงทำให้ชีวิตดีหรือเก่งเท่าเดิม แต่เป็นชีวิตที่ดีกว่า มีความสุขมากกว่า ในขณะที่ยังเป็นผู้ประกอบการที่เก่งเพิ่มขึ้น พร้อมสำหรับการสู้รบในโลกยุคใหม่นี้ได้อีกด้วย  
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ